Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế kêu gọi tiêm nhắc lại vắc xin, ngăn dịch Covid-19 bùng phát trở lại

(HNMO) - Sáng 5-7, Bộ Y tế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ phát động tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động.

(hnmo) - sáng 5-7, bộ y tế phối hợp với tổng liên đoàn lao động việt nam tổ chức lễ phát động tiêm nhắc lại vắc xin phòng covid-19 cho cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động.

Theo bộ y tế, đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 233 triệu liều vắc xin phòng covid-19 với tỷ lệ bao phủ liều cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên, đạt xấp xỉ 100%. kết quả tiêm vắc xin đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, nhất là ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và t* vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Riêng trong 2 tháng qua (từ ngày 26-4 đến 24-6-2022), cả nước ghi nhận 130.462 ca mắc Covid-19, 63 ca T* vong (tỷ lệ chết/mắc là 0,05%). Số mắc mới mỗi ngày hiện còn dưới 700 ca (thấp nhất trong 12 tháng qua).

30 ngày qua, tỷ lệ chết/mắc là 0,02%, trong đó, số ca mắc giảm 4,5 lần và số ca t* vong giảm 10 lần so với tháng trước đó. cả nước có 24/30 ngày qua không ghi nhận ca mắc covid-19 t* vong.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho rằng, tâm lý chủ quan, lơ là bắt đầu xuất hiện ở một bộ phận người dân, đơn vị. Nhiều địa phương không đạt tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 như yêu cầu và xuất hiện tình trạng do dự, né tránh việc tiêm vắc xin. Do đó, tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên mới đạt khoảng 67% và 31%.

Thứ trưởng bộ y tế nguyễn thị liên hương khẳng định, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, hiệu quả bảo vệ của các mũi tiêm vắc xin phòng covid-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm và hiện đang xuất hiện các biến chủng mới. vì vậy, tổ chức y tế thế giới (who) và trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) hoa kỳ khuyến cáo, tiêm vắc xin nhắc lại mũi 3, mũi 4 để ngăn ngừa và phòng, chống dịch covid-19 là hết sức quan trọng.

Thứ trưởng nguyễn thị liên hương phân tích, trước bối cảnh xuất hiện biến thể phụ mới ba.5 của biến chủng omicron tại việt nam, đồng thời, dịch bệnh covid-19 còn hết sức phức tạp, khó lường trên thế giới, who ghi nhận số ca nhiễm covid-19 tăng tại nhiều quốc gia kể từ tháng 4-2022.

Việc tăng số ca mắc chủ yếu do sự xuất hiện biến chủng phụ ba.4 và ba.5 của biến chủng omicron. vì vậy, nếu khả năng suy giảm miễn dịch trong cộng đồng, cùng với việc chủ quan, lơ là trong tiêm vắc xin và các biện pháp phòng, chống thì sẽ có nguy cơ cao bùng phát dịch trở lại.

“Hiện nay, số lượng vắc xin mà Bộ Y tế tiếp nhận đủ để sử dụng tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng. Chính vì vậy, các bộ, ngành cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn để tổ chức triển khai tiêm chủng cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị. Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Tôi kêu gọi mọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy đi tiêm chủng đầy đủ đúng lịch và kịp thời”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Ngay sau buổi lễ phát động, hiện thực hóa cuộc vận động, tổng liên đoàn lao động việt nam và bộ y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống covid-19 cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động đang làm việc tại cơ quan bộ y tế, tổng liên đoàn và một số liên đoàn lao động tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan bộ, ngành...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1036168/bo-y-te-keu-goi-tiem-nhac-lai-vac-xin-ngan-dich-covid-19-bung-phat-tro-lai)

Tin cùng nội dung

  • Trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi, trẻ được tiêm phòng nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng trừ bệnh tật. Cũng trong độ tuổi này, ít ai biết rằng đây là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY