Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bài Thuốc chữa bệnh bằng cây hoàng cung trinh nữ

Hoàng cung trinh nữ còn gọi là trinh nữ hoàng cung. Tên khoa học Grinum Latipolium.
hoàng cung trinh nữ còn gọi là trinh nữ hoàng cung. Tên khoa học Grinum Latipolium.

Theo y học cổ truyền, hoàng cung trinh nữ có tác dụng chống viêm, phá hòn cục. Dùng trong các trường hợp u xơ tuyến tiền liệt, u xơ cổ tử cung, xơ gan, viêm họng hạt, gan nhiễm mỡ và những khối u lành tính...Sau đây là một số trường hợp dùng hoàng cung trinh nữ để chữa bệnh:

Trong vú có khối u gây đau nhức, bệnh nhân bị hoa mắt chóng mặt, sút cân nhanh:

Bài 1: hoàng cung trinh nữ 6g, đan sâm 12g, củ đinh lăng 12g, chỉ xác 10. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 2: hoàng cung trinh nữ 6g, huyền sâm 10g, sài hồ 12g, đương quy 12g, ngân hoa 12g, bồ công anh 16g, cam thảo 10g. Sắc uống ngày 1 thang (uống nóng).

Người cao tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến:

Bài 1: hoàng cung trinh nữ 6g, dừa cạn 20g (hai thứ để tươi) giã nhỏ, thêm nước sôi để nguội, lọc lấy nước uống ngày 1 lần. Dùng 15 ngày liền, nghỉ 3 ngày rồi uống tiếp đợt 2.

Bài 2: hoàng cung trinh nữ 6g, thương nhĩ (sao) 12g, bối mẫu 10g, mẫu lệ chế 12g, xuyên khung 10g, xạ can 10g, hoàng kỳ 10g, trần bì 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 3: hoàng cung trinnh nữ 6g, ngân hoa 12g, chè búp 10g, lá đinh lăng 20g, bồ công anh 16g, cam thảo 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Viêm họng hạt, đau cổ họng, ho nặng tiếng, người mệt mỏi, sốt nhẹ:

Bài 1: hoàng cung trinh nữ 6g, cam thảo 12g, trần bì 10g, cát cánh 12g, kinh giới 12g, huyền sâm 12g, bán hạ chế 10g, sinh khương 4g, đương quy 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 2: hoàng cung trinh nữ 6g, xa tiền thảo 16g, lá đinh lăng 16g, tang diệp 16g, bán hạ chế 10g, huyền sâm 10g, sa sâm 12g, bách bộ 12g, cát cánh 12g, cam thảo 12g, trần bì 10g, mạch môn 12g. Sắc uống ngày 1 thang...

Lương y Trịnh Văn Sĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bai-thuoc-chua-benh-bang-cay-hoang-cung-trinh-nu-21128.html)

Tin cùng nội dung

  • Dấp cá là cây gia vị được nhiều người yêu thích. Rau dấp cá có mùi vị hơi tanh, có tác dụng tiêu ung thũng, lợi tiểu, chống viêm, được coi như một kháng sinh thực vật.
  • Có rất ít mối liên hệ giữa các triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt với ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tuyến tiền liệt còn gọi là tuyến nhiếp hay tuyến nhiếp hộ, là tuyến tiết dịch của cơ quan Sinh d*c nam, nằm ở cửa ngõ của bàng quang, bao chung quanh niệu đạo.
  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY