Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm trong mùa hè

Với nhiệt độ nóng bức trong mùa hè, việc sử dụng điều hòa trong mỗi gia đình trở nên thường xuyên hơn. Tuy nhiên, thiết bị này nếu không sử dụng đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả làm mát tối ưu mà còn gây lãng phí điện năng hàng tháng. Hãy cùng tham khảo một số cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện dưới đây.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Một trong những vấn đề mà người dùng rất hay mắc phải đó chính là thói quen bật tắt điều hòa liên tục, họ thường bật điều hòa thật lạnh sau đó tắt đi để sử dụng quạt, đến khi cảm thấy nóng lại thì tiếp tục bật máy lên rồi tắt khi cảm thấy đủ lạnh. Thói quen này không những không giúp tiết tiền điện mà hoàn toàn ngược lại khiến cho thiết bị nhanh chóng xuống cấp bởi mỗi khi tắt máy lạnh, sau đó bật lại khiến thiết bị cần nhiều điện để khởi động lại máy nén và quạt. Một lưu ý khác, khi tắt điều hòa bằng điều khiển mà không tắt nguồn cấp điện (cầu dao) cho thiết bị thì máy lạnh vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và tiêu tốn khoảng 15W, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện thì bạn cũng nên chú ý đến chi tiết này.

Ảnh minh họa.

Không bật điều hòa suốt 24/24 giờ

Việc bật các thiết bị điện nói chung, trong đó có điều hoạt hoạt động liên tục cả ngày sẽ khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn và các chi tiết bên trong bị mài mòn gây giảm tuổi thọ sản phẩm. Nếu có thể, bạn hãy bật điều hòa ở những thời điểm cần thiết như khi ngủ trưa hoặc vào ban đêm, những thời điểm còn lại trong ngày chúng ta có thể lựa chọn những chiếc quạt để tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc việc tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 15 phút, điều sẽ giúp căn phòng tăng nhiệt độ từ từ và còn hạn chế tình trạng sốc nhiệt khi chúng ta đột ngột rời khỏi phòng/nhà. Ngoài ra, việc sử dụng điều hòa liên tục quá lâu cũng được các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo là không nên vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp cũng như làn da của bạn, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức và độ ẩm xuống mức thấp.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Người dùng thường hay có xu hướng bật điều hòa về mức thấp nhất để căn phòng có thể mát lên nhanh chóng. Nhưng nhiệt độ càng thấp thì thiết bị sẽ càng tiêu tốn nhiều điện hơn. Nhiệt độ tốt nhất trong nhà nên duy trì ở mức 260C vì khoảng cách giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời càng ít thì lượng điện năng tiêu thụ cũng sẽ thấp hơn, đồng thời hạn chế gặp phải tình trạng sốc nhiệt xảy ra khi di chuyển qua lại giữa 2 môi trường. Dù sử dụng điều hòa thì cũng cần một khoảng thời gian nhất định để căn phòng mát lên. Đồng thời, kết hợp thêm với việc điều chỉnh hướng gió của điều hòa sẽ giúp cơ thể bạn mát hơn mà không cần để nhiệt độ quá thấp. Chính vì thế, chúng ta hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho hợp lý (không cao quá, không thấp quá) để chiếc máy lạnh của mình có thể hoạt động êm ái và tiết kiệm nhất nhé.

Ảnh minh họa.

Chọn vị trí lắp điều hòa hợp lý

Không gian lắp đặt điều hòa phải là nơi kín, vì nếu hơi lạnh thoát ra ngoài thì điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn để duy trì nhiệt độ được cài đặt. điều này không chỉ giúp cho thiết bị của bạn hoạt động hiệu quả hơn, làm mát nhanh hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian, điện năng. ngoài ra, đối với các phòng sử dụng cửa kính nên có một lớp rèm che nắng, qua đó giúp hạn chế tối đa việc hấp thụ nhiệt vào căn phòng thông qua lớp kính. ngoài ra cũng nên tắt các thiết bị tỏa nhiệt khi không có nhu cầu sử dụng như tivi, đèn, máy tính, máy in... để giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ và giảm tải hoạt động về tổng thể cho điều hòa.

Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Đây cũng là cách góp phần giúp điều hòa sử dụng tiết kiệm điện hơn. vì điều hòa sau khi sử dụng một thời gian sẽ bị bám bụi trên bề mặt dàn nóng và dàn lạnh khiến hiệu quả làm lạnh chậm và giảm tuổi thọ. điều này cũng dẫn đến tiêu thụ nhiều điện năng hơn. do đó, bạn cần chú ý phải vệ sinh, liên hệ thợ sửa chữa, bảo dưỡng đến khi sử dụng điều hòa liên tục trong thời gian dài!

Theo Tuệ Mẫn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/doi-song/meo-su-dung-dieu-hoa-tiet-kiem-trong-mua-he-c71a33085.html

Theo Tuệ Mẫn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/meo-su-dung-dieu-hoa-tiet-kiem-trong-mua-he/20240601034326258)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY