Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh nhân ung thư nên hạn chế món này để ngăn ngừa nguy cơ di căn

Sau một loạt các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu của Đại học Liverpool, Vương Quốc Anh đã kết luận rằng bệnh nhân ung thư ăn đậu phộng nhiều hoặc rất thường xuyên làm tăng nguy cơ lây lan di căn.

Khi ung thư lan đến một bộ phận cơ thể khác với nơi bắt đầu, nó được gọi là ung thư di căn, còn được gọi là ung thư giai đoạn IV. Ở giai đoạn này, ung thư rất khó điều trị và nó chiếm hầu hết các trường hợp tử vong do ung thư.

Trong khi ung thư thường có khả năng di căn khắp cơ thể, một số yếu tố có thể làm cho các khối u phát triển nhanh hơn hoặc làm tăng cơ hội phát triển ung thư di căn.

Thực phẩm là chất xúc tác chính có khả năng kích hoạt tế bào ung thư sinh sản với tốc độ nhanh. Vì lý do này, bệnh nhân ung thư thường được khuyên tránh một số loại thực phẩm khi trải qua quá trình điều trị ung thư và đậu phộng là một trong số đó.

Bệnh nhân ung thư ăn đậu phộng nhiều hoặc rất thường xuyên làm tăng nguy cơ lây lan di căn

Sau một loạt các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu của Đại học Liverpool, Vương Quốc Anh đã kết luận rằng bệnh nhân ung thư ăn đậu phộng nhiều hoặc rất thường xuyên làm tăng nguy cơ lây lan di căn.

Bệnh nhân ung thư ăn đậu phộng nhiều hoặc rất thường xuyên làm tăng nguy cơ lây lan di căn - (Ảnh: Thehealthsite).

Trong nghiên cứu mới nhất, họ đã phát hiện ra rằng Peanut agglutinin (PNA) - một protein liên kết carbohydrate nhanh chóng đi vào hệ tuần hoàn máu sau khi ăn đậu phộng - tương tác với các tế bào thành mạch máu (nội mô) để tạo ra các phân tử gọi là cytokine. Các cytokine mà họ đang nói đến, IL-6 và MCP-1, là những chất kích thích di căn ung thư nổi tiếng.

“Khi sản xuất cytokine tăng lên, các tế bào nội mô khác có thể biểu hiện nhiều phân tử bám dính bề mặt tế bào hơn, khiến chúng hấp dẫn hơn đối với các tế bào khối u đang lưu thông và do đó có khả năng thúc đẩy di căn”, các nhà nghiên cứu giải thích trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Carcinogenesis.

Các tác giả cũng lưu ý rằng nhiều ung thư biểu mô di căn đến các cơ quan khác bằng cách di chuyển theo đường máu.

Giáo sư Lu-Gang Yu, tác giả nghiên cứu cho biết, những phát hiện này cho thấy rằng bệnh nhân ung thư ăn đậu phộng thường xuyên làm tăng nguy cơ lây lan ung thư, nhưng ông lưu ý rằng vẫn cần nghiên cứu và điều tra thêm.

Những thực phẩm tồi tệ nhất cho bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư phải thận trọng với chế độ ăn uống của mình vì một số loại thực phẩm có chứa các hợp chất có khả năng đẩy nhanh sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hoặc làm chậm quá trình hồi phục.

Thực phẩm chiên rán càng tồi tệ với bệnh nhân ung thư - (Ảnh: Internet).

Một số loại thực phẩm bạn nên tránh nếu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bao gồm:

- Các loại thịt chiên, nướng. Điều này là do để protein động vật tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ tạo ra các sản phẩm phụ gây ung thư được gọi là amin dị vòng.

- Thịt đỏ và các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích.

- Thực phẩm bảo quản như dưa chua, mứt.

- Đồ uống có cồn

- Thức ăn mặn, nhiều đường hoặc nhiều dầu mỡ

- Thực phẩm sống hoặc chưa tiệt trùng.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Cùng với các biện pháp khắc phục và điều trị khác, những người mắc bệnh ung thư nên tránh ăn đậu phộng thường xuyên và các thực phẩm có hại khác để ngăn ngừa sự tiến triển làm tăng nguy cơ ung thư di căn. Hãy thực hiện chế độ ăn uống tốt để giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/benh-nhan-ung-thu-nen-han-che-mon-nay-de-ngan-ngua-nguy-co-di-can-31677/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY