Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân dương tính trở lại từng đi taxi từ Hà Nội về Nghệ An

(MangYTe)- Sau sáu lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân COVID-19 thứ 137 được xuất viện nhưng nay dương tính trở lại.

Chiều 24-4, bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân 137 (nam, 36 tuổi, quê Yên Thành, Nghệ An) đã dương tính COVID-19 trở lại sau gần chục ngày được công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân dương tính trở lại từng đi taxi từ Hà Nội về Nghệ An - ảnh 1
Bệnh nhân 137 (hàng đầu, bên phải) và các bệnh nhân trong lần tuyên bố đã khỏi bệnh vào ngày 7- 4. 

Lúc 23 giờ ngày 23-4, bệnh nhân 137 được xe của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đón từ nhà riêng ở xã Công Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) ra Hà Nội để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân 137 từ Đức nhập cảnh về Nội Bài ngày 15-3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu làm xét nghiệm và được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở (Đông Anh, Hà Nội) trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Đến ngày 7-4, bệnh nhân một trong nhiều bệnh nhân được công bố đã khỏi bệnh và tiếp tục ở lại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly 14 ngày. Đến ngày 22-4, bệnh nhân được xuất viện sau 6 lần xét nghiệm âm tính. 

Sau khi được xuất viện, bệnh nhân tự bắt xe taxi từ Hà Nội về nhà ở xóm 5, xã Công Thành. Tài xế taxi là anh Đào Văn Đạt (35 tuổi, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội). Khi chở khách anh Đạt có đeo hai khẩu trang.

Quá trình di chuyển dọc đường: Taxi dừng để bệnh nhân vào đổi tiền ở một tiệm vàng tại TP Tam Điệp (Ninh Bình). Đến khoảng 17 giờ 30 phút, bệnh nhân có dừng ăn phở tại quán ăn không rõ tên ở thôn Minh Thanh, xã Tân Dân (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

Trước lúc xe taxi về đến nhà, bệnh nhân đã gọi điện trước cho vợ chuẩn bị cơm nước rồi mang con sang nhà hàng xóm, để chìa khóa nhà cho mình tự cách ly tại nhà. Đến 21 giờ, taxi đưa bệnh nhân về đến nhà, không gặp người thân nào.

Một ngày qua, bệnh nhân ở một mình trong nhà, có người tiếp tế thức ăn, không trực tiếp tiếp xúc với bất cứ ai.

Chiều 23-4, ngay sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhận được thông tin từ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương về việc bệnh nhân này nghi ngờ dương tính trở lại, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã đã chỉ đạo Đội Phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Yên Thành và xã Công Thành điều tra dịch tễ và họp bàn phương án xử lý, phòng, chống dịch. 

Trong sáng 24-4, Sở Y tế Nghệ An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp cùng Thường trực huyện ủy Yên Thành triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục rà soát các trường hợp nghi ngờ có tiếp xúc với bệnh nhân để có biện pháp xử lý.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Thành và Trạm Y tế xã Công Thành chỉ đạo cán bộ y tế khẩn trương điều tra dịch tễ, xử lý khử trùng, tiêu độc tại gia đình bệnh nhân và các khu vực lân cận.

10 khuyến cáo của Bộ Y tế chống đại dịch COVID-19

(PLO)- Bộ Y tế mới đưa ra 10 khuyến cáo đối với mọi người dân để phòng, chống đại dịch COVID-19.

Đ.LAM

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/benh-nhan-duong-tinh-tro-lai-tung-di-taxi-tu-ha-noi-ve-nghe-an-908217.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY