Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Không chỉ thồi phồng công dụng mỹ phẩm, Mai Hân Mỹ phẩm tiếp tục phóng đại công dụng của TPCN?

(MangYTe) - Hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo như thuốc trị bệnh nhằm đánh vào tâm lý người bệnh tại website của thương hiệu Mai Hân Mỹ phẩm.

Trên website bán hàng ở địa chỉ www.maihan.vn thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mai Hân (địa chỉ tại số 15, Đường 17, P. Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) và showroom bán hàng của thương hiệu này tại địa chỉ 166 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), P25, Bình Thạnh, TP.HCM đã thổi phồng công năng hàng loạt TPCN với vai trò trị mụn, trị nám, giảm cân...

Theo đó, một loạt sản phẩm TPCN xuất xứ nước ngoài với các tên gọi Sakura Acne Pill, Deep Blue Health HSN Hair Skin & Nails được trang bán hàng này thêm vào công dụng: Viên uống trị mụn được giới chuyên gia, bác sĩ da liễu đánh giá cao trong việc kháng khuẩn, kháng viêm, trị mụn và tăng sức đề kháng cho da khỏe khoắn, phục hồi nhanh hơn. Thông thường trong viên uống trị mụn thường chứa kẽm, các loại vitamin và dưỡng chất điều trị - phục hồi - ngăn ngừa mụn có nguồn gốc tự nhiên. Do đó, trị mụn bằng viên uống có độ an toàn cao cho làn da, hạn chế kích ứng.

Hàng loạt TPCN được hô biến là viên uống trị mụn.

Thậm chí, website này còn quảng cáo: Viên uống trị mụn loại bỏ mụn bằng cách xử lý các nguyên nhân gây mụn - chất bã nhờn, vi khuẩn, tế bào sừng chết. Thông thường, các loại viên uống trị mụn sẽ tích hợp nhiều công dụng chẳng hạn như cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa mụn, làm sáng da, mờ vết thâm, tăng hệ miễn dịch, phục hồi sẹo...

Trong khi đó, các sản phẩm trên chỉ là TPCN với công dụng bảo vệ sức khỏe và không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Không có khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác khi mua những viên uống được quảng cáo thổi phồng công dụng trị nám tại đây. Bởi những sản phẩm bày bán chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe thế nhưng, Mai Hân Mỹ phẩm lại quảng cáo: Viên uống trị nám an toàn từ các thương hiệu đình đám như Sakura, Hush & Hush với các hoạt chất “dinh dưỡng” trong viên uống trị nám sẽ tác động trực tiếp vào các tế bào sản sinh melanin - “Kẻ đầu sỏ” gây nám, tàn nhang. Do đó, hiệu quả trị nám rõ rệt, ổn định, duy trì lâu dài, ngăn nám tái phát trở lại.

Hàng loạt TPCN cũng được thương hiệu này quảng cáo với công năng viên uống giảm cân như: Các viên uống giảm cân tác động cân nặng dựa theo 3 cơ chế. Đầu tiên là cơ chế sinh nhiệt: Viên uống khiến nhiệt độ bên trong cơ thể tăng nhẹ, dẫn đến tăng cường quá trình trao đổi chất. Thứ 2 đó là kiềm chế cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn ít hơn. Thứ 3 đó là ức chế quá trình tổng hợp tế bào mỡ mới.

TPCN được quảng cáo với tên gọi viên uống trị nám, giảm cân.

Theo mục b, khoản 3 và điều 3, khoản 4, nghị định số 181/2013/nđ-cp hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Phương Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/khong-chi-thoi-phong-cong-dung-cua-my-pham-mai-han-my-pham-tiep-tuc-phong-dai-cong-dung-cua-tpcn-d211747.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY