Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Biện pháp đơn giản khắc phục chứng đau đầu mà không cần dùng thuốc

Đau đầu xảy ra làm suy giảm khả năng hoàn thành bất kỳ công việc gì. Tình trạng này xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, và nếu bạn là người kiên quyết không dùng thuốc trừ khi thực sự cần thiết.

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục chứng đau đầu đơn giản mà bạn có thể thực hiện đẻ giảm cơn đau.

1. Uống nước

Chìa khóa để giảm đau đầu có thể chỉ đơn giản là một cốc nước. Theo một số nghiên cứu, mất nước mãn tính là lý do phổ biến gây đau đầu. Mất nước cũng ảnh hưởng đến sự tập trung và làm tăng tính cáu kỉnh, làm cho cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn.

Chìa khóa để giảm đau đầu có thể chỉ đơn giản là một cốc nước - (Ảnh: Shutterstock).

Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng nước có khả năng làm giảm cơn đau đầu nhanh chóng trong vòng nửa giờ.

Nếu bạn dễ bị đau đầu, hãy đảm bảo luôn đủ nước cho cơ thể như một biện pháp phòng ngừa. Thực hiện điều này bằng cách uống 2 lít mỗi ngày và ăn thức ăn giàu nước.

2. Trà gừng

Gần đây, một nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng gừng, dùng cùng với thuốc giảm đau thông thường, không kê đơn, giúp giảm bớt cơn đau cho những người mắc chứng đau nửa đầu.

Cố gắng uống bổ sung gừng hoặc pha một ít trà gừng. Bạn cũng có thể xoa bóp dầu gừng pha loãng vào thái dương, trán, cổ và thậm chí cả lưng.

3. Sử dụng caffeine

Quá nhiều caffein thực sự làm cho cơn đau đầu của bạn tồi tệ hơn, nhưng trong giới hạn, cà phê nếu được uống ngay sau khi cơn đau đầu bắt đầu, nó có thể ngăn chặn cơn đau và giảm đau.

4. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có hại cho sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Bạn không chỉ bị đau đầu mà còn cảm thấy kiệt sức và không minh mẫn. Nếu cơn đau đầu xảy ra là do thiếu ngủ, cách duy nhất và hiệu quả nhất để điều trị nó là ngủ đủ giấc.

Hơn nữa, nếu cơn đau đầu liên quan đến việc sử dụng màn hình, một phần nghỉ ngơi cho mắt và não cũng mang lại giá trị to lớn.

5. Thư giãn

Căng thẳng cũng là nguyên nhân chính gây đau đầu. Thực hành các bài tập hoặc hoạt động giảm căng thẳng sẽ giúp giảm cường độ của cơn đau đầu.

Thường xuyên tập yoga, kéo giãn, tập thở hoặc thiền có tác dụng giúp giảm đau đầu rõ rệt, cả về tần suất và cường độ. Kết hợp những hoạt động này vào thói quen hàng ngày có những tác động đáng kể đến sức khỏe, cả thể chất và tinh thần.

Thực hành các bài tập hoặc hoạt động giảm căng thẳng sẽ giúp giảm cường độ của cơn đau đầu - (Ảnh: Shutterstock).

6. Chườm lạnh

Đặc biệt hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu, một miếng dán lạnh có thể giúp giảm bớt tình trạng đau.

Bạn có thể dùng túi chườm bằng gel, đá viên bọc trong khăn hoặc túi đông lạnh. Giữ miếng dán lạnh trên đầu trong 15 phút, sau đó nghỉ ngơi trong 15 phút.

Người ta cho rằng nhiệt độ lạnh làm co mạch máu có thể tạo ra giảm lưu lượng máu ở hạ lưu và làm giảm cơn đau.

7. Chườm nóng

Chườm nóng có tác dụng chữa đau đầu do căng thẳng. Nếu cơ bắp bị căng, hãy sử dụng một miếng đệm nóng đặt ở mức thấp, một chai nước nóng, một miếng gạc ấm hoặc khăn nóng và chườm lên cổ, lưng và vai. Nó cũng rất tốt cho phần sau của đầu.

Bạn cũng có thể ngâm nước nóng hoặc tắm vòi sen nước nóng để giúp giảm cơn đau đầu.

8. Xoa bóp

Bạn có thể đã làm điều này theo bản năng khi ấn vào đỉnh mũi hoặc vuốt dọc cổ khi bị đau đầu. Xoa bóp một chút khu vực bị ảnh hưởng hoặc các điểm áp lực và căng thẳng nhất định có tác dụng loại bỏ cơn đau đầu.

Nhiều người nhận thấy rằng xoa bóp thái dương, khu vực giữa hai lông mày, hai điểm ở gốc lông mày, hàm, hai bên sống mũi hoặc cổ giúp giảm căng thẳng và giảm đau đầu do căng thẳng.

9. Liệu pháp hương thơm

Những mùi nhẹ nhàng như hoa oải hương đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau đầu trong vòng 15 phút.

Không phải ai cũng thích tinh dầu, nhưng thử nghiệm với các nồng độ và mùi khác nhau như hoa nhài, bạc hà.., có thể là một ý tưởng hay nếu bạn bị đau đầu thường xuyên. Chúng có thể được pha loãng để thoa lên da hoặc cho vào máy khuếch tán.

Các biện pháp khắc phục đơn giản này sẽ giúp bạn giải tỏa và giảm bớt cơn đau đầu một cách tự nhiên. Hãy thực hiện những biện pháp trên đây để khắc phục cơn đau đầu nhanh chóng trước khi nghĩ đến việc dùng các loại thuốc giảm đau.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/bien-phap-don-gian-khac-phuc-chung-dau-dau-ma-khong-can-dung-thuoc-30990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY