Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Muốn chọn cà chua, dưa chuột, táo và những loại quả ngon đừng bỏ lỡ bài viết này

Để nấu được món ăn ngon việc chọn được nguyên liệu tươi, chuẩn sạch rất quan trọng. Để phân biệt và chọn được rau củ quả ngon, bạn nên tham khảo một số mẹo dưới đây.

Dưa chuột

Nếu quả dưa chuột còn tươi thì phần thân phải cứng, chắc, vỏ có màu xanh tươi sáng, hài hòa (không có chỗ đậm quá hoặc nhạt hẳn). Không nên chọn dưa bóng quá, bởi có thể nó đã được bón phân chứa nitrat và được phủ sáp lên bề mặt. Nên chú ý cả phần đuôi dưa chuột, nếu khô và héo, có nghĩa dưa đã chín nhũn, ăn sẽ đắng và chua. Nên mua dưa có kích thước trung bình, dài khoảng 6-8cm là ngon nhất.

Ảnh minh họa.

Mẹo chọn hoa quả, thực phẩm tươi ngon, ai cũng nên biết

Dưa hấu

Khi mua dưa hấu, bạn hãy chọn quả cho cảm giác nặng so với kích cỡ của nó. Mảng màu vàng trên lớp vỏ giáp đất cũng báo hiệu quả dưa đã chín. Hãy vỗ vào quả dưa để cách xa tai bạn khoảng 5cm, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu trầm đục là dưa chín, không bị xốp.

Cherry

Nên chọn những quả màu đỏ tối, sẫm màu hơn vì những quả tươi, vỏ nhạt màu được bảo quản bằng hóa chất sẽ không tốt cho sức khỏe, phần cuống nên còn màu xanh lá cây, bóp vào thấy quả dày mình và bề mặt vỏ nhẵn mịn

Chuối

Nếu ăn ngay nên chọn những quả có màu vàng sáng, và chọn những quả xanh nếu muốn chờ chín tại nhà. Không chọn những quả đã thâm hay nứt vỏ vì sẽ không thể để được lâu

Lê chín có mùi thơm dễ chịu và có những đốm hồng xuất hiện trên bề mặt. Một số loại lê kể cả khi chín vẫn mang màu xanh, nhưng hầu hết là có đốm hồng khi chín. Không nên chọn quả có đốm nâu gần cuống, đó là dấu hiệu của lê không còn tươi.

Chanh

Hãy chú ý đến độ mịn của vỏ - những quả chanh có vỏ nhẵn thường nhiều nước và hàm lượng các nguyên tố hữu ích trong chúng cao hơn. Vỏ quả quá sần thường dày cùi, nặng hơn và ít nước.

Kiwi

Khi chọn mua, hãy đặt trái kiwi giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ, bóp nhẹ, trái chín sẽ mềm nhưng đàn hồi. Không nên lấy quả cứng quá (còn xanh), cũng không chọn quả mà vỏ đã nhăn nheo (đã héo). Kiwi vừa chín có mùi thơm, vỏ mịn màng.

Cà chua

Khá nhiều người nghĩ cà chua vẫn còn cuống thì sẽ tươi hơn. Thực tế, cà chua khi chín sẽ rụng khỏi cây nên mất cuống. Cà chua được bày bán ở chợ hoặc siêu thị vẫn còn cuống là cà đã bị cắt khi còn xanh và chín dần trong hộp nên có ít vitamin và các thành phần dinh dưỡng hơn cà chua chín cây.

Cà chua ngon thường có màu vỏ đồng nhất, không có đốm xanh hay vàng. Cà chua chín cũng có mùi thơm hơn. Không mua cà chua quá cứng, nên chọn quả mềm sẽ có nhiều bột và nước.

Táo

Chọn táo cỡ vừa. Quả táo phải chắc và nặng. Đừng mua những quả táo có vỏ sáng bóng, vì các nhà sản xuất khi muốn táo trông ngon hơn, thường phủ lên táo một lớp sáp hoặc nhựa tự nhiên. Với loại táo xanh, nếu trên cuống có màu nâu vàng chứng tỏ táo đã chín. Mua táo đúng mùa sẽ chọn được những quả giàu vitamin và chất dinh dưỡng nhất.

Nên lưu ý đến màu sắc vỏ khi mua bơ, quả chín thường vỏ màu đậm, hơi chuyển sang nâu. Tuy nhiên, có một số giống bơ vỏ vẫn xanh khi đã chín. Nếu ấn tay, thấy quả hơi mềm là bơ đã chín.

Quả bơ ngon vỏ thường hơi sần sùi, nhưng không có những vết lõm. Nên mua bơ có cuống màu xanh lá cây hoặc vàng. Nếu cuống có màu nâu thì không nên mua vì lúc này quả đã chín nẫu rồi.

Theo Tường San/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/muon-chon-ca-chua-dua-chuot-tao-va-nhung-loai-qua-ngon-dung-bo-lo-bai-viet-nay-295582.html

Theo Tường San/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/muon-chon-ca-chua-dua-chuot-tao-va-nhung-loai-qua-ngon-dung-bo-lo-bai-viet-nay/20240226102832397)

Tin cùng nội dung

  • Bằng cách không gọt vỏ mà chỉ dùng dao tách vỏ dứa và bổ dứa từ bên trong rồi rút vỏ dứa ra, bạn có thể gọt và bổ hết cả thúng dứa trong tích tắc.
  • Những loại hoa quả sau rất hữu ích trong việc duy trì hàm răng trắng đẹp.
  • Những cuộc điều tra xã hội học về hành vi và thói quen T*nh d*c của giới trẻ cho thấy, lần quan hệ T*nh d*c đầu tiên của thanh niên đến ngày càng sớm, thường ở độ tuổi phổ thông trung học.
  • Theo y học cổ truyền, cà chua vị ngọt chua, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, chỉ khát, dưỡng âm và lương huyết, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như nhiệt bệnh phiền khát, can âm bất túc, hay hoa mắt chóng mặt, âm hư huyết nhiệt, tiêu hóa kém, loét dạ dày, tăng huyết áp…
  • Rau và hoa quả là một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết để có một bữa ăn hợp lý ở gia đình.
  • Hãy cẩn thận khi lựa chọn những loại trái cây có mẫu mã đẹp vì có thể chúng được tiêm chất kích thích, bảo quản.
  • Vào học chưa được 2 tháng, cô giáo đã kêu con tôi không biết đọc trơn (đọc từ không phải đánh vần), trong khi yêu cầu hết lớp 1, học sinh mới phải đọc thông, viết thạo. Con tôi giờ sợ đến trường vì bị nhồi nhiều kiến thức quá, một phụ huynh chia sẻ.
  • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
  • Kết quả nghiên cứu tiết lộ, nam giới duy trì ăn cà chua trong 10 bữa mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến 18%.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY