Kinh tế xã hội hôm nay

Nghiêm cấm đầu cơ, đẩy giá thuốc điều trị đau mắt đỏ để trục lợi

(MangYTe) - Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn không được lợi dụng dịch bệnh đau mắt đỏ để đầu cơ, găm hàng, tích trữ, gây khan hiếm trên thị trường đối với các loại thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Để bảo đảm phòng, chống hiệu quả bệnh đau mắt đỏ tại cộng đồng, sở y tế đà nẵng đã có công văn 4386/syt-nvd đề nghị các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tăng cường tư vấn cho người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh để được khám, tư vấn và kê đơn thuốc điều trị; không được để xảy ra tình trạng người bệnh tự ý mua thuốc nhỏ mắt để tự điều trị.

Số lượng người đến khám, điều trị bệnh đau mắt đỏ tại các bệnh viện chuyên khoa mắt trên địa bàn đà nẵng tăng cao trong những ngày gần đây.

Đặc biệt, Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc tuyệt đối thực hiện nghiêm quy định của Thông tư 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc kê đơn cho bệnh nhân khi có đơn thuốc theo quy định.

Sở y tế đà nẵng cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn bảo đảm cung ứng đủ thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ và thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn, bán lẻ kê khai, kê khai lại đã công bố).

“các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tích trữ, gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các loại thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi”, công văn 4386/syt-nvd của sở y tế đà nẵng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Sở Y tế Đà Nẵng giao Thanh tra Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Phòng Nghiệp vụ Dược, Phòng Nghiệp vụ Y tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn dược và các quy định về kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn TP.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, từ đầu năm 2023 đến ngày 11/9 có 22.444 trường hợp viêm kết mạc cấp đến khám và điều trị tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn. Trong đó, có 11.572 trẻ em (chiếm 51,5%). Riêng từ ngày 1/9 - 11/9, các BV đã khám và điều trị cho 1.335 trường hợp viêm kết giác mạc, trong đó có 767 trẻ em (chiếm 57,5%). Số lượng trẻ em khám ngoại trú tăng đột biến, trong đó trên 80% được chẩn đoán mắc viêm kết mạc.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/nghiem-cam-dau-co-day-gia-thuoc-dieu-tri-dau-mat-do-de-truc-loi/20230918060006814)

Tin cùng nội dung

  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY