Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có biết: Mẹ tròn con vuông chỉ nhờ ăn ổi mỗi ngày

Người Ấn Độ có câu “Muốn không gặp bác sĩ chỉ cần vài trái ổi mùa trong năm”. Thật vậy, người Việt Nam từ xưa đã có quan niệm rằng ăn ổi sẽ gây nóng, trẻ con sau khi sinh ra sẽ bị nổi ghẻ chốc. Tuy nhiên, khoa học dã chứng minh những chất dinh dưỡng có trong trái ổi lại mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe đối với các mẹ bầu.

Sau đây là 10 lợi ích của ổi đối với mẹ và bé mà bạn cần biết:

1. Hỗ trợ sự phát triển thần kinh thai nhi

Với hàm lượng axit folic và vitamin B9 cao có trong ổi sẽ giúp hỗ trợ, giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

2. Phòng ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu ăn ổi giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường và cân bằng, do đó giúp ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại.

3. Tăng cường thị lực

Mỗi ngày một ly nước ép ổi sẽ giúp cả mẹ và bé đều được tăng cường thị lực. (Ảnh minh họa)

Ổi giàu vitamin A nên có tác động rất tích cực đến mắt, giúp ngăn chặn mù lòa và tăng cường thị lực cho cả mẹ và thai nhi.

4. Giảm nguy cơ thiếu máu

Ổi có nhiều dưỡng chất cần thiết để cơ thể có thể tăng nồng độ hemoglobin có trong máu, giúp phòng tránh bệnh thiếu máu. Vậy nên, mẹ bầu đừng quên uống 1 ly nước ép ổi mỗi ngày nhé.

5. Duy trì huyết áp ổn định

Ảnh minh họa

Trong thời gian thai kỳ, việc kiểm soát và duy trì huyết áp ổn định là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp mẹ bầu phòng tránh tối đa nguy cơ bị sảy thai hoặc sanh non.

Một cách tốt và đơn giản đó chính là bổ sung ổi hoặc nước ép ổi thường xuyên hoặc hàng ngày đều rất tốt và có hiệu quả cao.

6. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong quả ổi rất giàu axit ascorbic, vitamin C, vitamin E, iso- flavanoids, carotenoid, polyphenol… Những dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể chống lại vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, cải thiện hệ thống miễn dịch, giúp mẹ bầu tránh xa bệnh tật. N

goài ra, chúng cũng giúp loại bỏ những bệnh thường gặp trong thai kỳ như đau răng, chảy máu răng, nướu, viêm loét… vì trong 1 quả ối có chứa khoảng 16mg vitamin C.

7. Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Nghiên cứu chỉ ra rằng, dưỡng chất trong quả ổi giúp hỗ trợ hệ thống tiêu hóa đến tối đa. Táo bón là tình trạng bệnh thường gặp trong thai kỳ nhưng với tính chất nhuận tràng, quả ổi sẽ giúp mẹ bầu tránh khỏi táo bón.

8. Thư giãn thần kinh

Nước nổi rất tốt cho hệ thần kinh của mẹ và bé

Không chỉ tốt cho thần kinh của bé, mà ổi còn tác dộng tích cực đến thần kinh của mẹ. Magnesium trong trái ối sẽ giúp dây thần kinh và cơ bắp mẹ bầu được thư giãn. Trong thai kỳ, việc tăng cân nhanh chóng sẽ khiến những bộ phận này gặp rắc rối và ổi hoặc nước ép ổi sẽ là cứu cánh cho chị em.

9. Giàu chất xơ

Trong trái ổi còn chứa hàm lượng chất xơ lớn giúp thông ruột, ngăn ngừa bệnh táo bón, trĩ rất hiệu quả trong thời kỳ mang thai. Một quả ổi cỡ vừa có thể cung cấp 36% lượng chất xơ hàng ngày cho cơ thể.

10. Bổ sung canxi

Hàm lượng canxi trong quả ổi giúp bổ sung canxi cho sự phát triển của xương và răng thai nhi. Vì vậy mẹ bầu nên bổ sung 1 quả ổi hoặc một ly nước ép ổi mỗi ngày.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần chú ý một số điều sau khi ăn ổi:

- Không nên ăn quá nhiều: Ăn nhiều ổi khi mang thai, nhất là những quả chưa gọt vỏ, mẹ bầu có nguy cơ bị tiêu chảy do tiêu thụ một lượng chất xơ quá lớn.

- Bỏ hạt ổi khi ăn: Các chuyên gia khuyến cáo những bà bầu có vấn đề về tiêu hóa không nên ăn hạt ổi, bởi chúng khó được tiêu hóa hết mà thường “đọng” lại rất lâu trong bao tử mẹ.

- Không nên ăn ổi còn xanh: Ăn ổi xanh có thể gây một số vấn đề về răng miệng. Nhiều người còn bị táo bón nếu dung nạp nhiều ổi xanh nữa đấy!

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-biet-me-tron-con-vuong-chi-nho-an-oi-moi-ngay-23409/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY