Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Buổi sáng thức dậy có 4 biểu hiện thì rất có thể cục máu đông đã hình thành, cần kiểm tra ngay trước khi nghiêm trọng gây đột quỵ

Buổi sáng thức dậy chính là thời điểm tốt nhất để quan sát tình trạng thể chất của mình và phát hiện những dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Sau khi nghỉ ngơi một đêm, cảm giác khó chịu sẽ giảm bớt, cơ thể gần như được phục hồi năng lượng. Chính vì vậy, lúc này nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì rất có thể là do những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Điều này đúng với huyết khối.

Huyết khối là một loại bệnh lý về tim mạch và mạch máu não, thường dễ xảy ra ở những người trung niên và cao tuổi. Những năm gần đây, ngày càng nhiều người mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Bệnh huyết khối ở não còn kinh khủng hơn với tỷ lệ T* vong và tàn phế tương đối cao. Bệnh diễn ra đột ngột, nếu không được điều trị kịp thời dễ mang lại hậu quả nặng nề, thậm chí gây đột quỵ, đe dọa đến tính mạng.

Mặc dù sự khởi phát huyết khối là đột ngột, nhưng quá trình hình thành huyết khối diễn ra rất lâu và không hình thành cùng một lúc. Và sau khi huyết khối hình thành, nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể và phát ra những tín hiệu cảnh báo.

Vậy những dấu hiệu nào tiết lộ cho chúng ta biết tình trạng huyết khối đã xuất hiện? Trên thực tế, buổi sáng sau khi thức dậy nếu có 4 biểu hiện sau thì rất có thể bạn đã bị bệnh huyết khối rồi.

1. Tức ngực sau khi thức dậy vào buổi sáng

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, do cơ thể chưa được đánh thức hoàn toàn, quá trình tuần hoàn máu chưa được thông suốt nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng hơi tức ngực, nhưng một lúc sau sẽ ổn.

Còn nếu bạn không có bệnh về đường hô hấp mà mà lại cảm thấy tức ngực trong một thời gian dài sau khi ngủ dậy vào buổi sáng thì cần xem xét các vấn đề khác về sức khỏe, không loại trừ khả năng có huyết khối.

Bởi sau khi xuất hiện huyết khối, chắc chắn quá trình lưu thông máu sẽ bị tắc nghẽn, máu lưu thông trở nên chậm chạp. Nếu quá trình lưu thông máu ở phổi không thông suốt thì sẽ dễ xảy ra hiện tượng tức ngực, khó thở.

2. Ngáp thường xuyên sau khi thức dậy vào buổi sáng

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, sau một đêm nghỉ ngơi, chúng ta thường tràn đầy năng lượng và về cơ bản chúng ta sẽ tránh được việc ngáp. Trừ khi chất lượng giấc ngủ kém, thiếu ngủ thì chúng ta mới hay ngáp vào buổi sáng

Nhưng nếu không có vấn đề gì về giấc ngủ, ngủ đủ giấc, nhưng vẫn thường xuyên ngáp và cảm thấy buồn ngủ, không tỉnh táo lắm thì bạn cần phải chú ý. Đó có thể là do cục máu đông.

Cục máu đông nếu ảnh hưởng đến mạch máu não sẽ làm cho não bị thiếu oxy và năng lượng, do đó rất dễ gặp tình trạng thường xuyên ngáp sau khi ngủ dậy buổi sáng.

Tình trạng này thường kèm theo buồn ngủ. Vì vậy, bạn phải lưu ý những trường hợp này để tránh gây hại cho sức khỏe.

3. Tê tay chân sau khi ngủ dậy buổi sáng

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, một số người sẽ bị tê tay chân. Nguyên nhân thường là do họ vô tình ấn vào tay chân khi ngủ khiến máu lưu thông kém.

Nhưng nếu không phải tê tay chân do vô tình đè vào thì việc này cần được hết sức chú ý. Nếu tình trạng tê tay chân buổi sáng diễn ra trong thời gian dài không thuyên giảm và kèm theo cảm giác ngứa ran thì có thể sức khỏe mạch máu đang có vấn đề. Đây có thể là do có cục máu đông trong mạch máu, tắc nghẽn mạch máu.

Khi cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, đặc biệt là ở tay và chân, máu sẽ lưu thông kém khiến tay chân tê mỏi, yếu, ngứa ran.

4. Chóng mặt sau khi thức dậy vào buổi sáng

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, quá trình lưu thông máu diễn ra tương đối chậm, điều này có chút nguy hiểm đối với những người có tim mạch kém. Buổi sáng mùa đông là thời điểm dễ khiến các bệnh về tim mạch, mạch máu não tăng cao.

Đối với bệnh huyết khối, sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, do máu lưu thông tương đối chậm, cộng với sự tắc nghẽn của huyết khối nên quá trình lưu thông máu sẽ trở nên kém hơn. Nếu mạch máu não bị tắc nghẽn, lượng máu và oxy cung cấp cho não không đủ, có thể bị chóng mặt, trường hợp nặng có thể kèm theo cảm giác buồn nôn.

Làm 3 điều để giúp ngăn ngừa cục máu đông trong cơ thể

1. Uống nhiều nước

Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng, quá trình tuần hoàn máu diễn ra tương đối chậm và cơ thể cũng rơi vào trạng thái thiếu nước, lúc này độ nhớt của máu tương đối cao và việc uống nước trở nên rất cần thiết.

Nếu uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn không chỉ bổ sung nước mà còn làm loãng máu, giảm độ nhớt của máu, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành huyết khối.

Ngoài ra, chúng ta vẫn cần uống đủ nước mỗi ngày. Nói chung, lượng nước tiêu thụ hàng ngày của một người trưởng thành nên vào khoảng 2000-2500ml. Uống nhiều nước hơn cũng không sao, nhưng đừng uống ít.

2. Chế độ ăn ít dầu mỡ

Giảm lượng dầu và muối trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể giảm sự hình thành huyết khối và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não đột ngột.

Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên quan tâm đến chế độ ăn uống nhẹ nhàng hơn, bỏ ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ khi về già là rất quan trọng nhất để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể và bảo vệ sức khỏe của bạn.

3. Tập thể dục

Tập thể dục có thể tăng tốc độ lưu thông máu của cơ thể, nâng cao thể lực, tăng cường khả năng miễn dịch và kiểm soát cân nặng. Những điều này có lợi cho sức khỏe mạch máu và cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.

Nhiều bệnh tim mạch có thể được ngăn ngừa thông qua tập thể dục, bởi vì tập thể dục có thể cải thiện thành phần máu trong cơ thể và tăng cường chức năng của các cơ quan. Điều này sẽ giúp máu lưu thông và không dễ gây tích tụ một số thành phần của máu dẫn đến hình thành huyết khối.

Vì vậy, nếu bạn muốn cơ thể khỏe mạnh, không muốn hình thành cục máu đông, tắc nghẽn mạch máu thì tập thể dục là một cách rất tốt và rất đáng để kiên trì thực hiện.

https://afamily.vn/buoi-sang-thuc-day-co-4-bieu-hien-thi-rat-co-the-cuc-mau-dong-da-hinh-thanh-can-kiem-tra-ngay-truoc-khi-nghiem-trong-gay-dot-quy-20220101201437148.chn

Tiếp theo

Ai cũng sợ ung thư mà không biết tế bào ung thư cũng rất sợ nếu bạn làm 9 điều này, đặc biệt chị em đừng bỏ qua điều cuối cùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/buoi-sang-thuc-day-co-4-bieu-hien-thi-rat-co-the-cuc-mau-dong-da-hinh-thanh-can-kiem-tra-ngay-truoc-khi-nghiem-trong-gay-dot-quy-20220101201437148.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY