Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách giúp bạn an toàn khỏi cơn giông bão, sấm sét

Mùa hè không chỉ là nắng nóng mà còn kèm theo những cơn mưa giông thường xuất hiện vào buổi chiều tối, giờ tan tầm rất đông người. Do vậy, hãy nắm bắt những kỹ năng an toàn để bảo vệ bản thân khỏi cơn mưa giông lớn.

Khi trời tối sầm, có chớp hay gió mạnh đó là dấu hiệu sắp có giông bão, hãy ngừng các hoạt động. Nếu bạn đang ở ngoài, tránh khu vực đất cao, đồi trống, nước chảy hay vũng nước nhỏ, cây cao riêng lẻ và vật dẫn điện như hàng rào kim loại.

Trời mưa giông, sấm chớp bất thường trong mùa mưa, dù bạn là dân Sài Gòn hay Hà Nội thì cũng sẽ gặp những tin tức về cây cối bị bật gốc nghiêng ngả, mưa gió lốc xoáy mỗi ngày trên các phương tiện truyền thông báo chí.

Vậy làm sao để đi dưới trời mưa một cách an toàn, phải làm thế nào để đề phòng những nguy hiểm có thể xảy ra trong mùa mưa gió? Hãy ghi nhớ những điều cực kì quan trọng sau đây để cho việc di chuyển trong mùa mưa được an toàn và đảm bảo hơn nhé!

Những điều nên và không nên khi đi dưỡi mưa giông, sấm sét

1. Nên trú mưa nếu có thể:

Để đảm bảo an toàn nhất, bạn nên trú mưa và ngừng di chuyển khi cơn giông đang mưa, gió lớn và sấm sét. Tuyệt đối không được trú mưa dưới gốc cây vì có thể bị sét đánh, cây ngã đổ...nguy hiểm đến tính mạng.

2. Tránh xa những thiết bị kim loại:

Chúng ta có khả năng bị điện giật khi tiếp xúc với một vật dẫn điện nếu bị sét đánh trúng. Do vậy hãy cất điện thoại cẩn thận không nên dùng điện thoại dưới trời mưa.

3. Không nên che

ô, dù:

Do ô, dù có thể là vật dẫn điện khi trời mưa có sấm sét đánh trúng. Hoặc gió lớn có thể khiến lật ô, dù gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

4. Không được tránh giông trong bốt điện thoại:

Khi đường dây bị sét đánh, điện sẽ truyền đi rất nhanh, lan tới cabine điện thoại và gậy hại cho người đang trú trong đó. Đặc biệt không sử dụng điện thoại trong cabine.

5. Đi xe với tốc độ chậm:

Lái xe chậm, giữ khoảng cách với các xe ở xung quanh. Không nên phanh gấp, rất dễ bị trượt ngã hoặc lao vào xe đằng trước

6. Mặc áo mưa sáng màu và đội mũ bảo hiểm:

Nếu được, hãy mang áo mưa có màu sắc sáng (hồng, đỏ, xanh dạ quang...), vì trời mưa giông sẽ rất tối, nếu bạn mang áo mưa tối sẽ không ai thấy, rất nguy hiểm khi đi đường. Áo mưa giúp bạn không bị ngấm nước mưa và cảm lạnh sau đó.

Nếu trời mưa giông gió quá, tốt nhất nên bảo vệ bản thân bằng cách đội mũ bảo hiểm, bất kể đi xe hay đi bộ.

7. Cẩn thận khi đỗ, đậu xe:

Xe phải đậu nơi thoáng tầm nhìn, tránh xa các cột điện, hàng cây cao, hoặc các bức tường vì gió lớn có thể làm đổ các vật này vào xe rất nguy hiểm, có thể gây chết người.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-giup-ban-an-toan-khoi-con-giong-bao-sam-set-25601/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY