Tâm sự hôm nay

Những người mang trọng trách vì con người

Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
(SKDS) - Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng. Với chúng tôi, những người làm trong ngành y lại hồi hộp đón chờ một thế hệ bác sĩ mới với bao ước mong tươi đẹp, một thế hệ mang trên mình ước mơ vì con người, cho con người và tạo sự sống con người. Tuy nhiên, do đặc thù nghề nghiệp nên những bác sĩ công tác trong quân đội chúng tôi mang nhiều nét riêng, vất vả nhưng độc đáo và thú vị. Bạn vẫn sẽ làm bác sĩ và vẫn sẽ chữa bệnh. Nhưng ngoài những kiến thức y học chung và thường gặp, bạn còn được hiểu biết thêm về sức khỏe quân sự. Bạn sẽ không chỉ tìm hiểu và nghiên cứu những căn bệnh mà người dân có thì mắc phải mà còn tìm hiểu và nghiên cứu mối liên quan giữa cuộc sống quân sự và đặc điểm bệnh tật. Khát vọng của bạn khi thành bác sĩ quân y là đem lại một sức khỏe tối ưu nhất cho chiến sĩ, sự phục hồi tốt nhất cho thương bệnh binh và sự liền vết thương hoàn hảo nhất cho những tổn thương chiến tranh. Rõ ràng những điều đó là vì một mục tiêu cao cả. Song điều đó cũng có nghĩa là bạn phải mang một tinh thần kỷ luật thép để trăm bác sĩ, nghìn bác sĩ đều thực hiện và làm việc vì một mục tiêu cao nhất. Bạn, những bác sĩ quân y, sẽ phải thực hiện nghiêm chỉ lệnh, điều mà nếu không quen, bạn sẽ thấy có vẻ gò bó và khô khan. Bạn cũng sẽ được trải qua kỳ huấn luyện sức khỏe để trở nên mạnh mẽ và đúng như tinh thần quân đội. Điều này không phải dễ thích nghi. Để thử xem các thế hệ bác sĩ quân y tương lai trẻ có suy nghĩ gì về ngành quân y chúng tôi, trong đợt thi tuyển sinh đại học năm 2012, tôi có trò chuyện với một em học sinh nam tại Hà Nội. Tôi đoán em là học sinh tại Hà Nội vì thấy đồng phục em mặc có mang logo Trường THPT Trần Hưng Đạo. Trên con đường ngắn từ phòng hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi ra đến bến chờ xe, chúng tôi - một già, một trẻ - trò chuyện rôm rả cùng nhau không phân biệt vị trí và địa vị xã hội.

- Cháu tên là gì vậy?

- Dạ, cháu tên Minh ạ.

- Cháu ở Hà Nội à?

- Dạ vâng, nhà cháu ở ngay quận Thanh Xuân.

- Tại sao cháu lại chọn thi trường y?

- Dạ, cháu thích trường y từ lâu rồi. Không hiểu sao cháu thấy rất vui khi được chăm một người ốm. Nhìn họ bình phục, cháu vui lắm, chú ạ.

- Nhưng ngành y có nhiều góc nhìn “nhạy cảm”, chê nhiều mà khen ít, cháu không ngại?

- Dạ không ạ. Cháu vẫn nghĩ “cây ngay không sợ ch*t đứng” mà chú? Nếu chúng ta làm điều tốt và trong sáng thì khó có thể làm sai lệch được. Có đúng không chú?

Câu hỏi của cháu bé như một câu trả lời đầy tính khẳng định. Tôi chuyển chủ đề khác.

- Cháu có tìm hiểu thông tin trước khi thi không?

- Dạ có chú. Không những thế mà tìm hiểu rất kỹ là khác.

- Và cháu đã thấy quân y sẽ phải rèn luyện rất nghiêm khắc. Nghiêm khắc tức là kèm theo vất vả, tôi luyện. Cháu vẫn chấp nhận?

- Dạ vâng.

- Tại sao?

- Dạ, từ trong tiềm thức của cháu, cháu rất quý ngành y và ngành quân y nói riêng. Ở họ, không chỉ mang trong mình lời cam kết tuyên chiến với bệnh tật mà còn có cả lời cam kết với đất nước. Họ sẵn sàng tiến thân vào chỗ vất vả trong khi người khác có thể lùi. Đẹp là vậy tại sao lại phải từ chối hả chú?

Câu trả lời cuối cùng của cháu đã làm tôi bất ngờ và xúc động. Bất ngờ vì tôi nhận thấy một tâm hồn trong sáng giữa vòng xoáy danh lợi đời thường. Bất ngờ vì tôi nhận thấy một tâm hồn trẻ biết nghĩ chứ không chỉ biết hưởng thụ.

Và tôi thực sự bị xúc động trước góc nhìn ngành y của em thí sinh tên Minh. Em đã có cái nhìn chủ động, tươi đẹp, đầy đa dạng về ngành quân y. Ở em tôi nhận thấy tính chủ động của người chủ tương lai, tinh thần cao cả trong trái tim một thế hệ mới. Tôi cảm thấy tự hào và càng thấy trách nhiệm với cương vị mình công tác. Tôi còn vui nữa, vì tôi sắp có một thế hệ học sinh đầy dũng cảm và đầy nhiệt huyết...

BS.Yên Lâm Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-nguoi-mang-trong-trach-vi-con-nguoi-6123.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY