Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Buổi sáng hôi miệng do đâu?

Buổi sáng thức giấc, chúng ta thường bị ám ảnh bởi mùi hôi của miệng, ngay cả khi chúng ta vệ sinh răng miệng rất kĩ. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được nếu biết nguyên nhân của triệu chứng này bắt nguồn từ đâu.

Ảnh minh hoạ

Hôi miệng do cách vệ sinh răng miệng không đúng cách

Bạn không có thói quen đánh răng buổi tối hoặc có những thói quen xấu như uống rượu hay hút thuốc lá? Vậy thì đừng hỏi tại sao mà miệng của bạn bốc lên “nồng nặc” khi bạn tỉnh giấc.

Tuy nhiên, nếu bạn đã vệ sinh răng miệng đầy đủ à vẫn bị hôi miệng, thì có thể bạn đang mắc phải những nguyên nhân khác bên dưới.

Hôi miệng do nước bọt

Bạn có biết, khi bạn ngủ, lượng nước bọt bạn tiết ra thấp hơn rất nhiều so với lúc bạn thức. Đây là điều kiện thuận lợi cho môi trường vi khuẩn phát triển. Nhất là khi miệng của bạn vẫn còn sót lại thức ăn.

Bởi không có nước bọt rửa trôi, lũ vi khuẩn sẽ dễ dàng tổ chức tiệc trong miệng bạn mà chẳng thèm lo ngại bất cứ điều gì. Và sau đó, sáng sớm hôm sau, miệng của bạn sẽ “bốc mùi” do hậu quả bữa tiệc đêm qua.

Hôi miệng do tình trạng sức khoẻ

Nếu bạn đang mắc các bệnh như viêm họng, đau dạ dày, viêm gan hay suy thận thì hãy chấp nhận sự thật rằng hơi thở của bạn chẳng thể thơm tho vào buổi sáng sớm nếu không muốn nói là ngay cả khi bạn thức.

Đơn giản và vì lúc này, mùi hôi đó phát ra từ trong cơ thể bạn qua ống tiêu hoá, và đương nhiên, kem đánh răng hay các loại cao su chỉ giúp ích cho bạn trong vài phút. Để tránh gây phiền toái, bạn hãy đến bác sĩ để chấm dứt tình trạng này.

Hôi miệng do ngủ ngáy

Không chỉ gây áp lực cho người ngủ chung, ngủ ngáy còn khiến cho hơi thở của bạn kinh khủng hơn mức bình thường. Việc mở cửa khoang miệng trong khi ngủ sẽ dẫn tới tình trạng khô miệng, và như đã nói, vi khuẩn sẽ tiếp tục bữa tiệc của chúng trong miệng bạn, ngay cả khi miệng bạn đã rất sạch.

Do đó, để kết thúc vấn đề này, vừa là xoa dịu sự khó chịu của người ngủ cùng, vừa là cứu lấy mùi thơm của miệng, bạn hãy áp dụng các phương pháp trị ngáy ngủ nếu nhẹ, hoặc đi khám bác sĩ nếu cần.

T.H

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/buoi-sang-hoi-mieng-do-dau-18175/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY