Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỏ túi 8 loại trái cây giúp hạ sốt cực tốt

Rất nhiều người không biết khi bị sốt nên ăn trái cây gì để có thể vừa bổ sung chất dinh dưỡng vừa đẩy lùi được bệnh. Nếu còn băn khoăn thì bạn đừng bỏ qua bài viết này, nhiều loại trái cây gần gũi bên cạnh chúng ta có thể “tiêu diệt” được sốt rất hiệu quả đấy.

Theo thống kê, mỗi người chúng ta bị cảm cúm, sốt trung bình khoảng 6 lần một năm. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, mỗi người nên tự chuẩn bị cho mình một “bí kíp” riêng để đối phó mỗi khi bệnh cảm-sốt bất thình lình kéo đến.

Ăn trái cây khi bị sốt cũng là một cách bạn nên áp dụng, vì nguồn vitamin dồi dào trong trái cây sẽ giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch và nhanh chóng đẩy lùi những triệu chứng sốt khó chịu mà bạn đang gặp phải.

1. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây dễ tìm và giá thành rất rẻ, nhưng ít người biết rằng đây thực sự là một loại trái cây đứng đầu danh sách về hàm lượng dinh dưỡng.

Trong quả đu đủ 100g có khoảng 74-80mg vitamin C, 500-1.250 IU caroten cùng rất nhiều các chất dinh dưỡng khác như vitamin B1, B2, kali, canxi, magiê, sắt và kẽm, giúp giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể, từ đó ngăn chặn sự xâm nhập của virus gây bệnh vào cơ thể.

Đu đủ là trái cây đứng đầu danh sách về hàm lượng dinh dưỡng

Tăng cường ăn đu đủ trong thời gian bị sốt sẽ giúp bạn giảm tời gian mắc bệnh xuống 1-2 ngày.

2. Táo

Trong táo có chứa chất flavonoid, một chất có tác dụng chống ôxy hóa, giúp ngăn cản sự tổn thương của các tế bào, gia tăng sức đề kháng của cơ thể. Lượng chất chống ôxy hóa trong táo tương đương với 1.500 mg vitamin C, có thể hỗ trợ làm giảm cơn sốt vô cùng hữu hiệu. Bên cạnh đó, các axit folic và vitamin B bên trong táo còn giúp ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch và ung thư.

Nếu bạn còn băn khoan không biết bị sốt nên ăn trái cây gì thì hãy chọn ngay một quả táo mỗi ngày nhé, điều này không chỉ còn giúp cơn sốt nhanh chóng biến mất mà còn giúp bạn phòng chống được nhiều bệnh nguy hiểm.

Táo giúp giảm cơn sốt vô cùng hữu hiệu

3. Bưởi

Nhắc đến vitamin C chắc chắc không thể không nhắc đến bưởi. Tất cả các loại trái cây trong họ nhà trái cây có múi như cam, chanh, quít, bưởi đều mang hàm lượng vitamin C dồi dào và hàm lượng dinh dưỡng đáng kể. Trong bưởi còn có các hợp chất tự nhiên gọi là limonoids và lycopene, có thể hạ thấp cholesterol và ngăn ngừa ung thư.

Lượng viatmin C của bưởi có tác dụng làm gia tăng số lượng bạch huyết cầu nên đề kháng được các bệnh cảm-sốt, và giảm bớt những triệu chứng khó chịu của căn bệnh này mang lại.

Bưởi mang hàm lượng vitamin C dồi dào

4. Chuối

Khi bị sốt, người bệnh cần lượng calo nhiều hơn bình thường cho cơ thể hoạt động, và chuối sẽ là loại trái cây có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Một quả chuối chứa trung bình 105 calo, và một hàm lượng các vi chất như kali, magie và đường tự nhiên, giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng và khỏe mạnh, hông hào trở lại.

Chuối giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng


5. Việt quất

Mách nhỏ cho bạn thêm một loại quả rất giàu viatmin C và chất chống ôxy hóa nữa đó là việt quất. Siêng năng uống nước ép việt quốc khi bị sốt sẽ giúp bạn nhanh chóng “đuổi” virss cúm ra khỏi cơ thể.

Việt quất giàu viatmin C và chất chống ôxy hóa

6. Xoài

Nếu đu đủ xếp vị trí đầu tiên thì xoài là vị trí kế tiếp trong danh sách những loại trái cây giàu dinh dưỡng nhất. Hàm lượng kali, canxi, phospho, kẽm… và các vitamin nhóm C, B trong xoài sẽ giúp bạn mau chóng khỏe trở lại.

Xoài giàu kali, canxi, phospho, kẽm, rất tốt cho người bị sốt

7. Nho

Nho là loại trái cây rất giàu chất xơ, những dưỡng chất bên trong nho có thể tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách làm tăng số lượng tế bào gama và delta T trong cơ thể, có thể chữa trị và ngăn ngừa sốt rất hiệu quả. Nho còn giúp bạn phòng chống bệnh ung thư, bệnh tim và tăng cường máu nuôi cơ thể.

Nho là loại trái cây rất giàu chất xơ

Bạn có thể dùng kèm nho với sữa chua hoặc ép thành nước uống vào buổi sáng và buổi chiều, vừa ngon miệng còn lại vừa hạ nhiệt cơ thể.

8. Dưa hấu

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng dưa hấu làm người dễ bị nóng trong, đặc biệt không tốt cho người bị cảm, sốt. Thực ra, dưa hấu lại giúp người bệnh không bị mất nước và thúc đẩy quá trình cung cấp và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể họ, làm cơn sốt mau chóng tiêu biến.

Ăn khoảng một vài lát dưa hấu sau bữa ăn là đã giúp bạn giải cảm, giải nhiệt hiệu quả rồi đấy.

Dưa hấu giúp thúc đẩy quá trình cung cấp và chuyển hóa năng lượng

Hi vọng những loại trái cây được gợi ý bên trên sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi bị sốt nên ăn trái cây gì và có nhiều sự lựa chọn để giải quyết tình trạng của mình một cách hiệu quả nhất.

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bo-tui-8-loai-trai-cay-giup-ha-sot-cuc-tot-24333/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY