Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn đồ chay giả mặn, cả tiết canh, giả cầy: Phản cảm!

Ăn đồ chay nhưng vẫn có vị tanh hôi là con người đang tự lừa chính bản thân mình, chưa từ bỏ sân si.

Các quán ăn chay ngày càng nở rộ với đủ các món được làm từ nguyên liệu thực vật nhưng có mùi vị với những tên gọi được gắn thêm chữ "chay" đằng sau như giò chay, tiết canh chay, giả cầy chay...

Dịp Rằm tháng Bảy, một chỉ dẫn hướng dẫn làm món Tiết canh chay nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội đã gây chú ý của nhiều người.

Theo hướng dẫn này, nguyên liệu để làm món tiết canh chay gồm có củ dền, rau câu, hành tây, mề chay, rau răm, đậu phộng... Nguyên liệu chính làm nên món chay này là mề chay và rau câu. Màu sắc đặc trưng của món tiết canh được tạo nên từ nước củ dền.

An do chay gia man, ca tiet canh, gia cay: Phan cam!
Món tiết canh chay một cơ sở giới thiệu bán cho khách hàng.

Đi kèm hướng dẫn cách làm là hình ảnh món tiết canh chay đỏ tươi nhìn qua không khác gì món tiết canh thật.

Theo những người đã từng sử dụng qua những đồ ăn chay giả mặn này, mùi vị khi được miệng chẳng khác nào những món ăn được chế biến từ thịt động vật, chỉ có điều chất dinh dưỡng khi vào dạ dày là khác nhau.

Nói về những món ăn chay giả mặn đang thịnh hành này, Hòa thượng Thích Giác Tấn - thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam bày tỏ: "Rất ít người xuất gia muốn ăn các món ăn chay giả mặn vì sản xuất bằng hóa chất nhiều không tốt sức khỏe. Ăn chay lâu rồi nghe đến mùi vị đồ mặn thấy sợ”.

Hòa thượng Thích Giác Tấn cho hay, khi nhìn thấy các món ăn đó, không gợi lên điều gì trong người xuất gia. Chỉ cảm thấy tội cho người ăn mặn vì mùi vị thôi mà họ sát hại quá nhiều sinh mạng, chứ ăn vào bao tử rồi thì chỉ còn là chất dinh dưỡng.

Để tạo ra được những món ăn chay có mùi vị giống hệt các món ăn được chế biến từ thịt động vật thì người làm phải cho thêm các nguyên liệu hóa học để tạo ra hương vị tương đồng nên về mặt dinh dưỡng, vừa không bổ sung thêm nhiều chất đạm, vừa gây tác dụng phụ cho sức khỏe của người ăn.

Hòa thương Thích Nhật Từ - Phó Ban hoằng pháp Thành hội Phật giáo TP. HCM cho biết: “Thay vì để thực khách ăn thịt những con vật thật, nhà sản xuất tạo ra những món chay giả các loại thịt để cho người ăn bớt đi nghiệp sát. Khẩu vị tiếp xúc thì giống nhau nhưng nghiệp sát mạng sống thì không có nhằm mục đích dẫn dụ người chưa quen ăn chay.

Tuy nhiên, hiện nay thực phẩm chay giả mặn không còn hương vị chay tịnh nữa mà tanh hôi. Ăn những thực phẩm đó nếu không biết trước là đồ chay giả mặn thì không thể phân biệt được giữa thật và giả”.

Theo thầy Nhật Từ, lúc ăn những đồ chay giả mặn, hạt giống sát hại thầm lặng được xúc tác, tưới tẩm và nuôi lớn. Ăn thực phẩm này chẳng khác nào ăn những động vật thật dưới góc độ tâm tưởng.

An do chay gia man, ca tiet canh, gia cay: Phan cam!
Sản phẩm Pate Minh Chay khiến nhiều người bị ngộ độc trong thời gian qua.

Còn về phương diện y học, các thực phẩm đó không có nhiều dưỡng chất. Hạt giống của tâm sát hại vô tình vẫn được tồn tại dưới dạng tùy miên (ngủ trong tạng thức con người - PV).

Kể về những lần được mời tham dự tiệc cỗ chay, Đại đức Thích Chiếu Tuệ – Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam không ít lần phải rùng mình. Cái lần “khiếp hãi” nhất là bữa người ta mời Đại đức cỗ chay, mà trong đó có cả những đĩa tiết canh tươi màu máu.

Những đĩa tiết canh được làm từ thực vật nhưng cũng đủ cho Đại đức không cầm nổi đũa, ngồi như thiền định trước mâm cơm. Theo Đại đức, con người không nên "ăn chay nghĩ mặn". Nếu có như thế thì chẳng bằng "ăn mặn nghĩ chay".

Ngoài ra, Đại đức Thích Chiếu Tuệ cho biết: “Giáo lý của đạo Phật không có chuyện “hồn chay, hình mặn”.

Nếu ăn chay mà lòng vẫn tơ tưởng đến món mặn thì khác gì ăn mặn. Bây giờ nhiều người ăn chay như một thứ để thể hiện, họ không hiểu được triết lý của đạo Phật về ăn chay. Ăn chay mà làm cả tiết canh là nhầm lẫn đáng buồn. Ăn gì thì điều quan trọng nhất vẫn là tâm thanh tịnh, từ bi”.

Quốc Bảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/an-do-chay-gia-man-ca-tiet-canh-gia-cay-phan-cam-3418233/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY