Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé gái 11 tuổi cứu em bị đuối nước nhờ kiến thức được học ở trường

Một bé trai đã được chị gái 11 tuổi cứu sống khi bị đuối nước bằng những kỹ năng đuợc học tập tại trường tiểu học, đó là các động tác hỗ trợ - ép tim - thổi ngạt.
Người em trai đã được chị gái 11 tuổi cứu sống khi bị đuối nước bằng những kỹ năng đuọc học tập tại trường tiểu học. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Ngày 8/8, Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay một câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra, người em trai đã được chị gái 11 tuổi cứu sống khi bị đuối nước bằng những kỹ năng đuợc học tập tại trường tiểu học, đó là các động tác hỗ trợ-ép tim-thổi ngạt.

Trước đó, vào ngày 2/8, Trung tâm Nhi Khoa tiếp nhận bệnh nhân nam, 10 tuổi, ở Phú Xuyên (Hà Nội) được chuyển từ Bệnh viện Nông Nghiệp đến trong tình trạng đặt nội khí quản, phải thở máy, suy hô hấp, đuối nước, phù phổi cấp.

Chị của bệnh nhân (11 tuổi) kể lại, ngày 2/8, mấy anh chị em đang chơi thì người em bị trượt chân ngã xuống ao.

Sau đó, không tìm thấy em, người chị vội lặn xuống ao tìm và kéo được em lên. Từ lúc em bị đuối nước đến lúc vớt được em lên khoảng 2 phút.

Lúc bế được em lên trong tình trạng bất tỉnh, người tím tái, mềm nhũn, nên chị của bệnh nhân đã áp tai vào ngực nghe tim của em thì còn đập nhưng yếu, sờ lên mũi thì thấy hơi thở rất yếu.

Với kiến thức sơ cứu cho người bị đuối nước được nhà trường trang bị và xem qua truyền hình, ngay sau đó người chị đã hô hấp nhân tạo và ấn tim cho em thì thấy ra được một chút nước. Ấn tim được 2 lần thì em nói được nhưng rất bé, nên người chị tiếp tục ấn thì em mở to mắt ra nhìn.

Thạc sỹ Nguyễn Hữu Hiếu - Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết khai thác bệnh án lúc nhập Bệnh viện Nông Nghiệp cho thấy bệnh nhân có tỉnh táo, hơi tím tái, thở ôxy và được dùng lợi tiểu do có phù phổi cấp. Sau khoảng 3, 4 tiếng, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, tình trạng ôxy trong máu giảm còn khoảng 80-85%.

Bác sĩ Hiếu thăm khám cho bệnh nhi tại Trung tâm Nhi khoa. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản và được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) vào giờ thứ 6 (tính từ lúc bị đuối nước).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản, SPO2 vẫn duy trì được 94%, trào bọt hồng qua nội khí quản, phổi thông khí kém. Chụp X.Q tại giường, tình trạng viêm phổi rõ, phù phổi, được cho an thần, thở máy.

Sau khoảng một ngày thì tình trạng bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn. Chỉ số máy thở thấp, ôxy trong máu tốt và đã tiến hành cai máy thở.

Bác sỹ Hiếu nhấn mạnh rất may quá trình xử lý cấp cứu ngay ban đầu của chị bệnh nhân rất hợp lý bằng những kiến thức kỹ năng được học ở trường và trên truyền hình khi cứu người bị đuối nước. Khi bệnh nhân được cứu lên có tình trạng tím tái, nghe tim vẫn còn nhưng yếu, không tự thở, người chị đã ngay lập tức hô hấp nhân tạo, ép tim và đã gọi người lớn đến hỗ trợ. Sau 2 đến 3 lần thực hiện ép tim, hô hấp nhân tạo thì bệnh nhân đã tỉnh hơn và đưa ngay đến trạm xá.

Theo bác sỹ Hiếu, nếu bệnh nhân không được cấp cứu đúng cách thì sau khoảng 5 phút là bệnh nhân có thể ngừng thở, ngừng tim dẫn đến các di chứng nặng nề hoặc tử vong.

Các bước sơ cứu cho nạn nhân đuối nước đúng cách:

Bước 1: Phải đánh giá hiện trường, hiện trường phải an toàn mới xử lý cho bệnh nhân.

Bước 2: Khi cứu được bệnh nhân, người bên cạnh phải đánh giá về đường thở, tim, phổi của bệnh nhân. Áp vào mũi, miệng, ngực của bệnh nhân xem còn thở không, nghe xem tim có hay không. Nếu thấy bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, có tím tái, thì tiến hành ép tim, và thổi ngạt ngay. Với đánh giá ngoài môi trường thì có thể ép tim, thổi ngạt theo tỉ lệ 30/2 (ép tim 30 lần, thổi ngạt 2 lần).

Sau khoảng độ 4 đến 5 lần đánh giá lại xem bệnh nhân có thở được, có tim lại hay không. Nếu không có chúng ta tiếp tục ép tim, thổi ngạt đến khi có người hỗ trợ đến.

Khi cấp cứu bệnh nhân, đặt tư thế bệnh nhân trên nền cứng, nằm nghiêng an toàn để tránh trào ngược vào đường thở, phải ngửa cổ bệnh nhân làm sao để thông thoáng đường thở.

Đảm bảo cấp cứu bệnh nhân tại chỗ trước, sau khi ổn định mới chuyển bệnh nhân đi. Nếu bệnh nhân đang ngừng thở ngừng tim, mà chuyển bệnh nhân đi luôn thì chắc chắn bệnh nhân sẽ để lại di chứng rất nhiều hoặc tử vong.

Lưu ý: Không được dốc ngược bệnh nhân lên và chạy, vì bản thân khi dốc ngược lên sẽ rất dễ trào ngược vào đường thở, nếu suy hô hấp thì tình trạng bệnh nhân có thể diễn biến nặng hơn.

Theo TTXVN

Link bài gốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/be-gai-11-tuoi-cuu-em-bi-duoi-nuoc-nho-kien-thuc-duoc-hoc-o-truong-5725361.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY