Kinh tế xã hội hôm nay

Bác sĩ ra tận bến sông hỗ trợ sản phụ sinh con

Một sản phụ 16 tuổi ở thôn Khuổi Nấng, xã Thượng Tân, Bắc Mê, Hà Giang bị suy thai đã vừa được các bác sĩ BVĐK huyện Bắc Mê kịp thời ứng cứu thành công. Điều đáng nói là, sản phụ này được vận chuyển từ trạm y tế xã bằng đường thuỷ để đến Bệnh viện.

Theo đó, các bác sĩ BVĐK huyện Bắc Mê, Hà Giang cho hay, vào sáng ngày 1/11 khoa cấp cứu của BV tiếp nhận thông tin từ cán bộ y tế xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê thông báo trạm y tế đang chuyển sản phụ Phùng Thị Lai, 16 tuổi từ trạm y tế xã lên BVĐK huyện bằng thuyền. Quãng đường đi khoảng hon 01 giờ. Tình trạng sản phụ khá nguy kịch.

Cán bộ Trạm y tế xã này cho biết, sản phụ có thai lần đầu, đủ tháng, có đi siêu âm trước đó ước tính con 3300g. Sản phụ bắt đầu chuyển dạ từ 21 h ngày 31/10/2019, đến 06 h sáng nay, đau nhiều mới ra Trạm y tế, đến trạm y tế khám thấy cổ tử cung đã mở hết ngôi chưa lọt. Nhận thấy đây là ca đẻ khó khăn và mẹ mới 16 tuổi, nên cán bộ trạm y tế đã thuê thuyền và trực tiếp đưa sản phụ lên BV.


Người nhà và cán bộ y tế đón sản phụ từ bến thuyền đưa lên xe cấp cứu về BV (BS cung cấp)

Ngay lập tức BV cử ngay 01 đội cấp cứu xuống bến thuyền 49, cách BV khoảng 5 km. Khi xuống đến nơi thì thuyền chở thai phụ đã cập bến, kíp cấp cứu khám và khẩn trương đưa về bệnh viện.

Tại BV, các bác sĩ khám và chẩn đoán thai 39 tuần, chuyển dạ kéo dài, cổ tử cung mở hết khoảng 2 giờ, suy thai chậm, cơn co TC 10p/ 4 cơn/ 40 giây, tim thai 95-106 lần/p, ngôi đầu lọt vừa, bướu huyết thanh to, chồng khớp sọ 3 .., có phù, huyết áp 140/95 mmhg. Tiền sản giật trên nền người mẹ trẻ tuổi. Nhận thấy tình trạng rất nguy kịch, các bác sĩ đã không kịp siêu âm và xét nghiệm. Ngay sau đó tiến hành hội chẩn cấp cứu và chỉ định FORCEPS cấp cứu lấy thai. Sau thủ thuật, hiện mẹ và con đã tạm ôn định, thai nhi được 3.2 kg đang theo dõi thêm tại Bệnh Viện.


Mẹ con thai phụ đã qua cơn nguy kịch đang được theo dõi tại BVĐK Bắc Mê

Trước đó, cũng chính bác sĩ BVĐK Bắc Mê đã đến tận bến thuyền để đỡ đẻ cho một sản phụ cũng được trạm Y tế chuyển ra bằng đường thuỷ. Tuy nhiên, không may khi hỗ trợ giúp sinh thì cháu bé đã bị ngạt và Tu vong.
Qua những vụ việc trên, có thể thấy ở địa bàn dân cư xa trung tâm xã và huyện, đường xã đi lại vất vả mất nhiều thời gian và vấn đề tảo hôn trên địa bàn còn nhiều, do đó mong bà con nhân dân, đặc biệt là phụ nữ có thai cần quan tâm hơn dến sức khoẻ của mình, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

BV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-me-con-thai-phu-duoc-van-chuyen-bang-duong-thuy-di-sinh-bac-si-den-tan-ben-song-ho-tro-sinh-con-n165281.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, mẹ chồng em nói nếu vợ chồng cùng nhóm máu thì không thể có con trai. Mẹ nói vậy có đúng không?
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY