Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh di tinh là gì?

Di tinh là tình trạng xuất tinh tự nhiên, không cần kích thích và có khoái cảm. Hiện tượng này có thể xuất hiện lúc đang ngủ (mộng tinh), khi đi vệ sinh hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày (hoạt di).

Trạng thái rối loạn tinh dịch (di tinh), xảy ra phổ biến với nam giới trong độ tuổi từ 10 -16 (giai đoạn dậy thì), khi hoocmon Sinh d*c chưa ổn định. Đối với nam giới trưởng thành, di tinh phần nào giúp giải tỏa áp lực cho “cậu nhỏ” khi không diễn ra hoạt động thủ dâm hoặc quan hệ.

Di tinh được xem là biểu hiện bình thường của cơ thể khi chỉ diễn ra 1-2 lần trong tháng và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Trường hợp di tinh xuất hiện nhiều lần mỗi tháng, thậm chí mỗi tuần và khiến cơ thể mệt mỏi, đuối sức thì được xét vào dạng bệnh lý. Lúc này, quý ông nên tìm hiểu rõ nguyên nhân di tinh là gì để có phương án xử lý tận gốc tình trạng này.

Nguyên nhân di tinh

Nguyên nhân di tinh theo Tây y

Theo Tây y, nguyên nhân gây ra tình trạng di tinh ở nam giới đa phần liên quan tới thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống như:

- Thường xuyên xem phim, sách báo, hình ảnh không lành mạnh: Các hình ảnh đã xem ám ảnh trong đầu khiến não luôn trong trạng thái hưng phấn và gia tăng tình trạng di tinh.

- Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài: Làm việc quá sức, thường xuyên thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi, não bộ căng thẳng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho hệ điều tiết bị rối loạn chức năng và gây ra hiện tượng di tinh, mộng tinh.

Bị mộng tinh kéo dài: Mộng tinh là tình trạng nam giới xuất tinh khi ngủ do nằm mơ thấy bản thân được thỏa mãn quan hệ cùng bạn tình. Khi dấu hiệu mộng tinh xảy ra thường xuyên và kéo dài sẽ sinh ra tình trạng chảy tinh dịch kể cả khi không được kích thích.

- Cơ D**ng v*t bị thoái hóa: Nam giới thường xuyên quan hệ sai tư thế, thủ dâm quá mức hoặc liên tục quan hệ thô bạo sẽ khiến các cơ của D**ng v*t yếu đi, khó kiểm soát tinh dịch bên trong.

- Quần lót không phù hợp: Việc mặc quần lót quá chật hoặc quá dày khiến D**ng v*t bị dồn ép quá mức cũng dễ khiến nam giới bị di tinh.

- Vệ sinh D**ng v*t không sạch sẽ: Điều này làm vi khuẩn phát triển và phát sinh viêm nhiễm, từ đó xuất hiện tình trạng di tinh, tinh dịch chảy ướt quần.

Bên cạnh các nguyên nhân về cơ học, di tinh có thể là hệ quả của bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu và viêm niệu đạo.

Nguyên nhân di tinh theo Đông y

Theo Đông y, di tinh là hệ quả của thận hư và âm suy hỏa vượng. Bên cạnh đó, nhiều học thuyết đông y còn chỉ ra rằng, hiện tượng thấp nhiệt hạ chú cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị di tinh:

- Thận hư: Phát sinh từ thói quen thủ dâm hoặc quan hệ quá mức làm thận tinh tổn hại, cửa tinh yếu và làm xuất hiện di tinh.

- Âm suy hỏa vượng: Nội nhiệt sinh ra khi âm dịch của nam giới bất túc, nhiệt này khiến tinh thất rối loạn và làm xuất hiện di tinh. Nguyên nhân này gây ra bởi tình trạng lao lực, phiền muộn, thiếu máu hoặc do quan hệ buông thả, quá độ khiến thận yếu.

- Thấp nhiệt hạ chú: Tỳ vị tổn thương do ăn uống thiếu khoa học là điều kiện để sinh ra hiện tượng thấp nhiệt. Nhiệt thấp tác động vào tinh thất tạo thành di tinh.

Các triệu chứng di tinh bất thường

Di tinh gây ra các triệu chứng tương đối rõ ràng bao gồm xuất tinh khi không quan hệ, không cương cứng hoặc khi không có cảm giác thỏa mãn. Tình trạng này trở nên bất thường khi có các biểu hiện như sau:

- Tần suất di tinh nhiều hơn 1-2 lần/tháng

- Di tinh kèm theo tiểu nhiều lần đặc biệt vào ban đêm

- D**ng v*t bị ngứa, khó chịu, thậm chí bị đau

- Ham muốn chuyện “yêu” suy giảm đáng kể

- Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, đuối sức

- Căng thẳng kéo dài, khả năng tập trung suy giảm

Triệu chứng di tinh gây ra nỗi ám ảnh tâm lý khiến nam giới dễ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Những căn bệnh này tác động ngược lại và khiến tình trạng di tinh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để khắc phục triệu chứng di tinh quá độ, nam giới nên thay đổi thói quen sinh hoạt, xây dựng lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống hợp lý. Trong trường hợp áp dụng các phương pháp trên nhưng không có hiệu quả, bệnh nhân nên chữa di tinh bằng các giải pháp chuyên sâu hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/benh-di-tinh-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Củ cây súng (nam khiếm thực) có tên khoa học Nymphaea nouchali Burm f.N otellata Willd, họ súng.
  • Từ xưa đến nay, món ăn được chế biến từ gà vẫn được ca ngợi vừa giàu dinh dưỡng vừa là dược thiện quý.
  • Theo Đông y, khiếm thực vị ngọt, sáp, tính bình; vào tỳ, thận. Có tác dụng cố thận sáp tinh, bổ tỳ, trừ thấp tiêu trệ, chỉ tiết tả.
  • Di tinh là hiện tượng tinh dịch chảy ra ngoài ở nam giới mà không có kích thích T*nh d*c hoặc D**ng v*t không cương cứng.
  • Hầu hết, nam giới luôn giành quyền chủ động trong chuyện ấy. Thế nhưng, không phải ai cũng có được sức khỏe, tinh thần để làm thủ lĩnh được.
  • Yếu S*nh l* là chứng trạng hay gặp ở nam giới dưới nhiều hình thức khác nhau như xuất tinh sớm, không xuất tinh được, loãng tinh, rối loạn cương, liệt dương, di tinh...
  • Đông trùng hạ thảo, hay còn gọi là hạ thảo đông trùng, một vị Thu*c quý của Đông y với tên khoa học là Cordyceps sinensis (Berk) Sacc.,
  • Theo y học cổ truyền, nhân hồ đào vị ngọt, tính ấm, bổ thận, cố tinh, nhuận phế, định suyễn, nhuận tràng, trị thận hư ho suyễn, eo lưng đau, chân yếu, dương nuy, di tinh, đại tiện táo, bí tiểu luôn.
  • Hơn 80% nam giới từng ít nhất 1 lần trong đời sở hữu một giấc mơ ướt. Đây là một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên và không thể tránh khỏi của cơ thể, nhất là ở tuổi dậy thì.
  • Di tinh là rối loạn S*nh l* trong đó nam giới không kiểm soát được quá trình xuất tinh. Nam giới đến tuổi trưởng thành một tuần di tinh một lần là chuyện bình thường...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY