Tai , Mũi , Họng hôm nay

Bị viêm mũi xoang có nên đi máy bay?

Gần đây bệnh viêm mũi xoang của em có dấu hiệu nặng hơn. Do tính chất công việc em phải đi máy bay thường xuyên, vậy có ảnh hưởng gì không BS?

Chào bác sĩ,

Em bị viêm xoang hơn 2 tháng nay, hiện đang điều trị tại BV Tai Mũi Họng TPHCM. Em đã đi khám 4 lần, mỗi lần cách nhau 2 tuần do nhà ở xa. 2 lần đầu BS chuẩn đoán em viêm mũi xuất tiết, ù tai và cho Thu*c uống em thấy đỡ hơn. Nhưng đến 2 lần sau này do 2 BS khác nhau khám cho Thu*c uống thì bệnh không giảm mà có dấu hiệu nặng hơn.

Do tính chất công việc em thường đi công tác xa phải di chuyển bằng máy bay, vậy em có thể đi máy bay được không và bệnh của em như thế phải điều trị như thế nào?

(Yen Phuong - yenphuong...@yahoo.com.vn)

Bạn Yen Phuong thân mến,

Viêm mũi xoang vẫn có thể được bạn nhé. Trước khilên máy bay, bạn nên vệ sinh mũi xoang bằng cách nhỏ hay xịt nước muối vào mũi,nhằm làm loãng các dịch nhày của mũi xoang, giúp chúng dẫn lưu dễ dàng. Tránhhiện tượng dịch nhày mũi xoang chui vào vòi nhĩ gây hạn chế sự thông khí vàohòm nhĩ, nhất là khi máy bay thay đổi độ cao.

Các bác sĩ khám bệnh tại khoa phòng khám của các BV thường phảiluân phiên nhau, vì phải tham gia phẫu thuật và thăm khám bệnh nhân tại cáckhoa nội trú bệnh viện. Do đó, khi tái khám bạn nên trao đổi với bác sĩ diễntiến các triệu chứng để được theo dõi, chẩn trị phù hợp. Hoặc bạn đề nghị lịchtái khám trùng với ngày làm việc tại phòng khám của bác sĩ đang điều trị.

Thân ái!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-viem-mui-xoang-co-nen-di-may-bay-n73005.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn có thể chống ù tai bằng những thao tác đơn giản như: ngáp, nuốt nước bọt, bịt mũi, uống nước, nhai kẹo cao su...
  • Đi máy bay, bạn cảm thấy đau tai hoặc trong tai mình có tiếng kêu lách tách. Trẻ nhỏ thường khóc thét khi máy bay hạ cánh cũng vì nguyên nhân này.
  • Viêm mũi dị ứng tuy không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng bệnh thường kéo dài và gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh.
  • Tôi được biết loại máy của Đức (tên gọi là Medisana) điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp trị liệu quang học nhưng chưa biết độ tin cậy thế nào.
  • Nhai kẹo cao su, mút kẹo, ngáp, nuốt nước bọt, cử động hàm dưới nhiều sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Nhiều người cho rằng di chuyển bằng đường bộ sẽ tốt hơn so với máy bay sau khi trải qua phẫu thuật lồng ngực.
  • Thời tiết chuyển mùa, nhiều người bị hen (suyễn), viêm mũi dị ứng do nhạy cảm với môi trường nhưng không biết rằng hai bệnh này liên quan với nhau.
  • Mangyte cho em hỏi, Hiện giờ em đang có bầu khoảng 21-22 tuần. Em có dự định khoảng ngày 8 - 9/2/2015 dương lịch em về Bắc để sinh em bé, khi đó bầu khoảng 31-32 tuần. Em định đi máy bay nhưng hãng hàng không yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe. Vậy em xin hỏi là em muốn xin giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con em ở BV Trưng Vương có được không ạ? xin cho em biết để em đặt vé sớm. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Nga - Bình Tân, TPHCM)
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY