Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế phân bổ 16.300 lọ Thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 cho 7 đơn vị

(HNMO) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Bệnh viện Nội tiết trung ương và Bệnh viện trung ương Quân đội 108 mỗi đơn vị được nhận 1.000 lọ; Bệnh viện Lão khoa trung ương tiếp nhận 300 lọ...

(hnmo) - ngày 4-3, bộ y tế ban hành quyết định số 549/qđ-byt về việc phân bổ Thuốc điều trị covid-19 do tập đoàn vingroup hỗ trợ công tác phòng, chống dịch (đợt 26).

Theo đó, bộ y tế quyết định xuất cấp 16.300 lọ Thuốc điều trị covid-19 (có hoạt chất remdesivir 100mg do ấn độ sản xuất) từ kho dự phòng, chống dịch cho 7 đơn vị để phục vụ công tác điều trị người bệnh covid-19.

Cụ thể, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Bệnh viện Nội tiết trung ương và Bệnh viện trung ương Quân đội 108 mỗi đơn vị được nhận 1.000 lọ; Bệnh viện Lão khoa trung ương tiếp nhận 300 lọ; Sở Y tế Hà Tĩnh nhận 3.000 lọ; Sở Y tế Quảng Ninh nhận 6.000 lọ và Sở Y tế Bình Định nhận 4.000 lọ. 

Bộ Y tế yêu cầu Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC1 có trách nhiệm khẩn trương xuất cấp Thuốc điều trị Covid-19 cho 7 đơn vị nêu trên, đồng thời thông báo cho các đơn vị giá trị của Thuốc để làm cơ sở hạch toán theo quy định.

Các đơn vị tiếp nhận có trách nhiệm khẩn trương thực hiện việc tiếp nhận số Thuốc nêu trên để thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19. 7 đơn vị nêu trên liên hệ với kho của Công ty CPC1 trước khi nhận Thuốc để chủ động phương tiện bảo quản Thuốc trong quá trình tiếp nhận, vận chuyển Thuốc về nơi sử dụng. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tiếp nhận Thuốc thực hiện bảo quản, quản lý, sử dụng Thuốc được cấp an toàn, hiệu quả và đúng các quy định chuyên môn hiện hành.

Theo hướng dẫn của bộ y tế, Thuốc remdesivir được chỉ định cho người bệnh nội trú, mức độ nhẹ và có ít nhất một yếu tố nguy cơ tiến triển nặng; mức độ trung bình và nặng, khởi phát bệnh chưa quá 10 ngày có suy hô hấp phải thở ôxy, thở hfnc, thở máy không xâm nhập.

Với các trường hợp đã được điều trị bằng remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ecmo (thiết bị tim, phổi nhân tạo) thì có thể tiếp tục dùng remdesivir cho đủ liệu trình.

Về liều dùng của Thuốc Remdesivir, người lớn hơn, bằng 12 tuổi và cân nặng trên 40kg: Ngày đầu 200mg, những ngày sau 100mg/ngày, truyền tĩnh mạch 1 lần trong 30-120 phút. Thời gian điều trị 5 ngày, nếu không cải thiện về lâm sàng có thể điều trị thêm 5 ngày tiếp.

“trẻ em nhỏ hơn 12 tuổi thực hiện theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị covid-19 ở trẻ em. đối với việc sử dụng Thuốc remdesivir với phụ nữ có thai và nuôi con bằng sữa mẹ, hiện chưa có dữ liệu đầy đủ đối với trường hợp này nên không khuyến cáo (trừ trường hợp lợi ích vượt trội so với nguy cơ)…”, bộ y tế lưu ý.
 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1026174/bo-y-te-phan-bo-16300-lo-thuoc-remdesivir-dieu-tri-covid-19-cho-7-don-vi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY