Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cơ sở y tế tư nhân có được phép tiêm chủng vắc xin cúm dịch vụ lưu động?

An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2008. Trong đó, Mục 5 “Sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế phòng bệnh”, Điều 30 “Trách nhiệm trong việc tổ chức sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế”, Phần 4 nêu rõ: Cơ sở y tế có trách nhiệm thực hiện việc tiêm chủng, sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong phạm vi chuyên môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Sau đó, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 12/2014/TT-BYT ngày 20/3/2014 về việc Hướng dẫn quản lý và sử dụng vắc xin trong tiêm chủng, “Điều 6. Điều kiện đối với điểm tiêm chủng lưu động nêu rõ:

Chỉ thực hiện đối với vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng khi tổ chức chiến dịch tiêm chủng hoặc tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn theo quyết định của Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Được thực hiện bởi Trạm Y tế xã đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng.

Như vậy, đối chiếu với quy định trên, thì các vắc xin dịch vụ như vắc xin cúm không thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ không được phép thực hiện tiêm chủng lưu động. Hơn nữa, việc tiêm chủng vắc xin lưu động phải được phê duyệt bởi Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, việc tiêm chủng vắc xin lưu động phải được thực hiện bởi Trạm Y tế xã, tức là cơ sở y tế tư nhân không được phép thực hiện tiêm chủng vắc xin lưu động.

Quy định là vậy, nhưng ngày 29/10/2015, một cơ sở y tế tư nhân ở Hà Nội đã di chuyển từ Hà Nội đến một tỉnh ở miền bắc để tổ chức thực hiện tiêm chủng vắc xin cúm lưu động tại trụ sở công ty của một khách hàng. Một khách hàng cũng đã trao đổi riêng với đại diện cơ sở y tế tư nhân này trước đó, cũng như cung cấp nội dung thông tư số 12 của Bộ Y tế, và nhận được trả lời rằng cơ sở Y tế tư nhân Hà Nội của họ được phép thực hiện tiêm chủng trong và lưu động ngoài phòng khám. Điều này có đúng với luật và các quy định, thông tư hướng dẫn về an toàn tiêm chủng của ngành y tế hay không? Câu trả lời xin được gửi đến ngành y tế Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những nội dung liên quan đến vấn đề này

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-so-y-te-tu-nhan-co-duoc-phep-tiem-chung-vac-xin-cum-dich-vu-luu-dong-20127.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.