Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bật TV giúp bạn dễ ngủ, nhưng chắc chắn bạn sẽ hối hận nếu làm việc này lâu dài

Ngủ ngon là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình. Nhiều người nhận thấy rằng việc bật TV sẽ giúp họ dễ ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây không phải là một việc tốt cho sức khỏe.

Đã có rất nhiều nghiên cứu về cách công nghệ chúng ta sử dụng hàng ngày ảnh hưởng đến giấc ngủ, cân nặng, mức độ căng thẳng và sức khỏe tổng thể của chúng ta. Nhiều nghiên cứu xem xét những thứ như mạng xã hội và chu kỳ tin tức 24 giờ ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào. Có những nghiên cứu kiểm tra xem các thiết bị chúng ta sử dụng để xem như điện thoại di động, máy tính xách tay và TV ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta. Mặc dù phần lớn nghiên cứu này vẫn đang được tiến hành, nhưng đều chung quy lại một kết luận giống nhau: Nếu bạn có thể tránh sử dụng loại công nghệ này khi đang ngủ thì bạn nên làm.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên bật TV khi ngủ - (Ảnh: Freepik).

Đó cũng là lý do tại sao hầu hết các nhà nghiên cứu và chuyên gia về giấc ngủ đều khuyên bạn không nên bật TV khi ngủ.

Mặc dù bạn có thể thấy rằng TV giúp bạn dễ ngủ, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chất lượng giấc ngủ mà bạn có được sẽ bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, việc bạn bật TV khi ngủ có thể dẫn đến một số tác động tiêu cực đến sức khỏe.

4 lý do KHÔNG nên bật TV khi ngủ

1. Nó có thể làm tăng nợ ngủ của bạn

Các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn nên ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm. Bất kỳ thời lượng ngủ nào bạn ngủ ít hơn 8 tiếng đó được gọi là nợ ngủ.

Vì vậy, nếu bạn ngủ được 6 giờ, bạn có nợ ngủ 2 giờ. Giống như bất kỳ khoản nợ nào, nợ ngủ là điều bạn cần tránh. Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ rõ ràng và khả năng tập trung trong suốt cả ngày của bạn. Theo thời gian, nợ ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất.

Khi bạn bật TV, bạn thực sự có thể ngủ ít hơn bạn nghĩ. Điều này có thể làm tăng nợ ngủ của bạn.

Ví dụ: mỗi khi bạn bị thức giấc, bạn đang tăng thêm nợ ngủ của mình. Ngay cả khi bạn chỉ nghe TV và không xem một cách có nhận thức, bạn vẫn có thể dễ dàng thức giấc, điều này ảnh hưởng đến mạch ngủ của bạn.

2. Nó làm giảm sản xuất melatonin

Melatonin là hormone giúp chúng ta dễ ngủ. Đó là tín hiệu cho cơ thể bạn biết rằng đã đến lúc cần nghỉ ngơi và hồi phục trong ngày. TV và các thiết bị khác tạo ra ánh sáng xanh có thể làm giảm lượng melatonin mà cơ thể bạn tạo ra.

Điều này có thể khiến não của bạn khó biết đó là đêm hay ngày. Khi bộ não của bạn cho rằng vẫn là ban ngày vào giữa đêm, điều đó có thể khiến bạn rất khó ngủ.

3. Nó kích thích não của bạn hoạt động

Bật TV khiến bạn dễ ngủ nhưng gây ảnh hưởng tiêu cực tới giấc ngủ của bạn - (Ảnh: Freepik).

Để ngủ được thì bạn cần không để não bị kích thích. Khi bộ não của bạn nhận được kích thích, nó sẽ duy trì hoạt động. Bộ não hoạt động khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Khi não của bạn bị kích thích, nó có thể khiến giấc ngủ của bạn trở nên trằn trọc và không phải là giấc ngủ sâu mà cơ thể bạn thực sự cần.

Các chuyên gia nói rằng xem TV hoặc nghe TV cung cấp quá nhiều kích thích cho não của bạn. Khi bạn để TV ở chế độ bật sáng, thay đổi âm thanh, cảnh báo mới,... có thể khiến bạn giật mình thức giấc.

Thêm vào đó, chúng ta tiếp nhận những âm thanh xung quanh mình trong một thời gian dài trước khi chạm đến phần sâu nhất của chu kỳ ngủ. Điều đó có nghĩa là bộ não của bạn vẫn đang bắt những đoạn hội thoại đó và được kích thích khi bạn thiếp đi. Điều đó có thể dẫn đến những giấc mơ kỳ lạ và thậm chí đáng lo ngại.

Khi gặp ác mộng, bạn thường khó ngủ lại. Điều này có thể dẫn đến suy giảm số lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn.

4. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Luôn bật TV trong khi ngủ có thể khiến bạn ngủ ít hơn. Nếu không có giấc ngủ đầy đủ, bạn có nhiều khả năng gặp phải nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như:

- Huyết áp cao

- Khả năng miễn dịch suy yếu

- Mất trí nhớ

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng ngủ với ánh sáng nhân tạo, chẳng hạn như ánh sáng từ TV, có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ này tăng lên ngay cả khi không có sự giảm sút về số lượng hoặc chất lượng giấc ngủ mà những người tham gia nhận được.

Vì vậy, ngay cả khi bạn đang có một đêm ngủ ngon khi bật TV, điều đó vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về lâu dài.

Nhìn chung, bật TV khi ngủ là điều các chuyên gia không khuyến kích, bởi vì về lâu dài nó có thể có những tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn quen với việc đi ngủ khi bật TV, có một số cách để giảm tác động tiêu cực. Chọn một chương trình truyền hình hoặc bộ phim bạn đã quen thuộc và đặt bộ hẹn giờ ngủ trên TV của bạn để TV không phát suốt đêm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bat-tv-giup-ban-de-ngu-nhung-chac-chan-ban-se-hoi-han-neu-lam-viec-nay-lau-dai-30880/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY