Bài thuốc dân gian hôm nay

Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai (kỳ 2)

Xoa bóp vùng chi dưới, tư thế nằm ngửa giúp đôi chân bớt mệt mỏi, lưu thông máu, giảm sưng phù.
KỲ II: xoa bóp VÙNG CHI DƯỚI

xoa bóp vùng này, tư thế nằm ngửa giúp đôi chân bớt mệt mỏi, lưu thông máu, giảm sưng phù.

Xoa vuốt toàn chân

Hai tay áp sát từ đầu các ngón chân của thai phụ đưa thẳng lên tới mắt cá thì vòng tay qua đưa thẳng tay lên 2 ngón cái 2 bên của xương chày, các ngón tay khác áp sát vào vùng cơ cẳng chân. Tới khớp gối chụm tay lại vòng qua khớp, rồi đưa thẳng lên đùi rồi kéo tay lại về phía bàn chân. Sử dụng các chuyển động tròn, nhỏ, xoa bóp nhẹ nhàng tư trên mắt cá chân, nơi bắt đầu tiếp xúc với bắp chân. Nắn nhẹ nhàng bắp chân. Tiếp tục vuốt ngược lên đùi. Luôn luôn xoa bóp từ bàn chân lên và tránh xoa bóp mé trong 1/3 đùi phía trên. Quan trọng nhất của xoa bóp chân cho thai phụ là xoa bóp kỹ các khớp cổ chân, các ngón chân và gan bàn chân.Việc này giúp máu lưu thông dễ hơn, giảm cảm giác phù nề do máu bị dồn xuống phần chân do quá trình mang thai mang lại. từ 2 - 3 lần.

xoa bóp các ngón chân (H. 1, 2, 3)

Vùng bàn chân:

Chà xát: dùng một tay ở mu chân, một tay ở gan bàn chân. Chà xát mu chân và gan chân như động tác mài dao. Miết cơ: dùng đầu ngón tay miết vào những kẽ xương bàn của ngón chân. Bóp nắn gân: bóp nắn gân Asin mềm ra. Day ấn huyệt vùng bàn ngón chân: Giải khê, Xung dương, Thái bạch, Dũng tuyền, Thái khê, Côn lôn, Kinh cốt, Công tôn…

Vận động khớp cổ chân:

Quay cổ chân: bệnh nhân nằm ngửa, thầy Thu*c đứng bên cạnh gần cẳng chân; một tay giữ gót chân người bệnh, tay kia nắm phía đầu bàn chân; quay cổ chân người bệnh 2 - 3 lần; rồi đẩy bàn chân vào ống chân (co tối đa) sau đó duỗi bàn chân đến cực độ.

Lắc cổ chân: thầy Thu*c đứng phía dưới, hai tay ôm cổ chân người bệnh, hai ngón cái để trên mắt cá trong và mắt cá ngoài, dùng gốc bàn tay đẩy đưa gót chân người bệnh vào trong, ra ngoài 2 - 3 lần.

Kéo giãn cổ chân (H.4): bệnh nhân vẫn nằm thẳng, thầy Thu*c đứng bên cạnh, một tay giữ gót chân, tay kia nắm bàn chân, cùng một lúc kéo hai tay về phía dưới để cổ chân giãn ra, kéo vài lần. Đổi bên. Vùng cẳng chân:

Vuốt cẳng chân: dùng 2 tay ép sát vào khôi cơ của cẳng chân khi thực hiện 2 bàn tay làm luân phiên nhau.

Bóp nắn cơ vùng cẳng chân: để chân chống cẳng chân làm với đùi 1 góc 1200, thầy Thu*c dùng tay bóp nắn cơ vùng sau cẳng chân.

Nhào cơ: dùng 2 tay vặn chéo cơ các nhóm cơ mặt sau,trước cẳng chân.

Tách cơ: dùng các ngón tay ấn vào khe của cơ tam đầu cẳng chân 2 ngón tay ở mặt trước cẳng chân.

Lắc cơ: bàn tay áp sát vào khối cơ lắc qua, lắc lại.

Vuốt cơ: dùng bàn tay áp sát cơ vùng cẳng chân vuốt các cơ vùng khoeo và gối.

Tìm điểm đau và day điểm đau.

Day ấn huyệt vùng cẳng chân (H.5, 6): Túc tam lý, Phong long, Âm lăng tuyền, Tam âm giao, Phi dương... Vùng khoeo gối:

Miết quanh khớp gối: dùng 2 bàn tay áp sát vào trên dưới xương bánh chè khi chân dưỡi ra quanh xương bánh chè và khớp gối.

Lay xương bánh chè (H.7, 8, 9): dùng tay lay xương bánh chè khi chân ở vị trí tư thế duỗi theo hướng lên xuống, qua lại… Vùng đùi: xoa bóp nhẹ nhàng vùng đùi, tìm điểm đau và day điểm đau.

Không xoa bóp quá mạnh, quá sâu, luôn dùng các động tác nhẹ nhàng khi xoa bóp cho thai phụ.

Không nên thường xuyên chỉ xoa bóp khi có dấu hiệu khó chịu từng vùng.

Tránh kéo căng cơ tử cung, không tạo bất cứ áp lực nào lên bụng khi xoa bóp.

Ngừng xoa bóp ngay lập tức ngay khi thai phụ cảm thấy khó chịu hay chóng mặt.

BS.CKII. HUỲNH TẤN VŨ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xoa-bop-cai-thien-suc-khoe-cho-phu-nu-co-thai-ky-2-4188.html)

Chủ đề liên quan:

phụ nữ có thai xoa bóp

Tin cùng nội dung

  • Làm thế nào để sống lâu, sống khỏe luôn là mơ ước của mọi người. Ngoài chế độ dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý...
  • Chứng đầy bụng khó tiêu - một chứng bệnh thường gặp có ảnh hưởng chủ yếu bởi thói quen tiêu hóa.
  • Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não, bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, phổ biến nhất ở người lao động trí óc và người cao tuổi.
  • Xoa bóp không đúng cách nhiều khi càng cho chỗ bị chấn thương thêm nghiêm trọng. Mangyte xin giới thiệu cách chăm sóc chấn thương như sau:
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bàn chân được gọi là trái tim thứ hai bởi vì đại não và các cơ quan khác trong cơ thể đều có một khu phản ánh của riêng mình trên bàn chân. Khi tác động với một phương thức thích hợp vào khu vực tương ứng với tạng phủ nào thì sẽ gây phản xạ kích thích làm hưng phấn và nâng cao năng lực hoạt động của tạng phủ đó.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY