Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc

MangYTe – Những loại cây dưới đây có ý nghĩa và công dụng nhất định, nhưng nó sẽ cực độc nếu vô tình nuốt phải.

Hoa trạng nguyên

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Cây trạng nguyên thường được bày trong những ngày đầu năm mới với ý nghĩa đem lại may mắn, thành công trên con đường học hành, công danh... Tuy nhiên, đa số mọi người không biết loài cây này có độc. Mủ của cây trạng nguyên nếu tiếp xúc với da có thể gây dị ứng, nhẹ thì sưng đỏ, nặng thì lở loét. Nếu ăn nhầm phải thân, lá cây trạng nguyên có thể dẫn tới tình trạng đau bụng, nôn mửa, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Cây kim tiền

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 3.

Trong cuống và lá cây kim tiền chứa tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại gây hại cho sức khỏe con người như gây kích thích các vùng da nhạy cảm, niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hoặc vùng kết mạc mắt. Trẻ em đùa nghịch ăn phải lá của cây kim tiền hoặc sơ ý làm nhựa dính lên da, niêm mạc có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng dẫn đến sưng viêm, ngạt thở.

Cây vạn niên thanh

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 4.

Cây vạn niên thanh có ý nghĩa là ngụ ý sung túc tốt đẹp, trong việc hôn nhân là cầu chúc như ý, trong lễ mừng thọ là để chúc sống lâu. Vạn niên thanh lá đẹp, màu sắc trang nhã, thích nghi và sinh trưởng tốt trong điều kiện khắc nghiệt.

Tuy nhiên, nếu nhai phải lá cây sẽ xuất hiện các triệu chứng ngứa, đau rát, nôn mửa, sùi bọt mép do tinh thể calcium oxalate trong tế bào cây. Trẻ em nếu không may hái phải lá này hoặc ăn lá sẽ bị ngộ độc.

Cây hồng môn

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 5.

Thân cây hồng môn chứa chất độc saponin và các tinh thể oxalat canxi. Các chất độc trong cây gây độc với tất cả các loài động vật có vú, nhai miếng lá có thể gây sưng ở miệng và kích ứng ở cổ họng. Lá hoặc bộ phận khác của cây đem sát vào da người gây phát ban và rộp mụn nước.

Cây lưỡi hổ

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 6.

Cây lưỡi hổ cùng họ với nha đam, nhưng lại có độc tính. Nếu chẳng may nuốt hoặc nhai cây lưỡi hổ, bạn sẽ có cảm giác buồn nôn và người nào nhạy cảm sẽ có kích ứng da. Vì vậy, đây là cây trang trí có tác dụng bên ngoài chứ không sử dụng như một liều Thu*c uống hay dùng trực tiếp. Bạn nên lưu ý đối với nhà có trẻ nhỏ để tránh tình trạng trẻ bẻ lá và nuốt phải.

Cây lan ý

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 7.

Ít ai biết được sự thật bên trong của loài hoa này. Các bộ phận của lan ý đều chứa chất độc gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Chất độc khi vào da sẽ gây cảm giác bỏng rát, nếu nuốt phải sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn, tiêu chảy, môi sưng… Đối với các loài động vật, nếu không phát hiện kịp thời, chất độc có thể khiến chúng bị biếng ăn, suy thận và dẫn đến Tu vong.

Hoa thủy tiên

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 8.

Trong năm mới, nhiều gia đình trang trí hoa thủy tiên trong nhà để mong muốn sự tốt lành, may mắn cho gia đình. Tuy nhiên, nếu vô tình ăn phải nó có thể nguy hiểm cho tính mạng, triệu chứng ban đầu là buồn nôn, tiêu chảy, co giật, rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, bà bầu ngửi nhiều hoa thủy tiên cũng sẽ gây tiêu chảy, ảnh hưởng cho sức khỏe.

Hoa tú cầu

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 9.

Hoa tú cầu là loại hoa được trồng làm cảnh khá phổ biến. Hoa và lá tú cầu chứa độc chất cyanogenic glycoside. Nếu ăn phải chất độc sẽ khiến bạn đau bụng trong vài giờ, tiêu chảy, ói mửa, thở gấp, sau đó, bạn sẽ toát mồ hôi, ngứa da và rơi vào trạng thái hôn mê. Vì vậy, nếu vô tình ăn phải loài hoa này thì cần được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Hoa thiên điểu

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 10.

Thiên điểu là loại hoa rất được ưa chuộng, có cấu tạo rất độc đáo, gồm ba lá dài màu cam rực rỡ và ba cánh hoa màu lam ánh tím, bao phía dưới là tràng hoa màu lam sẫm. Tuy nhiên, loài hoa này lại chứa rất nhiều chất độc làm hại đường tiêu hóa. Khi tiếp xúc lâu với hoa, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, chóng mặt, buồn nôn. Nếu chất độc khi đi vào cơ thể theo đường miệng sẽ gây hại cho đường ruột, gây tiêu chảy cho bệnh nhân.

Hoa tulip

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 11.

Ảnh minh họa

Đây cũng là một loài hoa mang độc tính cao nên cần đề phòng nếu cho trẻ nhỏ cầm hoặc chơi với loài hoa này, nhất là củ của cây hoa tulip. Khi ăn phải chất độc này sẽ gây chóng mặt, buồn nôn. Nếu có người bị dính phải chất độc của cây, cần gọi cho cơ sở y tế gần đó nhất để xử lý và nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến nơi được chữa trị.

Hoa đỗ quyên ngủ đông

Các loại cây, hoa được người Việt trưng nhiều vào ngày Tết nhưng phải cảnh giác vì cực độc - Ảnh 12.

Ảnh minh họa

Tất cả các bộ phận của hoa đỗ quyên ngủ đông đều chứa chất độc. Độc tố trong cánh hoa đỗ quyên gồm andromedotoxin và arbutin glucoside. Loại hoa này được cảnh báo rất nguy hiểm vì tất cả các bộ phận. Triệu chứng đầu tiên khi bị ngộ độc hoa đỗ quyên là buồn nôn, mệt mỏi, khó thở, chảy nước dãi, ói mửa. Ngoài ra, người bị ngộ độc hoa còn có thể bị mất cân bằng, xây xẩm do chóng mặt. 100 - 225 gram lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25kg.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/cac-loai-cay-hoa-duoc-nguoi-viet-trung-nhieu-vao-ngay-tet-nhung-phai-canh-giac-vi-cuc-doc-2021012916151828.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY