Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các trường hợp mắc bệnh chết người ở nam giới và trẻ em trai tăng cao, đây là dấu hiệu phải để ý

Trong 5 năm qua, tỷ lệ nhập viện của những người mắc chứng rối loạn ăn uống đã tăng 84%.

Các nhà y học của trường Royal College of Psychiatristscho nhận thấy có thêm 11.049 trường hợp nhập viện vì các chứng bệnh như chứng cuồng ăn và biếng ăn trong năm 2020/21 so với năm 2015/16, nâng tổng số lên 24.268 trường hợp nhập viện trên khắp nước Anh.

Trong số đó, có sự gia tăng đáng kể ở trẻ em trai và nam giới, từ 280 trường hợp nhập viện vào năm 2015/16 lên 637 trường hợp vào năm 2020/2021.

Chứng rối loạn ăn uống nguy hiểm như thế nào?

Rối loạn ăn uống gây ảnh hưởng rất lớn đến những người mắc phải chúng và thường được coi là "tình trạng sức khỏe tinh thần nguy hiểm nhất".

1/5 số người mắc chứng chán ăn tử vong là do tự tử, trong khi tất cả các trường hợp rối loạn ăn uống đều có tỷ lệ tự làm hại bản thân và trầm cảm cao.

Rối loạn ăn uống gây ảnh hưởng rất lớn đến những người mắc phải chúng và thường được coi là "tình trạng sức khỏe tinh thần nguy hiểm nhất".

Tỷ lệ nhậpviện ở trẻ em cũng tăng trong những năm gần đây, từ 3.541 lên 6.713, với mức tăng 35% chỉ trong năm ngoái khi đại dịch COVID tấn công.

Các nhà y học hiện đã đưa ra các hướng dẫn mới để giúp các bác sĩ xác định những người có thể có nguy cơ mắc bệnh. Họ nói rằng các dấu hiệu một người nào đó đang bị bệnh nguy hiểm có thể bị bác sĩ bỏ qua.

Các dấu hiệu của chứng rối loạn ăn uống cần chú ý

Tiến sĩ Dasha Nicholls, người chủ trì việc phát triển các hướng dẫn cấp cứu y tế mới về rối loạn ăn uống cho biết cần phải nâng cao nhận thức về các triệu chứng phổ biến.

13 dấu hiệu bạn phải đề phòng bao gồm:

- Thường có hành vi rút lui

- Mất nhiều thời gian lo lắng về cân nặng và thân hình

- Tránh giao tiếp xã hội

- Ăn rất ít thức ăn

- Có người bị hôi miệng

- Lo lắng và chán nản

- Có những thói quen và quy tắc nghiêm ngặt đối với thực phẩm

- Tập thể dục nhiều hơn

- Giảm cân nhanh hơn

- Thường cắt thức ăn thành những miếng nhỏ

- Nói dối về thức ăn và cân nặng

- Mặc quần áo rộng hoặc rộng thùng thình

- Đi vệ sinh sau khi ăn xong

Tiến sĩ Nicholls nói thêm: "Các chứng rối loạn ăn uống như chán ăn, ăn vô độ và ăn uống không phân biệt đối xử và có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính”.

Mặc dù chứng chán ăn tâm thần (anorexia nervosa) là dạng rối loạn ăn uống nguy hiểm nhất, nhưng hầu hết các trường hợp tử vong đều có thể ngăn ngừa được nếu được điều trị và hỗ trợ sớm.

"Chúng là chứng rối loạn sức khỏe tinh thần, không phải là lựa chọn lối sống và chúng ta không nên đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của chúng”.

Theo các chuyên gia, mặc dù chứng chán ăn tâm thần (anorexia nervosa) là dạng rối loạn ăn uống nguy hiểm nhất, nhưng hầu hết các trường hợp tử vong đều có thể ngăn ngừa được nếu được điều trị và hỗ trợ sớm.

Các chuyên gia lưu ý, để ngăn chặn sự gia tăng các trường hợp rối loạn ăn uống thì cần phải thực hiện hướng dẫn mới. Điều quan trọng là tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải được hỗ trợ để hiểu rõ hơn và ứng phó với các dấu hiệu cho thấy ai đó bị bệnh nặng do rối loạn ăn uống.

Cha mẹ cũng nên biết về các triệu chứng tiềm ẩn, chẳng hạn như ăn uống vô độ, cảm thấy tội lỗi sau khi ăn, hình ảnh tiêu cực về bản thân và các dấu hiệu tiềm ẩn khác của chứng rối loạn ăn uống. Đừng ngần ngại liên hệ với các bác sĩ nếu bạn hoặc con của bạn cần được hỗ trợ.

Xem thêm:

3 loại thực phẩm phổ biến này là chất hấp thụ dầu lớn, ăn nhiều dẫn đến tăng mỡ máu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-truong-hop-mac-benh-chet-nguoi-o-nam-gioi-va-tre-em-trai-tang-cao-day-la-dau-hieu-phai-de-y-34685/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY