Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn vài hạt lạc vào buổi sáng khi bụng đói trong 15 ngày, 5 lợi ích này không mời mà đến

Đậu phộng hay lạc là một loại thực phẩm phổ biến xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều người lấy đậu phộng làm món ăn vặt, khi nhậu sẽ kèm theo một đĩa đậu phộng rang hoặc đậu phộng luộc.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng phát hiện, đậu phộng có hàm lượng chất béo rất cao, tới 45% đến 50%, trong đó axit béo không no chiếm khoảng 80%. Ngoài ra hàm lượng protein cũng rất phong phú lên đến 25% -30%. Đậu phộng cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như riboflavin, canxi, phốt pho, selen, lecithin, choline, vitamin E, vitamin K, vitamin B,…

Nếu bạn ăn một vài hạt đậu phộng khi bụng đói vào mỗi buổi sáng, nó sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ cơ thể. Sau khi đọc nó, bạn cũng sẽ muốn thử.

1. Dưỡng huyết, bổ khí

Đậu phộng có tác dụng dưỡng huyết, bổ khí nhất định, đặc biệt là đậu phộng có vỏ đỏ. Đậu phộng vỏ đỏ là một vị thuốc đông y, đặc biệt là đối với phụ nữ, vì họ bị mất một số nguyên tố máu và sắt do hành kinh hàng tháng. Việc mất đi glutathione rất dễ khiến cơ thể người bị thiếu máu và tay chân lạnh.

Đậu phộng có tác dụng dưỡng huyết, bổ khí nhất định, đặc biệt là đậu phộng có vỏ đỏ.

Ăn một chút đậu phộng lúc bụng đói có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của cơ thể một cách hiệu quả, cải thiện các triệu chứng thiếu máu, giúp da dẻ hồng hào, tay chân ấm áp.

2. Nhuận tràng

Ngày nay, do điều kiện sống ngày càng được cải thiện nên thói quen ăn uống của con người cũng có những bước điều chỉnh lớn. Chế độ ăn uống kiêng khem kéo dài đã khiến nhiều người gặp phải vấn đề táo bón.

Ăn đậu phộng khi bụng đói vào buổi sáng giúp thư giãn ruột và làm cho ruột trở nên thoải mái hơn, tăng cường chức năng đường ruột.

3. Kiểm soát sự thèm ăn

Tiến sĩ Mattes, giáo sư tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Purdue cho biết: “Cảm giác no cao của đậu phộng không chỉ là kết quả của hàm lượng chất béo, chất xơ và protein, mà là sức mạnh tổng hợp của tất cả các yếu tố”.

Nếu bạn ăn đậu phộng vào bữa sáng hoặc bơ đậu phộng, nó sẽ làm giảm lượng thức ăn bạn ăn trong ngày.

4. Cải thiện trí nhớ

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, số lượng tế bào thần kinh trong não bộ của con người giảm dần, đặc biệt sau 40 tuổi, số lượng tế bào não giảm với tốc độ 10.000 tế bào mỗi ngày. Điều này khiến con người bị suy giảm trí nhớ, và nó sẽ tăng khi về già.

Tuy nhiên ăn đậu phộng có tác dụng cải thiện đáng kể trí nhớ. Vì đậu phộng thúc đẩy sự phát triển tế bào và cải thiện trí thông minh.

Protein đậu phộng chứa hơn 10 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, trong đó lysine có khả năng cải thiện trí thông minh của trẻ em, axit glutamic và axit aspartic thúc đẩy sự phát triển tế bào và tăng cường khả năng ghi nhớ của não bộ.

Protein đậu phộng chứa hơn 10 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, trong đó lysine có khả năng cải thiện trí thông minh của trẻ em.

5. Ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch vành

Nếu bạn muốn ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch vành, bạn cũng có thể ăn nhiều đậu phộng. Đậu phộng chứa các axit béo không bão hòa và khoáng chất thiết yếu, có tác dụng cải thiện tỷ lệ xơ vữa động mạch. Ngoài đậu phộng, quả óc chó, hạnh nhân cũng được khuyến khích ăn.

Lưu ý: Không ăn đậu phộng bị mốc

Đậu phộng mốc dễ bị nhiễm độc tố aflatoxin, đây là một chất gây ung thư rất mạnh, độc tính của nó mạnh gấp 68 lần asen, và aflatoxin rất bền với nhiệt, lên đến 270 độ C mà không bị phá vỡ.

Aflatoxin chủ yếu gây hại cho gan dẫn đến thoái hóa và hoại tử tế bào gan, thậm chí gây ung thư. Vì vậy, đậu phộng bị mốc không được ăn. Ngoài ra, đậu phộng bị ôi thiu có tính oxy hóa cao, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và ung thư.

Đậu phộng có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Hãy tạo thói quen ăn một ít đậu phộng lúc đói vào buổi sáng để thu được 5 lợi ích tuyệt vời này.

Xem thêm:

Thay đổi lối sống có ảnh hưởng rõ rệt đến tuổi thọ, kể cả ở những người mắc bệnh mãn tính

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-vai-hat-lac-vao-buoi-sang-khi-bung-doi-trong-15-ngay-5-loi-ich-nay-khong-moi-ma-den-34619/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY