Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế chú trọng trang bị kiến thức quản lý cho cán bộ quy hoạch lãnh đạo bệnh viện

Nếu lãnh đạo các bệnh viện chỉ dựa vào năng lực chuyên môn mà không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện sẽ khó lòng giữ chân được bệnh nhân.

Ngày 6/5 tại Hà Nội, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức khoá đào tạo quản lý cho gần 60 học viên là cán bộ lãnh đạo các khoa, phòng, phó giám đốc trong diện quy hoạch của gần 50 trung ương, đa khoa, chuyên khoa của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh phát biểu tại Khoá đào tạo

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, trong thời gian qua, các bệnh viện đã tích cực triển khai cải tiến chất lượng theo bộ tiêu chí chất lượng của Việt Nam. Bộ y tế đã ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện bao gồm 83 tiêu chí, thí điểm từ năm 2013 và chính thức từ năm 2016.

Các bệnh viện đã và đang nỗ lực cải tiến chất lượng, áp dụng 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, cải tiến toàn diện từ chất lượng nhân lực chuyên môn đến cơ sở vật chất, phương tiện, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, từ người bảo vệ đến bảng biểu, ghế chờ đến an toàn người bệnh, xét nghiệm lâm sàng...

Tuy nhiên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay, hiện ngành y tế đang phải đối mặt với những thách thức trong đổi mới cơ chế tài chính và đổi mới chất lượng bệnh viện. Nếu lãnh đạo các bệnh viện chỉ dựa vào năng lực chuyên môn mà không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện sẽ khó lòng giữ chân được bệnh nhân.

Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh, không chỉ bệnh nhân mà cả nhân viên y tế dời đi. Đây cũng chính là lý do Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý bệnh viện theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới.

Thực tế cho thấy, trước đây, ngành y tế chỉ tập trung đào tạo về chuyên môn, chưa chú trọng đào tạo quản lý bệnh viện và thường bổ nhiệm những người có tay nghề giỏi làm quản lý, dẫn đến những yếu kém trong quản trị bệnh viện công. Ngày nay, bệnh viện công lập phải tự chủ tài chính, những người đứng đầu bệnh viện cần được đào tạo cả về quản lý chất lượng khám chữa bệnh, lẫn nhân lực, tài chính bệnh viện và trang thiết bị y tế và nhiều vấn đề liên quan khác...

“Việc tổ chức khoá học nhằm trang bị cho học viên thông tin, kiến thức mới về phương pháp lãnh đạo, quản lý tài chính, quản lý hạ tầng cơ sở y tế, nhân lực, bảo hiểm y tế cũng như việc thực hiện Luật khám bệnh, chữa bệnh”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói.

Với thực tiễn phát triển và nhu cầu của người bệnh, đòi hỏi người làm công tác quản lý bệnh viện không chỉ làm tốt công tác quản lý mà còn đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh

Trong các ngày từ 6-11/5, các học viên tham gia khoá học sẽ được thông tin về những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, giảm quá tải tại các bệnh viện; chia sẻ kinh nghiệm từ các mô hình quản lý bệnh viện như mô hình bệnh viện tự chủ, mô hình kết hợp công tư, các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin và đào tạo chuyển giao kỹ thuật.

Từ thực tiễn triển khai tại địa phương, đơn vị, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ đã giới thiệu về công tác tự chủ tài chính cũng như hoạt động xã hội hoá - phát triển trung tâm kĩ thuật cao quản lý chất lượng bệnh viện. Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện chính sách tự chủ tài chính trong phát triển bệnh viện...

Các vấn đề về chính sách bảo hiểm y tế Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trong tổ chức thực hiện; quản lý trang thiết bị y tế đảm bảo an toàn người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; maketing và xây dựng thương hiệu bệnh viện; quản lý truyền thông y tế; quản lý tài chính bệnh viện: mô hình tự chủ tài chính bệnh viện...

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-chu-trong-trang-bi-kien-thuc-cho-can-bo-quan-ly-benh-vien--n156968.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Một vài người thích tạo dựng hình ảnh cá nhân bằng cách chẻ lưỡi và xỏ lỗ trong miệng, tuy nhiên cách tạo dựng phong cách như thế này có thể đưa đến một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chẻ lưỡi và đeo khuyên ở những vị trí như lưỡi, môi, má hoặc lưỡi gà (mảnh mô nhỏ treo ở phía sau của miệng) có thể gây nguy hiểm.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY