Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bình Dương: Phương tiện và người không đảm bảo mời quay đầu

Các phương tiện và người đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương nếu không đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch đều được các lực lượng chức năng hướng dẫn quay đầu.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường ngày trong hai ngày 31/7 và 1/8, tại cổng chào bình dương, thuộc địa phận phường vĩnh phú, thành phố thuận an (quốc lộ 13, đoạn giáp ranh bình dương và tp hcm), nhiều tốp người dân, mỗi tốp khoảng 10 đến 50 người di chuyển chủ yếu bằng xe găn máy từ tp hcm về bình phước và các tây nguyên đều được lực lượng trực chốt phối hợp với lực lượng trực phía tp hcm (bên kia cầu vĩnh bình) hướng dẫn cho người dân quay trở lại tp hcm.

Chỉ có xe tải có gắn mã QR, hoặc xe tải chở những mặt hàng thiết yếu nhưng bắt buộc tải xế phải có giấy xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được lực lượng chức năng cho qua trạm.

Đối với người dân từ tp hcm muốn qua địa phận bình dương phải trình giấy xét nghiệm có kết quả âm, kèm theo giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký, giấy phép lái xe mới được đi ngang qua.

Kiểm soát chặt chẽ tại chốt kiểm dịch Cổng chào Bình Dương.

Một cán bộ trực chốt ở đây cho biết, giấy xét nghiệm cũng chỉ có tác dụng trong vòng 3 ngày, người vào tỉnh phải khai báo y tế, đồng thời phải được khi số điện thoại và biển số xe, để khi cần sẽ truy vết được nhanh và chính xác. Đối với những người và phương tiện không đủ điều kiện quy định sẽ được trực chốt hướng dẫn quay trở lại.

Di chuyển về hướng quốc lộ 13 đến đoạn đầu thành phố thủ dầu một, lực lượng phòng, chống dịch covid-19 của thành phố thủ dầu một tiếp tục có những kiểm soát chặt chẽ người đi qua dây. cũng giống như chốt ở cổng chào bình dương những người có giấy tờ hợp lệ mới được đi qua.

Hầu hết người dân, lái xe qua các chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác với cán bộ y tế, đo thân nhiệt, chia sẻ đầy đủ, chính xác thông tin lịch trình đi lại. Việc lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được người dân rất ủng hộ, đa số khi qua chốt chấp hành tốt việc kiểm tra, nêu cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Nhiều top đi bằng xe gắn máy về quê đều được hướng dân quay trở lại TP HCM nhằm đảm bảo không đẻ dịch lây lan diện rộng.

Ông nguyễn hồng chương, giám đốc sở y tế tỉnh bình dương cho rằng, bình dương là địa phương tiếp giáp với tp hcm và các địa phương đang có dịch, có số lượng lớn công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, nguy cơ tiềm ẩn, phát sinh dịch là rất lớn.

"mặc dù ubnd tỉnh bình dương đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch, nhưng số ca bệnh vẫn gia tăng nhanh do không kiểm soát được nguồn lây từ tp hcm. vì vậy kiểm soát chặt chẽ lượng người ra vào những địa bàn tiếp giáp là điều cần thiết", ông chương nói.

Huyện Bàu Bàng có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Bình Dương, phía Bắc giáp giáp huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; phía Nam giáp thị xã Bến Cát; phía Đông giáp huyện Phú Giáo và phía Tây giáp huyện Dầu Tiếng chính vì vậy lưu lượng người lưu thông qua huyện rất nhiều, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Huyện cũng đã thành lập 7 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn huyện.

Các chốt kiểm dịch ở huyện đã hoạt động hiệu quả, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tất cả người và phương tiện vào địa bàn đều được xác định lịch trình, yêu cầu khai báo y tế; đo thân nhiệt... nhằm xác định, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh để triển khai các biện pháp cách ly, điều trị theo phác đồ mà Bộ Y tế đã hướng dẫn.

Còn đối với những người dân địa phương có công việc đi lại qua chốt kiểm dịch cũng được các lực lượng đo thân nhiệt và thường xuyên nhắc nhở chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Tại khu vực Chốt kiểm soát Covid-19 đặt tại đường ĐT749A, ấp Mương Đào, xã Long Nguyên; công tác kiểm tra, giám sát y tế người và phương tiện giao thông vào địa bàn đã được các lực lượng làm việc nơi đây triển khai đồng bộ các giải pháp, luôn túc trực 24/24h.

Các lực lượng y tế, công an, quân sự mỗi người một việc theo chức năng chuyên môn như đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại, nhất là các trường hợp đến từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm Covid-19.

Bình Dương đang lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, đồng thời tiến hành tiêm vắc –xin phòng dịch cho người dân.

Ban chỉ đạo phòng chống covid-19 tỉnh bình dương cho biết, hiện tại tỉnh đã vượt ngưỡng 10.000 ca, riêng thống kê ngày 31/8, bình dương ghi nhận gần 900 ca nhiễm mới. hiện bình dương đứng thứ hai cả nước, chỉ đứng sau tp hcm về số ca mắc covid-19.

Ngoài việc kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn, tỉnh bình dương đang tăng cường xét nghiệm trong toàn dân. đã có gần 980.000 người được lấy mẫu, với tỉ lệ nghi mắc covid-19 khoảng 1%. đồng thời, tinh cũng đang tìm nguồn vaccine để tiêm phòng dịch cho người dân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/binh-duong-phuong-tien-va-nguoi-khong-dam-bao-moi-quay-dau-5660062.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY