Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các bài tập người huyết áp cao tuyệt đối nên tránh

Huyết áp cao hay tăng huyết áp là một rối loạn lối sống khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng khác nếu không được chẩn đoán hoặc điều trị trong một thời gian dài.

Những người đang đối phó với huyết áp cao cần phải chú ý đến mức huyết áp trong suốt cả ngày và tránh bất kỳ sự kiện có thể đột ngột làm tăng mức độ, khiến họ có nguy cơ đột quỵ và đau tim. Tập luyện cường độ cao là một yếu tố nhanh chóng làm tăng mức huyết áp.

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngay cả đối với những người đang bị huyết áp cao.

Thực hiện các bài tập đơn giản như đi bộ nhanh, chạy bộ, yoga có tác dụng giúp giảm mức độ căng thẳng và cũng làm giảm mức huyết áp. Nhưng một số hoạt động nhất định có thể làm tăng mức huyết áp ngay lập tức, dẫn đến chóng mặt và khó thở.

Tất cả những ai có chỉ số huyết áp từ 180/100mmHg trở lên được khuyến cáo nên tìm lời khuyên của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện mới nào. Đây là một số bài tập mà những người bị huyết áp cao phải hết sức cẩn thận và tốt nhất nên tránh để đảm bảo an toàn.

1. Nâng tạ

Tập luyện sức mạnh giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ chấn thương liên quan đến xương.

Đối với bệnh nhân huyết áp cao, nâng tạ cũng có tác dụng giúp kiểm soát mức huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh nặng, nhưng chỉ khi thực hiện ở mức độ hạn chế. Một quá trình tập luyện nghiêm ngặt có thể nâng mức áp lực của bạn lên mức nguy hiểm.

2. Chạy

Chạy bộ, chạy vừa phải, đạp xe đều là những hoạt động được khuyến khích đối với bệnh nhân huyết áp cao. Nhưng chạy nhanh và chạy nước rút không phải là một lựa chọn tốt.

Chạy nhanh cũng là một tác động mạnh và hoạt động quá mức sẽ làm tăng mức huyết áp ngay lập tức.

3. Lặn biển

Huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ tăng đột biến khi lặn. Nó làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ, cả hai đều có thể gây tử vong dưới nước.

Trước khi thử môn thể thao dưới nước này, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và kiểm tra sức khỏe tổng thể để tránh bất kỳ sự cố khó chịu nào.

4. Nhảy dù

Huyết áp cao có thể làm tăng sự lo lắng trước chuyến bay và sự thay đổi oxy trong quá trình nhảy dù. Đây là một môn thể thao mạo hiểm và nó có nguy cơ dẫn đến mức huyết áp tăng đột biến.

Những môn thể thao như thế này là không tốt cho sức khỏe của người huyết áp cao. Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thử bất cứ điều gì như thế này.

Thực hiện các hoạt động thể chất là một phần không thể thiếu trong lối sống của người bị huyết áp cao.

Tuy nhiên thực hiện các bài tập trên đây khi đang bị huyết áp cao có thể nhanh chóng làm tăng mức huyết áp đến mức nguy hiểm khiến bạn có nguy cơ bị đau tim.

Chơi bowling, chơi gôn và bóng bàn, đi bộ, đạp xe và các hoạt động vừa phải khác là những lựa chọn tốt hơn.

Xem thêm:

Người đàn ông vẫn dương tính với COVID sau 6 tuần tử vong, làm dấy lên tranh luận liệu virus này lây lan từ xác chết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-bai-tap-nguoi-huyet-ap-cao-tuyet-doi-nen-tranh-33819/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY