Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn tôm bấy lâu nay nhưng bạn có biết phần đen ở đầu tôm là gì? Sai lầm của 99% người ăn

(MangYTe) - Có bao giờ bạn tự hỏi rằng mình ăn tôm đã lâu nhưng không biết phần đen trên đầu tôm chứa gạch tôm hay chất thải tôm, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn.

Gạch tôm - Hương vị ngon bất ngờ từ phần đầu tôm

Gạch tôm, một phần đặc trưng quan trọng của con tôm, đã từng bị coi là chất thải nhưng ngày nay đã trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị độc đáo. Nằm ngay sát vỏ đầu tôm, gạch tôm là kho báu ẩn giấu trong mỗi con tôm.

Với tôm đực, gạch tôm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nòi giống, trong khi với tôm cái, nó là buồng trứng giữ chặt hy vọng cho tương lai. Thậm chí, sau khi thụ tinh, tôm cái còn bảo vệ những trứng đã được thụ tinh trong bụng mình. Đến khi chúng nở thành công, trứng mới được đưa ra môi trường nước bên ngoài.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Chất thải tôm - Sự góp phần đáng kể trong an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, cần phân biệt giữa gạch tôm và chất thải tôm. chất thải tôm là một bộ phận cũng nằm trên đầu tôm, nhưng nằm gọn trong một cái túi nhỏ giống như bao tử, nối liền với ruột tôm. phần này thường có màu đen hoặc xám và chứa nhiều chất bẩn, trứng ký sinh trùng và vi sinh vật có hại. điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm và giữ được giá trị cảm quan của thịt tôm.

Hệ tiêu hóa của tôm - Những điểm quan trọng cần lưu ý

Cơ thể tôm có hai phần chính: phần đầu và phần thân. Phần đầu tôm là một khoang rỗng có vỏ cứng, trong đó chứa các hệ thống quan trọng như hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và hệ hô hấp.

Hệ tiêu hóa của tôm bao gồm dạ dày và ruột. Dạ dày là nơi chứa thức ăn khi tôm kiếm mồi và là nơi tích hợp nhiều chất bẩn. Ruột tôm, ở phần trên lưng, là nơi chứa các chất bã thải thức ăn và có vị đắng. Do đó, khi chế biến tôm, nên loại bỏ dạ dày và rút ruột phần trên thân tôm để đảm bảo hương vị ngon và an toàn cho sức khỏe.

Mẹo chọn tôm tươi ngon

Khi mua tôm, nên chọn tôm còn sống với thân săn chắc, vỏ cứng và màu sáng, không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu tôm cần dính chặt vào thân, râu vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Nếu không tiện mua tôm sống, hãy chọn tôm đông lạnh của các công ty chế biến hải sản uy tín, và tránh mua tôm đã lột vỏ và lấy chỉ đen.

Tận dụng giá trị từ phần đầu tôm

Phần đầu tôm không chỉ là chất thải mà còn chứa gạch tôm với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị độc đáo. Khi chế biến tôm trong gia đình, nên tìm cách bỏ đi dạ dày mà vẫn giữ nguyên phần đầu và phần thân tôm để tận dụng lượng thịt tôm và gạch tôm quý giá.

Nếu tôm nhỏ, có thể để nguyên phần đầu liền với phần thân và sau khi nấu chín, bóc bỏ dạ dày ở đầu tôm và rút ruột ở phần lưng trên thân tôm để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Với những cách thức tận dụng thông minh này, bạn sẽ luôn có những món ăn tôm thơm ngon và đầy dinh dưỡng để cả gia đình thưởng thức. Hãy cùng chọn lựa tôm tươi ngon và biến tấu đa dạng món ăn từ kho báu ẩn giấu trong từng con tôm nhé!

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-tom-bay-lau-nay-nhung-ban-co-biet-phan-den-o-dau-tom-la-gi-sai-lam-cua-99-nguoi-an/20230801035410266)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY