Dinh dưỡng hôm nay

Bộ Y tế: Tiêm trộn 2 loại vắc xin ngừa COVID-19 có nguy cơ gia tăng phản ứng sau tiêm

MangYTe - Bộ Y tế vừa có 'giải thích lại' về việc có thể tiêm trộn vắc xin ngừa COVID-19, cho rằng tiêm trộn có thể gia tăng phản ứng sau tiêm chủng. Trước đó, trong quyết định phân bổ vắc xin Pfizer, Bộ Y tế hướng dẫn có thể tiêm trộn 2 loại vắc xin.

Theo thông cáo báo chí vừa được phát đi, chiến dịch tiêm vắc xin phòng covid-19 đã bắt đầu triển khai từ ngày 10-7 với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng covid-19 đến hết quý 1-2022.

"trên cơ sở các vắc xin covid-19 đã được tổ chức y tế thế giới thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bộ y tế đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh covid-19 cho một số loại vắc xin covid-19 của các hãng astrazeneca, pfizer, moderna, sinopharm, sputnik v…" - bộ y tế cho biết.

Hiện nay, hướng dẫn của các nhà sản xuất vắc xin đều khuyến cáo sử dụng cùng một loại vắc xin phòng covid-19 để tiêm đủ liều cho một đối tượng.

Bộ y tế cũng giải thích do nguồn cung vắc xin phòng covid-19 rất hạn chế, việc tiếp cận nguồn cung để có đủ vắc xin tiêm mũi 2 ngay khi đến lịch tiêm, cho người đã được tiêm mũi 1 của cùng một loại vắc xin là rất khó khăn. một số quốc gia đã xem xét và triển khai tiêm mũi 1 vắc xin astrazeneca và tiêm mũi 2 bằng vắc xin của pfizer.

"theo ghi nhận nhanh tại các quốc gia này, việc triển khai tiêm chủng 2 mũi vắc xin khác loại như trên cho cùng một đối tượng vẫn có hiệu lực bảo vệ phòng covid-19. tuy nhiên, khi tiêm hai loại vắc xin astrazeneca và pfizer có ghi nhận gia tăng một số phản ứng thông thường sau tiêm chủng" - báo cáo của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết đến ngày 14-7, tổng số mũi tiêm đã thực hiện là khoảng 4 triệu, trong đó số người được tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca là trên 3,7 triệu người, số người được tiêm đủ 2 mũi vắc xin AstraZeneca là hơn 280.000 người.

"bộ y tế sẽ tiếp tục phân bổ các loại vắc xin phòng covid-19 của aztrazenneca, pfizer, morderna, sinopharm… để tổ chức tiêm chủng theo chiến dịch tiêm vắc xin phòng covid-19, hướng tới mục tiêu đạt được độ bao phủ vắc xin cho hơn 70% người dân. theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới và các nhà sản xuất, tốt nhất mỗi người tiêm đủ liều của cùng một loại vắc xin phòng covid-19" - bộ y tế hướng dẫn.

Chỉ trong trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng vắc xin của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần, nếu người được tiêm chủng đồng ý. Những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

LAN ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/bo-y-te-tiem-tron-2-loai-vac-xin-ngua-covid-19-co-nguy-co-gia-tang-phan-ung-sau-tiem-20210714113829741.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY