Tâm sự hôm nay

Ðấu thầu “nhùng nhằng”, thể thao bao giờ mới khá?

Điều kiện đấu thầu Dự án cải tạo Trường bắn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) rất chặt chẽ, nghiêm chỉnh nhưng cả hai đơn vị “trúng” đều gây tranh cãi.
Điều kiện đấu thầu Dự án cải tạo Trường bắn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) rất chặt chẽ, nghiêm chỉnh nhưng cả hai đơn vị “trúng” đều gây tranh cãi. Công ty trúng thầu đầu tiên bị hủy bỏ kết quả, còn công ty “trúng thầu” kế tiếp thì bị “tố” mạo Giấy phép bán hàng. Vụ việc này kéo dài đã phần nào ảnh hưởng tới việc tập luyện và tốn kém kinh phí đi “du học” của đội tuyển bắn súng Việt Nam, đồng thời cho thấy nhiều lộn xộn của công tác đấu thầu dự án trong lĩnh vực thể thao từ trước tới nay...

Trục trặc ngay từ đầu

Ngày 24/10/2012, Tổng cục TDTT - Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo trường bắn thuộc TTHLTTQG Hà Nội giao cho trung tâm làm chủ đầu tư mời thầu. Vì vậy, TTHLTTQG Hà Nội tiến hành mở thầu Dự án đầu tư cải tạo Trường bắn Final với hệ thống thiết bị công nghệ điện tử đồng bộ, hiện đại, trị giá gói thầu là 17,187 tỷ đồng.

Ngày 14/9/2013, gói thầu đã được mở, với 5 nhà thầu nộp hồ sơ đúng quy định. Cuối tháng 11/2013, TTHLTTQG đã ra văn bản thông báo về kết quả gói thầu, theo đó, kết quả xếp hạng cho gói thầu này là Liên doanh Sao Việt Hà - Thăng Long xếp hạng 1 (giá đánh giá 10,968 tỷ đồng), Liên doanh Willy Sports - ETN Việt Nam xếp hạng 2 (giá đánh giá là 15,916 tỷ đồng), Công ty CP Thể dục thể thao (TDTT) Việt Nam - Vinasport xếp hạng 3 (giá đánh giá là 16,255 tỷ đồng).

Tuy nhiên, nhà thầu Công ty Sao Việt Hà sau đó bị loại vì cung cấp thiết bị Megalink của Na Uy, được đánh giá không đạt tiêu chuẩn cho dự án này. Ngày 18/12/2013, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải đã chủ trì cuộc họp với Tổng cục TDTT yêu cầu hủy kết quả trúng thầu của Công ty Sao Việt Hà và tiếp tục chấm thầu đối với 2 công ty kế tiếp, tức Willy Sports và Công ty CP TDTT Việt Nam - Vinasport. Cả hai nhà thầu đều chào thầu thiết bị của hãng SIUS ASCOR (Thụy Sĩ), được đánh giá là hội đủ các tiêu chuẩn cho dự án. Nếu chỉ căn cứ vào giá chào thầu thì đương nhiên Willy Sports trúng thầu vì bỏ giá thấp hơn.

Mập mờ giấy phép bán hàng

Công ty CP TDTT Việt Nam lập tức có văn bản gửi lãnh đạo Tổng cục TDTT đề nghị làm rõ những dấu hiệu bất thường trong mối quan hệ giữa chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu, đặc biệt Willy Sports có dấu hiệu làm giả hồ sơ và giấy phép bán hàng. Thêm vào đó, ngày 15/8/2013, bản thân hãng cung cấp SIUS đã có văn bản gửi tới các cơ quan hữu quan xác nhận Công ty CP TDTT Việt Nam là công ty duy nhất mua và cung cấp hệ thống bia điện tử SIUS SA 941 cho Trường bắn Final tại Hà Nội, Việt Nam.

Thế nhưng ngày 20/12/2013, Công ty Willy sports vẫn cung cấp văn bản, trong đó thể hiện nội dung SIUS xác nhận bán sản phẩm cho Willy Sports cho năm 2013 và các đơn hàng trong tương lai từ Việt Nam.

Vậy tại sao có chuyện nhập nhằng một hãng lớn tầm cỡ thế giới như SIUS vừa cung cấp thiết bị độc quyền cho một nhà phân phối lại đồng ý cung cấp cho cả hãng khác? Điều này đã được giải thích trong văn bản ngày 6/1/2014 mà SIUS gửi các cơ quan chức năng (văn bản này bằng tiếng Anh, được chứng thực ngày 7/1/2014 của Phòng Tư pháp Thạch Thất (Hà Nội), do Trợ lý Tổng Giám đốc hãng SIUS ASCOR là Henry Duenki ký, khẳng định: hãng SIUS đã viết thư cho Công ty CP xuất nhập khẩu Willy Sports thông báo rằng Công ty Willy Sports được phép bán các sản phẩm của SIUS, trừ trang thiết bị cho trường bắn tại Hà Nội. Lý do là bởi dự án trang thiết bị cho trường bắn mới này đã được SIUS độc quyền cung cấp cho Công ty CP TDTT Việt Nam.

Văn bản trên của SIUS cũng nói rõ: “Những lời lẽ trong thư này (thư mà Willy Sports đưa ra) đã bị thay đổi bởi Công ty Willy Sports. Vui lòng đối chiếu với bản gốc và bản của Công ty Willy Sports đã được lưu tại Việt Nam. Công ty này đã thay đổi và thậm chí bắt chước con dấu logo SIUS vào trong thư. Công ty Willy Sports đã tự làm mất tư cách bằng việc làm giả tài liệu SIUS. Chúng tôi không thể tha thứ cho tội này, vì thế chúng tôi sẽ không cung cấp cho Công ty Willy Sports các sản phẩm của chúng tôi nữa”.

Được biết, ngày 22/4/2014, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng đã có Công văn số 477/TCTDTT-TC gửi Bộ VH-TT-DL, trong đó kết luận: “Chủ đầu tư dự án đề xuất kết quả đấu thầu và biện pháp xử lý gói thầu thiếu cơ sở. Về giấy phép bán hàng của hãng SIUS ASCOR (Thụy Sĩ) có biểu hiện bất thường”. Và đề nghị “Bộ VH-TT-DL xem xét, quyết định thanh tra toàn diện quá trình thực hiện gói thầu để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Mong rằng việc thẩm định đồng thời cả hai giấy phép bán hàng mà được cho là của hãng SIUS ASCOR cấp cho hai nhà thầu Willy Sports và Vina Sport sẽ sớm chấm dứt việc khiếu nại kéo dài, để dự án sớm đi vào hoàn thiện sau gần 1 năm chậm triển khai.

Bình An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-thau-nhung-nhang-the-thao-bao-gio-moi-kha-5632.html)
Từ khóa: thể thao

Chủ đề liên quan:

thể thao

Tin cùng nội dung

  • Thể dục nhịp điệu dưới nước là môn thể thao lý tưởng giúp cho toàn bộ cơ thể vận động và hơn thế nữa với môn thể thao này bạn được đắm mình trong làn nước mát giúp cho tinh thần được sảng khoái, giảm căng thẳng…
  • Mùa hè là thời điểm tốt nhất trong năm giúp bạn khám phá thêm môn thể thao mới phù hợp để luyện tập và để có một thân hình đẹp !!!
  • Mùa đông, rất nhiều người có cảm giác lạnh buốt chân tay dù đã đi găng tay, tất dày. Giải pháp khắc phục hữu hiệu bậc nhất chính là thể thao.
  • Những bài tập sau sẽ giúp thanh thiếu niên tăng chiều cao một cách nhanh chóng. Không những thế, các bài tập này còn giúp duy trì sức khỏe dẻo dai.
  • Trong những cuộc tập luyện và tranh tài thể thao, ngoài ý chí quyết tâm còn đòi hỏi phải có một thể lực sung mãn.
  • Các bác sỹ vẫn thường khuyên chúng ta nên chơi thể thao hàng ngày để có một sức khoẻ tốt. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của thể thao đối với sức khoẻ, những người chơi thể thao cần phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng dưới đây.
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Hầu hết người cao tuổi đều có nhu cầu vận động TDTT và tại các thành phố lớn chúng ta có thể thấy việc này trở thành một phong trào tương đối rộng từ gia đình cho tới cộng đồng.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY