Tâm sự hôm nay

Những người sẻ chia sự sống

Cả tuần này, trời đổ mưa to, mình đã cảm nhận được cái lạnh của những cơn mưa thu và thế là mùa hè đã hết. Thời tiết lúc giao mùa này bao giờ cũng dễ chịu hơn.
(SKDS) - Cả tuần này, trời đổ mưa to, mình đã cảm nhận được cái lạnh của những cơn mưa thu và thế là mùa hè đã hết. Thời tiết lúc giao mùa này bao giờ cũng dễ chịu hơn. Sáng nay, đến phòng làm việc, danh sách bệnh nhân chờ khám ít hơn mọi ngày. Mình thong thả cắm bó hoa cẩm chướng vừa mua trên đường vào lọ. Một tuần làm việc mới bắt đầu.

Hôm nay có một số bệnh nhân đến khám không phải vì lý do họ có những bệnh lý tâm thần mà họ được Bệnh viện Việt Đức giới thiệu đến khám tại Phòng khám chuyên khoa tâm thần để chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật: ghép thận và cho thận. Phần lớn những người ghép thận đều là những thanh niên còn trẻ, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, căn nguyên dẫn đến suy thận cũng khác nhau. Nhưng họ đều mong ước sẽ tìm được một quả thận phù hợp với mình để không phải sống phụ thuộc vào chiếc máy chạy thận nhân tạo.

Có hai mẹ con, cậu con trai năm nay 28 tuổi, được chẩn đoán suy thận và phải chạy thận nhân tạo đã 3 năm nay, là một kỹ sư giỏi, tài năng, cậu mong muốn thực hiện được những ước mơ hoài bão của tuổi trẻ, nhưng vì căn bệnh suy thận cậu mà chưa thực hiện được, cậu không dám đi đâu xa vì một tuần phải chạy thận 2 lần. Từ khi Việt Nam có thể ghép được thận, mẹ cậu đã quyết định tặng cho con trai 1 quả thận của chính mình và hôm nay là ngày hoàn thành thủ tục để phẫu thuật.

Những người may mắn được người thân trong gia đình cho thận là những con số còn quá ít ỏi. Tâm sự với một bệnh nhân cũng đã lớn tuổi đến khám để chuẩn bị ghép thận, bác cho biết: Bác đã chạy thận 5 năm nay và ghép thận là một giải pháp tối ưu cho bệnh nhân suy thận. Nguồn cung cấp thận của bác phải mua từ nước ngoài, với một số tiền tương đối lớn, vì vậy không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện. Hơn nữa, sau khi ghép thận xong, việc điều trị chống thải ghép cũng là một vấn đề phức tạp, tốn kém và gian nan.

Tất cả các bệnh nhân và người nhà của họ đều đã quen với hình ảnh một bác bán hàng rong ở bệnh viện. Mùa hè, bác xách theo chiếc thùng xốp bán kem, nước ngọt, nước lọc, chè… phục vụ bệnh nhân và người nhà, mùa đông bác lại bán chè nóng, phong kẹo cao su, bao Thu*c lá… nhưng mọi người ai cũng muốn mua cho bác và cứ người này mách người kia, hàng của bác bán rất chạy vì ai cũng biết bác là một bệnh nhân suy thận đã nhiều năm nay. Một tuần 2 lần, bác phải chạy thận nhân tạo, ngoài ra, bác còn phải nuôi một con đang học đại học. Bác đã coi bệnh viện là nhà của mình từ nhiều năm nay. Vì không có điều kiện về tài chính nên đối với bác, việc ghép thận chỉ là mơ ước xa vời và có lẽ không bao giờ có thể trở thành hiện thực.

Khó khăn lớn nhất là không có nguồn thận để ghép cho người bệnh và mình cũng được biết ở nước ngoài có luật những người tử tù trước khi ra pháp trường sẽ hiến nội tạng và những người này có làm những điều không tốt thì dù sao trước khi ch*t họ cũng có một điều may mắn là có thể mang lại sự sống cho người khác, chắc là họ sẽ cảm thấy thanh thản hơn.

Ghép thận là một tia sáng phía cuối đường hầm của những bệnh nhân suy thận và trước mắt họ còn là một quá trình khó khăn sau khi ghép nhưng mình tin rằng họ sẽ vượt qua, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Tất cả các bệnh nhân đến khám hôm nay đều trong một trạng thái tâm thần tỉnh táo, họ đều ý thức được việc mình sẽ làm và với sự hy vọng tràn trề cho tương lai. Mình kết luận tất cả người bệnh đều trong tình trạng tâm thần bình thường để quyết định việc cho và nhận thận.

Mình cũng không quên nói lời chúc với bệnh nhân, những người đang đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

BS. Trịnh Thị Bích Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-nguoi-se-chia-su-song-6126.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY