Khoa học hôm nay

Bộ lạc sử dụng chất kích thích trước khi đi săn, tỉnh táo đến tận vài ngày; tất cả người trong làng đều có chung huyết thống

Bộ lạc Matsés luôn sống bên bờ sông Yaquerana, nơi đánh dấu biên giới quốc tế giữa Brazil và Peru. Ước tính có khoảng 2.200 người sống ở biên giới phụ thuộc vào sông và động vật địa phương để kiếm thức ăn nhưng cũng trồng các loại cây như chuối và sắn trong vườn của họ.

Bộ lạc Matsés luôn sống bên bờ sông Yaquerana, nơi đánh dấu biên giới quốc tế giữa Brazil và Peru. Ước tính có khoảng 2.200 người sống ở biên giới phụ thuộc vào sông và động vật địa phương để kiếm thức ăn nhưng cũng trồng các loại cây như chuối và sắn trong vườn của họ.

Những người chữa bệnh ở Matsés có hiểu biết sâu sắc về cách sử dụng thực vật rừng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Matsés tin rằng thực vật và động vật cũng có linh hồn giống như chúng và có thể giúp đỡ (hoặc làm tổn thương) cơ thể và tâm trí con người. Thịt khỉ hú có thể dùng để chữa viêm họng và ếch cây xanh “acate” tiết ra một chất lỏng làm tăng khả năng săn mồi bằng cách mang lại cảm giác minh mẫn và sức mạnh.

Nhiều bộ lạc sử dụng các chất kích thích thần kinh tự nhiên để mài giũa khả năng của họ, cả về tinh thần và thể chất. Đàn ông và phụ nữ Matsés thường sử dụng chất kích thích từ dịch tiết từ ếch trước những chuyến đi săn để tạo cảm giác minh mẫn, tầm nhìn và sức mạnh có thể kéo dài trong vài ngày.

Ảnh minh họa

Người Matsé có quyền sở hữu hợp pháp đối với vùng đất của mình kể từ năm 1998. Vùng đất có quyền sở hữu của họ bao gồm 452.735 ha dọc theo các sông Yavarí, Yaquerana và Gálvez. Hiện tại không có người khai thác gỗ hoặc thợ săn bên ngoài nào khai thác đất đai của họ, điều này cho phép bộ tộc bảo tồn tài nguyên của họ và tạo ra sự tồn tại bền vững.

Mô hình cư trú của bộ lạc này làtừ bán du mục đến định cư. Theo truyền thống, người Matsé sống trong những ngôi nhà dài lớn có sức chứa lên tới 150 người. Cứ sau vài năm, khi trang trại của họ mất năng suất và động vật săn bắt trở nên khan hiếm và cảnh giác, một nhóm nhà dài sẽ chuyển sang khu vực mới bằng cách trồng trang trại tại địa điểm mới (thường xuyên từ Peru đến Brazil và ngược lại). Sau khi cây trồng của họ được sản xuất ở khu vực mới, họ sẽ xây dựng một ngôi nhà dài mới ở đó. Vì đang có chiến tranh với những người không phải người da đỏ nên họ không bao giờ xây dựng trang trại của mình gần sông hoặc suối có thể đi lại được. Mô hình cư trú bán du mục này có nhiều lợi ích: Tác động tối thiểu đến hệ thực vật và động vật, thợ săn có thể có được trò chơi một cách dễ dàng và thợ săn trẻ có thể rèn luyện kỹ năng của mình trong trò chơi không thận trọng, không cần vận chuyển cây trồng từ trang trại, nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc trinh sát và bảo vệ lãnh thổ của họ.

Ngày nay, người Matsé sống trong những ngôi nhà gia đình hạt nhân nhỏ dọc theo sông và suối lớn, và các ngôi làng có xu hướng tồn tại lâu dài. Hiện tại, lãnh thổ mang tên Matsés ở Peru có 18 ngôi làng Matsés và không có khu định cư nào không phải của người Ấn Độ. Dân số Matsés ước tính khoảng 2200 người ở Peru và 1300 người ở Brazil.

Một xã hội dựa trên quan hệ họ hàng: hầu hết mọi khía cạnh của xã hội Matsés đều xoay quanh hệ thống quan hệ họ hàng của họ. Khi nghiên cứu danh sách cư dân của bất kỳ ngôi làng Matsés nào, người ta nhanh chóng phát hiện ra rằng tất cả họ đều có quan hệ huyết thống và/hoặc hôn nhân chặt chẽ. Mối quan hệ họ hàng là chất keo gắn kết một ngôi làng và nhóm dân tộc, quyết định sự tương tác xã hội và cho phép xã hội của họ chung sống hòa thuận mà không cần luật pháp, hình phạt hay chính quyền quyền lực. Ví dụ: các mối quan hệ đùa giỡn và bạn đời kết hôn bị hạn chế đối với anh em họ hàng chéo, trong khi anh em họ hàng được coi như anh chị em ruột. Thuật ngữ “Matsés” theo nghĩa đen có nghĩa là con người và mối quan hệ họ hàng quan trọng đối với họ đến mức họ sử dụng các phần khác nhau của lời nói tùy thuộc vào mức độ liên quan của người nói với chủ đề.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/bo-lac-su-dung-chat-kich-thich-truoc-khi-di-an-tinh-tao-den-tan-vai-ngay-tat-ca-nguoi-trong-lang-deu-co-chung-huyet-thong-a49482.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bo-lac-su-dung-chat-kich-thich-truoc-khi-di-san-tinh-tao-den-tan-vai-ngay-tat-ca-nguoi-trong-lang-deu-co-chung-huyet-thong/20240531012343410)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY