Bạn nên biết hôm nay

Cách khắc phục răng trẻ bị ố vàng

Lúc mang bầu bé được 4 tháng, em có sử dụng Thu*c kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Giờ bé 9 tháng, em thấy hai răng cửa bé bị vàng ố.

Chào bác sĩ. Em là một độc giả thường xuyên của báo SKDS. Em rất vui khi thấy mới có chuyên mục của bác sĩ nha khoa. Vì em đang có vấn đề muốn bác sĩ tư vấn. Lúc mang bầu bé được 4 tháng, em có sử dụng Thu*c kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Giờ bé 9 tháng, em thấy hai răng cửa bé bị vàng ố. - Cho em hỏi răng bé bị vàng có phải do ảnh hưởng của Thu*c kháng sinh? - Răng sữa bé bị vàng khi thay răng sẽ đỡ hơn hay không? - Giờ em phải làm sao để răng bé được cải thiện hơn? Nhờ Bác sĩ tư vấn giúp. Xin cảm ơn bác sĩ.

Nguyenha0990hn@gmail.com

Chào em,

Về sự ảnh hưởng của Thu*c kháng sinh đối với men răng (gây xáo trộn cấu trúc men răng), khoa học chỉ ghi nhận dòng kháng sinh Tetracyline. Những kháng sinh khác không làm cho men răng bị ảnh hưởng.

Tetracycline là một kháng sinh thuộc thế hệ kháng sinh cũ được tìm ra, từ năm 1948, là một dòng kháng sinh phổ rộng có hiệu lực với hầu như các vi khuẩn gram âm cũng như gram dương.

Tại Việt Nam, dòng kháng sinh này được đặc biệt sử dụng phổ biến trong những thập niên 70 - 80 của thế kỷ trước vì điều kiện đất nước chiến tranh, bác sỹ khó có sự lựa chọn nào khác ngoài Tetracyline.

Ngày nay, hầu như Tetracyline không còn được sử dụng rộng rãi nữa.

Trường hợp của em, lúc mang bầu em có uống Thu*c kháng sinh nhưng chúng tôi nghĩ rằng Thu*c kháng sinh này không làm ảnh hưởng tới men răng của bé sau này. Men răng của bé ố vàng có thể đơn giản chỉ là men răng sữa của bé yếu, vệ sinh răng không đầy đủ nên dần bị mòn và nhiễm màu một cách tự nhiên.  Vì vậy, em hãy thực hiện chế độ chăm sóc răng miệng cho bé tốt hơn. Cụ thể, em có thể dung gạc rơ lưỡi nhúng vào nước muối pha loãng (có thể sử dụng nước muối pha sẵn Nattri Clorid 0,9% bán sẵn tại các nhà Thu*c) để vệ sinh răng miệng cho bé. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần.

Nếu thực sự là men răng của bé bị ố vàng do ảnh hưởng của kháng sinh thì không có cách nào khác có thể cải thiện được tình trạng răng của bé. Và nếu thực sự như vậy thì sau này hàm răng vĩnh viễn của bé cũng sẽ có màu sắc bất thường như vậy.

Thân chào em.

Ths.Bs. Nguyễn Bá Lân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-khac-phuc-rang-tre-bi-o-vang-n117722.html)
Từ khóa: rang tre bi vang o

Chủ đề liên quan:

ố vàng rang tre bi vang o

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY