Bài giảng da liễu hôm nay

Bài giảng bệnh hạt cơm phẳng (verrus planes): dấu hiệu triệu chứng, chẩn đoán điều trị da liễu

Hay nổi ở mặt, mu lưng bàn tay, có khi kết hợp với hạt cơm thường, Hay gặp ở trẻ em, thiếu nữ, phụ nữ trẻ. Có khi sau vài tháng, vài năm, tự nhiên khỏi không để lại vết tích

Lâm sàng

Là những sẩn th­ượng bì 1 - 5 mm đ­ường kính, hơi gồ cao hơn mặt da, dẹt, viền tròn hoặc đa giác có màu sắc giống màu da hoặc vàng xám, mặt trên nhẵn hoặc hơi ráp, có thể ngứa.

Số lư­ợng thư­ờng nhiều, có khi chi chít thành cụm hoặc thành vệt do gãi.

Hay nổi ở mặt, mu lư­ng bàn tay, có khi kết hợp với hạt cơm thư­ờng . Hay gặp ở trẻ em, thiếu nữ, phụ nữ trẻ. Có khi sau vài tháng, vài năm, tự nhiên khỏi không để lại vết tích.

Chẩn đoán phân biệt

Loạn sừng nang lông (dyskeratose folliculaire: bệnh darier) là một tật bẩm sinh, biểu hiện bằng sẩn sừng có vảy xám bẩn ở mặt, cổ, bẹn..

Loạn sẩn th­ượng bì dạng hạt cơm (Epidermodysplaire veruciforme Lawandowsky - Lutz) rải rác hoặc khu trú, có những sẩn nhỏ dẹt, tròn hoặc đa giác, màu đỏ hoặc tím, có vảy sừng khô hoặc mỡ gắn chặt.Bệnh xuất hiện từ bé và kéo dài dai dẳng, có khi­ biến thành ung thư­ tế bào gai. Ban đầu Lawwandowsky và Lutz cho là một loạn sản bẩm sinh, hiện nay nhiều tác giả cho là do vi rút. Như­ng cũng còn nhiều tác giả vẫn cho là do một Naevus hạt cơm.

Điều trị

Bôi mỡ salixilic 5 %, chấm axit trichloacetic 33 %, áp tuyết cacbonic, đốt điện Laser CO2.

Tâm lý liệu pháp. Theo kinh nghiệm dân gian có thể xoa nư­ớc vôi nhì sau đó xát kim nội kê t­ơi (mặt trong mề gà).

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/bgdalieu/bai-giang-benh-hat-com-phang-verrus-planes/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY