Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay cả nước thiếu khoảng 43.700 giáo viên mầm non. Vì thế, Bộ đề nghị các địa phương quan tâm, tuyển dụng đủ số giáo viên này theo lộ trình, đặc biệt là trong số biên chế giáo viên giao cho các địa phương. “Tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở các địa phương có khu công nghiệp phát triển mạnh, tăng dân số cơ học, các thành phố lớn, số trẻ tăng nhanh dẫn đến không đủ cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc, từ đó phụ huynh phải gửi con ở các cơ sở tự phát dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho trẻ. Các địa phương cần quan tâm bố trí đủ đất để xây dựng các nhà trẻ tại các khu vực này” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các tỉnh cần sử dụng số biên chế này đúng đối tượng. Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh ưu tiên, tăng cường tuyển dụng giáo viên mầm non theo chế độ đặc cách với các giáo viên đang diện hợp đồng mà Chính phủ đã hướng dẫn.
Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị không thực hiện tinh giản biên chế với giáo viên mầm non vì hiện tại đang rất thiếu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở tư thục độc lập, không đảm bảo, dễ dẫn đến mất an toàn cho trẻ hoặc bạo hành trẻ.
Về giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết chất lượng giáo dục phổ thông đại trà tiếp tục được giữ vững. Bộ đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chính sách về giáo dục cho các vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn.
Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã quan tâm giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên nhưng tình trạng bạo lực học đường, vi phạm đạo đức chưa được khắc phục triệt để. Tháng 12.2019, Bộ GD-ĐT đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Bộ trưởng mong muốn các địa phương quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ thị này.
Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, dạy thêm, học thêm, lạm thu, mất an toàn trong đưa đón học sinh… vẫn diễn ra. Do đó, các địa phương cần quan tâm chấn chỉnh các trường hợp không đảm bảo yêu cầu khi tham gia dịch vụ giáo dục. “Năm 2020, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ giáo viên theo lộ trình. Từ đó, thúc đẩy quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.
Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ quan tâm, ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.