Dinh dưỡng hôm nay

Ăn uống phù hợp theo tạng người

Mỗi người đều có thể tạng riêng, nếu biết được bạn thuộc thể tạng nào thì bạn sẽ có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp đề phòng tránh sinh bệnh tật.

Nguyên tắc đầu tiên dành cho mọi thể tạng là phải ăn đầy đủ các chất, không quá lạm dụng một loại thực phẩm và cũng không bỏ qua loại nào. Ăn quân bình hoặc chế biến để đưa thức ăn về lại tính bình nhằm giữ cho thể tạng ổn định. Quan trọng là lượng sử dụng và kết hợp thực phẩm sao cho phù hợp.

Ảnh minh họa

Đối với người có thể tạng nhiệt

Những người có thể tạng nhiệt có những dấu hiệu như: người gầy khô, bứt rứt, sợ nóng, sợ gió, phiền muộn, ít ra mồ hôi, hay ra mồ hôi trộm, lòng bàn tay, bàn chân nóng, nhức đầu, khó ngủ, thường bị táo bón, tiểu vàng, tiểu ít. Ngoài ra, khi ăn sầu riêng, vải, nhãn… nếu thấy người nóng, khó chịu, nổi mụn thì chắc chắn đó là người thể nhiệt.

Nên ăn

Người có thể tạng nhiệt thì nên thường xuyên sử dụng các loại rau, củ, nấm như nấm hương, mộc nhỉ, nấm rơm…. Đây là nguồn cung cấp nhiều chất khoáng vi lượng, vitamin, chất xơ, hoạt chất sinh học có ích cho sức khỏe.

Một thực phẩm cũng rất tốt cho người thể nhiệt là rong biển vì có chứa nhiều chất giúp giải nhiệt, giải độc, rất cần thiết và quý giá đối với sức khỏe.

Các loại trái cây ít ngọt là nguồn cung cấp nhiều vitamin C, beta-caroten, chất xơ, khoáng vi lượng cần thiết cho sức khỏe, giúp giải khát, giải nhiệt có hiệu quả cho người thể nhiệt.

Hạn chế

Người có thể tạng nhiệt cần tránh dùng các chất cay nóng, các thức ăn chế biến với nhiều gia vị như quế, đại hồi, đinh hương, cà ri, sả, gừng, tỏi, hành.

Hạn chế ăn uống quá nhiều thực phẩm giàu năng lượng như mỡ động vật, dầu ăn, đậu các loại, bơ, sữa, phô mai, kẹo, bánh, chè, nước ngọt.

Hạn chế ăn các loại trái cây nhiều đường như nhãn, vải, sầu riêng, xoài, mít, trái cây khô. Các loại thực phẩm này làm tăng nhiệt khí, dương khí trong cơ thể, có thể làm tổn hại đến âm chất, gây mất cân bằng âm dương.

Đối với người có thể tạng hàn

Người thể hàn thường cảm thấy mát mẻ, ít khi có cảm giác khát nước hay nóng nực. Trong ăn uống, người thể hàn cảm thấy dễ chịu khi ăn những thực phẩm tính ấm, nóng. Đặc biệt khi ăn nhiều các thực phẩm có tình hàn như thịt vịt, cá, tôm, cua, ốc, lươn… người thể hàn có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc buồn nôn.

Vậy nên, để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa, người thể hàn không nên ăn thường xuyên và ăn nhiều thực phẩm có tính hàn hoặc nếu dùng thì cần chế biến để đưa món ăn về trạng thái bình. Ví dụ như khi chế biến và khi ăn cần ăn kèm thêm các gia vị có tính ấm như gừng, sả, ớt…

Ngoài ra, người thể hàn thường có xu hướng béo mập, nếu ăn nhiều thực phẩm tính nhiệt như thịt động vật sống trên cạn, thịt đỏ, thức ăn chế biến theo kiểu chiên xào, nhiều dầu mỡ, thức ăn ngọt… lâu ngày sẽ hóa hỏa, hóa phong, sinh bệnh.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-uong-phu-hop-theo-tang-nguoi-19995/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY