Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn đã biết sử dụng xà phòng rửa bát đúng cách?

Nước rửa bát gần như là một trong những sản phẩm tẩy rửa không thể thiếu trong các hộ gia đình hiện đại, nó chứa một lượng lớn chất hoạt động bề mặt có khả năng làm sạch vết dầu mỡ, vi khuẩn rất hiệu quả.

Tuy nhiên nếu không biết cảnh sử dụng, nước rửa bát sẽ bám vào vật dụng và đi vào cơ thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là cách sử dụng nước rửa bát một cách an toàn mà bạn nên biết.

1. Pha loãng trước khi sử dụng

Thông thường, hầu hết mọi người sẽ trực tiếp bóp nước rửa bát ra miếng rửa bát, nhưng lại không biết rằng cách làm sạch này có thể khiến một phần chất tẩy đọng lại trong bộ đồ ăn và đi vào cơ thể.

Nước rửa bát gần như là một trong những sản phẩm tẩy rửa không thể thiếu trong các hộ gia đình hiện đại.

Vì vậy, mọi người nên vắt một lượng chất tẩy rửa thích hợp vào một một chiếc bát có nước để pha loãng trước khi sử dụng. Điều này không chỉ giúp giảm tác hại của chất tẩy rửa đối với da, mà còn giảm cặn bẩn trong bộ đồ ăn.

2. Tránh ngâm với nước rửa bát

Trong cuộc sống cũng có nhiều người thích ngâm bộ đồ ăn, bát đũa có nhiều dầu trong nước tẩy rửa để giúp làm sạch hiệu quả. Tuy nhiên ngâm lâu sẽ dẫn đến các hoạt chất trong chất tẩy rửa xâm nhập vào bát, đũa gây tồn dư chất hóa học.

Hơn nữa, một số lượng lớn vi khuẩn sẽ phát triển trong bồn rửa, bộ đồ ăn được ngâm trong đó càng lâu thì vi khuẩn càng phát triển, dễ gây ra các triệu chứng nhiễm trùng ở những bệnh nhân có khả năng miễn dịch thấp.

Vì vậy, mọi người nên rửa bát nhanh và nhiều lần bằng vòi nước chảy, điều này không những giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn mà còn giảm thiểu dư lượng chất tẩy rửa trên bát đĩa.

3. Kiểm soát liều lượng

Nhiều người khi rửa những bộ đồ ăn dính nhiều dầu mỡ, họ luôn vắt thật nhiều chất tẩy rửa vào, nghĩ rằng việc này có thể làm sạch bộ đồ ăn và bát đũa sạch sẽ hơn. Nhưng thực tế, nếu để quá nhiều chất tẩy rửa sẽ dẫn đến một lượng lớn dư lượng tồn động chất tẩy rửa lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi bộ đồ ăn có quá nhiều dầu mỡ, bạn hãy rửa lại bằng nước nóng, đặc biệt là mỡ động vật có nhiệt độ nóng chảy cao và khó rửa sạch nếu rửa bằng nước lạnh. Mặt khác, nước nóng biến chất béo động vật thành dạng lỏng, vì vậy ngay cả một lượng nhỏ nước rửa bát cũng để dễ dàng làm sạch.

Nếu để quá nhiều chất tẩy rửa sẽ dẫn đến một lượng lớn dư lượng tồn động chất tẩy rửa lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Mang găng tay khi rửa bát

Nhiều người thường xuyên rửa bát gặp phải các triệu chứng như dị ứng da, mẩn ngứa, nguyên nhân là do tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa trong thời gian dài. Theo các nghiên cứu, những người tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa lâu ngày có thể gây tổn thương da và có triệu chứng bong tróc da.

Vì vậy, để tránh tình trạng tay bị kích ứng bởi hóa chất khi rửa bát, bạn nên đeo găng tay cao su khi rửa bát hàng ngày, tránh để chất tẩy rửa tiếp xúc trực tiếp với da tay. Bạn cũng nên rửa tay kịp thời sau khi rửa bát để giảm dư lượng hóa chất trên da.

Nước rửa bát là một trong những sản phẩm tẩy rửa không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, dù tiếp xúc trực tiếp với da trong thời gian dài có thể gây ra những tổn thương rất nhỏ nhưng chỉ cần được làm sạch kịp thời thì không cần quá lo lắng. Vì vậy, hãy chú ý đến những mẹo này khi rửa bát để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm: 6 lý do tại sao thực phẩm cay lại tốt cho sức khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-da-biet-su-dung-xa-phong-rua-bat-dung-cach-35944/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY