Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thể dục nhịp điệu dưới nước- môn thể thao lý tưởng cho người đau khớp gối

Thể dục nhịp điệu dưới nước là môn thể thao lý tưởng giúp cho toàn bộ cơ thể vận động và hơn thế nữa với môn thể thao này bạn được đắm mình trong làn nước mát giúp cho tinh thần được sảng khoái, giảm căng thẳng…
Theo nghiên cứu mới của Phần Lan thì đây là môn thể thao tốt cho những người bị đau khớp gối. Công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học “Osteoarthritis and Cartilage”. Các nhà nghiên cứu của Đại học Phần Lan đã quan tâm đến lợi ích của tập thể dục nhịp điệu dưới nước và tình trạng đau khớp gối. Họ tiến hành khảo sát 87 phụ nữ ở độ tuổi từ 60-68 tuổi, đều bị viêm khớp gối và có nhũng cơn đau tái phát. Matti Munukka et Benjamin Waller- những tác giả chính của công trình nghiên cứu đã đưa ra những chương trình luyện tập tương đối mạnh, gắng sức cho những người tham gia. Tất cả họ đều phải trải qua 3 buổi tập thể dục nhịp điệu dưới nước mỗi tuần ( mỗi lần tập kéo dài khoảng 1 giờ) và kéo dài trong 4 tháng. Vào cuối đợt khảo sát các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích thành phần của sụn nhờ vào kỹ thuật cộng hưởng từ (IRM). Kết quả cho thấy sau 4 tháng luyện tập, sụn khớp được cải thiện đáng kể về cả độ dày, tính linh hoạt, độ bền của sụn khớp. Thêm vào đó vận động của khớp gối cũng được cải thiện đáng kể.

Trong nước các khớp ít chịu ảnh hưởng của áp lực, sức đẩy của nước giúp nâng đỡ cơ thể. Nước tạo ra lực cản, khiến các cơ khỏe hơn khi bạn phải chống lại lực cản của nước. Đây là hình thức luyện tập tốt cho sức mạnh cơ bắp và hệ thống tim mạch nhưng không ảnh hưởng nhiều đến các khớp xương.

Nếu bạn là người bị đau khớp gối và yêu thích thể thao thì thể dục nhịp điệu dưới nước là môn thể thao lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe.

Bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh (thường sau tuổi 50) đau khớp gối là tình trạng “xói mòn” sụn khớp “đùi-chày”, lớp phủ bảo vệ cho phép xương đùi, xương bánh chè và xương chày trượt lên nhau dễ dàng. Trong trường hợp viêm đau khớp gối các khớp “cọ xát mạnh lên nhau” và gây đau.

thể dục nhịp điệu dưới nước có tác dụng nâng cao sức khỏe, giúp tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng… và giờ đây còn có tác dụng dự phòng bệnh. Thật là môn thể thao tuyệt vời!

Bs Ái Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/the-duc-nhip-dieu-duoi-nuoc-mon-the-thao-ly-tuong-cho-nguoi-dau-khop-goi-n117658.html)
Từ khóa: the duc duoi nuoc

Tin cùng nội dung

  • Sau khi khảo sát 1.600 nhân viên văn phòng, các nhà khoa học Anh thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Nuffield Health đã phát hiện hơn 1/4 bị đau khớp gối triền miên.
  • Làm việc không nghỉ nhiều giờ tại bàn làm việc có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để làm bất cứ điều gì nữa khi về nhà.
  • Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tôi bị đau khớp đã nhiều năm rồi, uống đủ các loại Thuốc mà vẫn chưa hết bệnh. Tôi nghe nói có phương pháp Shiatsu điều trị đau khớp rất hay. Mangyte có thể cho biết về phương pháp này? Nếu tôi muốn điều trị thì đến đâu? Xin cám ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Đông Mai - tranthi…@gmail.com)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY