Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ tiêm chủng

Ngày 24/10, tại Vũ Thư (Thái Bình), Sở Y tế tỉnh Thái Bình tổ chức “Hội thi kỹ năng tuyên truyền, tư vấn và thực hành tiêm chủng giỏi ngành y tế năm 2015”
Ngày 24/10, tại Vũ Thư (Thái Bình), Sở Y tế tỉnh Thái Bình tổ chức “Hội thi kỹ năng tuyên truyền, tư vấn và thực hành tiêm chủng giỏi ngành y tế năm 2015” với sự giúp đỡ, tư vấn chuyên môn của Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia. Đây là tỉnh đầu tiên của khu vực phía Bắc tổ chức cuộc thi này.

Tham gia hội thi có 8 đội thi đại diện cho các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Mỗi đội có 7 thành viên là các cán bộ y tế xã, phường được lựa chọn từ hội thi TCMR cấp huyện. Nội dung thi gồm 3 phần: Phần thi kiến thức về TCMR (có thể trả lời dạng diễn thuyết, hùng biện hoặc sân khấu hóa); phần thi kỹ năng tư vấn TCMR (tư vấn theo hình thức đóng vai) và phần thi kỹ năng thực hành TCMR (các đội sẽ thực hiện kỹ thuật tiêm chủng trực tiếp trên đối tượng giống như tiêm chủng bình thường).

Y sĩ Phạm Nguyên Sinh - Trưởng Trạm y tế xã Đông Động (huyện Đông Hưng) chia sẻ: anh đã có 23 năm gắn bó với công tác tiêm chủng. Tỷ lệ tiêm chủng ở xã Đông Động đạt tỷ lệ 97%. Có một vài trường hợp quá mẫn sau tiêm như sốt cao, co giật đều được xử trí tại chỗ và an toàn, khiến các gia đình hoàn toàn yên tâm và tự giác đến tiêm đầy đủ, đúng lịch. “Cá nhân tôi thấy hội thi rất thiết thực, bổ ích, là dịp để ôn lại những kiến thức đã được tập huấn, nắm vững vàng hơn về chuyên môn, tăng cường kỹ năng tư vấn, biết thêm những quy đinh mới ban hành của Bộ Y tế”.

Với y sĩ Nguyễn Viết Thành (Trạm y tế xã Thụy Văn, Thái Thụy), tuy không là hội viên tham dự cuộc thi nhưng anh đã góp một tiết mục văn nghệ đặc sắc với bài hát do chính anh sáng tác với đầy đủ lịch tiêm chủng của trẻ và các vắc-xin trong Chương trình TCMR. Càng ấn tượng và xúc động hơn khi biết Thành cũng là một nạn nhân bị di chứng bại liệt từ lúc mới 1 tuổi. Với một giọng nói chậm, đôi khi không được chuẩn xác, Thành kể sau một trận ốm sốt, anh bị liệt, chân trái biến dạng, teo chân phải, chữa chạy mọi cách cũng chỉ hồi phục được phần thân trên. Nhà làm nông, bố mất sớm, chỉ có 2 mẹ con. Mơ ước được làm trong ngành y để giúp cho mình và mọi người, anh thi vào Trường trung cấp Y Thái Bình (nay là Cao đẳng Y Thái Bình), học xong trở về làm ở trạm y tế xã nhà và gắn bó từ đó tới nay đã được 11 năm. Từ câu chuyện buồn của bản thân mình, Thành tâm sự không muốn ai bị bất hạnh, bệnh tật chỉ vì bỏ qua một mũi tiêm nên anh luôn tìm mọi lúc, mọi cách tư vấn, tuyên truyền cho các bậc cha mẹ hiểu về tầm quan trọng của tiêm chủng, kể cả khi có những sự cố khiến người dân hoang mang, lo lắng. Sự tận tậm, tận tụy của Thành đã được đền đáp khi mà tỷ lệ tiêm chủng xã anh đạt tới 99%, chưa xảy ra trường hợp phản ứng nặng nề nào sau tiêm, một vài trường hợp sốt cao, có phản ứng tại vùng tiêm đều được anh và các cán bộ xử trí và tư vấn kỹ khiến mọi người rất yên tâm tin tưởng.

Thái Bình là một trong những tỉnh có công tác tiêm chủng vững mạnh. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ hàng năm đạt trên 95%, tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi mũi 2 và DPT mũi 4 cho trẻ 18 tháng tuổi, tỷ lệ tiêm vắc-xin uốn ván cho phụ nữ có thai và nữ tuổi sinh đẻ luôn đạt trên 90%. Đây cũng là một trong những tỉnh thực hiện tốt xã hội hóa công tác tiêm chủng. Trong mỗi đợt tiêm chủng hàng tháng đã có sự tham gia của hàng trăm cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện; hàng ngàn cán bộ y tế xã, y tế thôn, hàng ngàn cộng tác viên, tổ trưởng tổ dân phố. Lực lượng cán bộ làm công tác TCMR mạnh là lợi thế của địa phương này. Không chỉ tiêm chủng ở cộng đồng mà các cơ sở y tế từ trạm y tế đến bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh đều được tập huấn đầy đủ và luôn sẵn sàng hỗ trợ, xử lý kịp thời các phản ứng sau tiêm để đảm bảo tối đa cho an toàn trong TCMR. Hội thi lần này là dịp để tất cả cán bộ y tế từ xã, huyện, đến tỉnh đều tham gia học tập, rà soát kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng, kỹ xảo trong công tác tiêm chủng.

Kết quả: Giải nhất thuộc về TTYT huyện Kiến Xương, Giải nhì: TTYT huyện Vũ Thư, 2 Giải 3: TTYT huyện Quỳnh Phụ và Thái Thụy. 4 đội còn lại giải khuyến khích.

GS.TS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Thái Bình được chọn là tỉnh đầu tiên của khu vực phía Bắc triển khai hội thi. Sau tỉnh Thái Bình, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ triển khai hội thi ở cấp khu vực và trên toàn quốc.

Đây thực sự là chương trình hoạt động có ý nghĩa xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc; cập nhật, nâng cao kiến thức phòng tránh một số bệnh phổ biến; từ đó nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bài và ảnh: Mai Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nang-cao-ky-nang-kien-thuc-cho-can-bo-tiem-chung-19780.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY