Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Báo động hiểm họa môi trường do nguy cơ vỡ hồ chứa tại Florida

Florida đang đối diện với nguy cơ lụt lội thảm khốc và ô nhiễm môi trường do sự cố rò rỉ từ lỗ thủng hồ chứa nước thải lớn ở khu vực Vịnh Tampa.
Thống đốc bang Floroda Ron DeSantis tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Theo truyền thông mỹ đưa tin, hồ chứa nước thải phía nam của cơ sở piney point, thành phố tampa, bang florida đang bị rò rỉ. hiện tại, hồ đang chứa hơn 1,1 triệu m3 nước. do đó, giới chức địa phương cảnh báo, trong trường hợp "vỡ trận", khu vực sẽ bị nhấn chìm dưới "bức tường nước" cao hơn 6m.

Vào ngày 2/4, giới chức Florida đã phát hiện một lỗ rò rỉ được phát hiện trên thành hồ chứa rộng 33ha, cao 8m đang chứa hàng ngàn mét khối nước có phosphorus, nitrogen, một ít chất phóng xạ radium và uranium.

Mặc dù lực lượng chức năng đã nỗ lực ngăn chặn tình huống xấu nhất có thể xảy ra, tuy nhiên, sự cố rò rỉ đã vượt quá tầm kiểm soát vào chiều thứ Sáu khi những kĩ sư nhận thấy rằng vết nứt đã lan rộng, khiến nước chảy ra ngoài ao nhiều hơn.

Ngay lập tức, Thống đốc bang Floroda Ron DeSantis đã ký sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 3 hạt có khả năng chịu ảnh hưởng từ hồ chứa nước thải. Trước đó, nhà chức trách bắt đầu cho thoát nước có kiểm soát để giảm nguy cơ vỡ đập hồ chứa. Khoảng 132.000 m3 nước được xả khỏi hồ mỗi ngày kể từ ngày 2/4 đến nay.

Đồng thời, ông santis cũng cảnh báo cư dân địa phương chuẩn bị tinh thần trước nguy cơ hồ chứa nước thải xuống cấp thêm trong tương lai. bang florida cũng đã yêu cầu hơn 300 hộ dân sống gần hồ chứa sơ tán khẩn cấp, cũng như đóng cửa các tuyến đường tại đây.

Cục Bảo vệ Môi trường Florida cho biết, nước trong hồ chủ yếu là nước mặn pha với nước thải và nước mưa. Nó có hàm lượng phốt pho và nitơ cao và có tính axit, nhưng không được cho là độc hại. Tuy nhiên, bức tường ngăn bị sập, gần 2 tỷ lít nước sẽ thoát ra chỉ trong vài giây, khiến cả khu vực xung quanh ngập lụt sau vài phút.

Các quan chức bang Florida xem xét tình hình tại Piney Point.

Giáo sư khoa học địa lý của USF Matthew Pasek cho biết trên Axios rằng, việc xả một lượng nhỏ nước nhiễm phốt pho sẽ gây ra những thiệt hại lớn về mặt môi trường tại khu vực này.

“Mặc dù có nhiều cách để xử lý hàm lượng phốt pho có trong nước, nhưng những phương pháp đó tốn thời gian và tiền bạc. Bên cạnh đó, vẫn còn một lượng radium và uranium có trong nước thải. Điều này sẽ làm nguy hại đến con người về lâu dài nếu nước hồ ngập lụt ra môi trường xung quanh và nhiễm vào nguồn nước sạch”, ông Pasek cảnh báo.

Theo các chuyên gia, thảm họa môi trường đã rình rập ở khu vực này trong nhiều thập kỷ. Bắt đầu vào năm 1966 khi công ty Borden Chemical xây dựng một nhà máy dùng để xử lý hóa chất trong phân bón. Kể từ đó, địa điểm này đã chứa một lượng lớn chất ô nhiễm ngày càng tăng và hiện có nguy cơ tràn ra Vịnh Tampa.

Sau đó, HRK Holdings đã mua lại nhà máy này vào năm 2006 và đã chịu trách nhiệm xử lý các chất gây ô nhiễm. Tuy nhiên, ngay khi nhà máy hóa chất ngừng hoạt động vào năm 2001, các hồ chứa đã tăng thêm một lượng nước đáng kể do nước mưa tích tụ lại.

Hiện nay, các nhà lập pháp của hạt Manatee hứa sẽ đảm bảo các quỹ và nguồn lực cần thiết để giải quyết các vấn đề môi trường tại Piney Point. Đồng thời hy vọng sẽ có được khoản tài trợ lên tới 6 triệu USD để chi trả cho chương trình “xử lý nước khẩn cấp”.

Trong một tuyên bố mới nhất, Cục Bảo vệ Môi trường Florida cũng cho biết, họ có kế hoạch để HRK Holdings chịu trách nhiệm về bất kỳ sự cố nào tại Piney Point. Cụ thể, các cơ quan tại Florida đang phối hợp với các bên liên quan tại địa phương và bắt đầu giám sát chất lượng nước của hạt Manatee từ ngày 30/3 để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân, cũng như thông báo minh bạch với công chúng về diễn biến rò rỉ.

“Cục sẽ thực thi đầy đủ các biện pháp đối phó với bất kỳ thiệt hại nào xảy ra do sự cố rò rỉ và yêu cầu HRK Holdings phải chịu trách nhiệm về sự kiện này”, tuyên bố nêu rõ.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bao-dong-hiem-hoa-moi-truong-do-nguy-co-vo-ho-chua-tai-florida-606680.html)

Chủ đề liên quan:

bang Florida rò rỉ hồ chứa

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY