Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn ít sống lâu, cơ thể càng thèm ăn, tốc độ lão hóa càng chậm

Từ xa xưa, các vị vua và tướng lĩnh của các triều đại đều theo đuổi thuật trường sinh bất tử. Dù giờ đây ai cũng hiểu rằng cái chết là điều không thể tránh khỏi, nhưng mọi người vẫn mong rằng mình có thể sống lâu hơn.

Ngày nay, các nhà khoa học cũng đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm cho điều này để tìm ra yếu tố kéo dài tuổi thọ con người.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc hạn chế ăn uống cũng có tác động nhất định đến tuổi thọ, đặc biệt là hạn chế protein có thể tốt hơn hạn chế calo.

Đại học danh tiếng Harvard cũng đã công bố một nghiên cứu rằng nhịn ăn không liên tục có khả năng bảo vệ ty thể trong cơ thể và giữ cho các tế bào trẻ. Do đó tốc độ lão hóa của cơ thể sẽ được làm chậm lại và kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, nhịn ăn gián đoạn không những kéo dài tuổi thọ mà còn đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể. Vì vậy sẽ dẫn đến giảm cân.

Tất nhiên, cũng có nhiều người không đồng tình với những kết quả thử nghiệm này, bởi vì động vật có kích thước nhỏ hơn và cấu trúc cơ thể của chúng khác với con người.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc hạn chế ăn uống cũng có tác động nhất định đến tuổi thọ.

Kết luận của thí nghiệm trên động vật không thể đặt trên con người. Mặc dù chúng ta không thể chắc chắn rằng việc ăn ít hơn sẽ sống lâu hơn, nhưng chắc chắn rằng ăn ít hơn thực sự giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh và có lợi hơn cho sức khỏe.

Ăn ít phụ gia thực phẩm

Ngày nay, để tăng mùi vị và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm nhiều loại phụ gia thực phẩm được thêm vào trong quá trình chế biến như bánh ngọt, bánh quy,…

Bảo quản trong thời gian dài bằng phụ gia thực phẩm làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên ngon lành hơn, nhưng mọi người ăn những thực phẩm có chứa phụ gia thực phẩm càng ít càng tốt, về lâu dài sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.

Thực phẩm nguyên chất bổ dưỡng hơn

Lúc bình thường, mọi người nên cố gắng giữ lại tất cả các phần ăn được của thực phẩm, ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt giữ lại lớp ngoài của hạt và phần mầm. Phần này cung cấp lượng vitamin B1B2, kali, magie và các khoáng chất khác nhiều hơn gấp 3 lần só với hạt được xay kĩ.

Lúc bình thường, mọi người nên cố gắng giữ lại tất cả các phần ăn được của thực phẩm, ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt giữ lại lớp ngoài của hạt và phần mầm.

Nhưng vỏ táo, vỏ cà tím, vỏ cà chua,… cũng là nơi hội tụ của nhiều chất dinh dưỡng, chỉ cần bạn xử lý tốt thì cũng có thể ăn được.

Ăn nhiều thức ăn theo mùa hơn

Ngày nay, việc mua sắm đã thuận tiện hơn, mùa đông có thể ăn dưa hấu mùa hè, tuy nhiên từ góc độ sản xuất nông nghiệp vẫn phải lựa chọn thực phẩm theo mùa. Lấy cà chua làm ví dụ, hàm lượng vitamin C trong cà chua trồng trong nhà kính vào mùa đông sẽ thấp hơn so với trồng tự nhiên vào mùa hè.

Ngoài ra, giá nhiều loại rau trái vụ trong vụ đông tương đối cao, không nhiều dinh dưỡng như rau trái vụ.

Kết luận, mặc dù nhiều người không đồng ý với câu nói rằng ăn ít sẽ dẫn đến sống lâu. Nhưng ăn uống hạn chế, đặc biệt là những thực phẩm kém lành mạnh sẽ mang lại sức khỏe tốt hơn đồng thời giúp trì hoãn sự lão hóa.

Xem thêm:

Kéo dài tuổi thọ bằng những cách trì hoãn quá trình lão hóa sau

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-it-song-lau-co-the-cang-them-an-toc-do-lao-hoa-cang-cham-34643/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY