Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách làm bánh trôi, bánh chay thơm ngon đúng vị

Bánh trôi, bánh chay là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng tổ tiên vào ngày Tết Hàn Thực (3/3 Âm lịch hàng năm) của người Việt Nam. Với nguyên liệu dễ tìm và đơn giản chúng ta có thể bắt tay làm ngay bánh trôi, bánh chay thơm ngon đúng vị.

Món bánh trôi, bánh chay truyền thống được làm từ thứ bột nước của gạo nếp lẫn gạo tẻ, đậu xanh, vừng, đường mật dạng phên, đường kính… Mỗi nguyên liệu cần chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng mới có thể cho ra đời những chiếc bánh thơm ngon như ý muốn.

Nguyên liệu chuẩn bị:

- Bột nếp xay (2 phần gạo nếp, 1 phần gạo tẻ, có thể mua ngoài chợ, hoặc siêu thị để tiết kiệm thời gian)

- Đường phên: Đường làm nhân bánh trôi được cắt thành những miếng vuông nhỏ.

- Đậu xanh

- Sữa đặc

- Dừa tươi nạo sợi

- Bột sắn, vừng rang, đường

Cách làm:

Bước 1: Nhào bột

Cho nước nóng vào bột xay đã chuẩn bị, nhào bột tới khi bột dẻo, không để bột quá nhão hoặc khô sẽ rất khó viên. chia bột thành từng viên bằng đốt ngón tay cái để làm bánh trôi, viên có lượng bột gấp đôi để làm bánh chay.

Bước 2: Chuẩn bị nhân bánh

Nhân bánh chay: Ngâm đậu xanh đã bỏ vỏ trước 2 tiếng cho mềm, sau đó nấu chín. Đậu xanh chín, bạn bớt lại 1/2 dùng để rắc lên bánh chay khi ăn, phần còn lại bạn giã hoặc xay nhuyễn, sao đó cho thêm thìa canh sữa đặc vào đậu để trộn cùng, thêm lượng vừa đủ dừa bào sợi vào hỗn hợp trên sao cho dừa, đậu xanh, sữa hòa quyện. Nhân bánh sẽ có vị ngọt vừa của sữa đặc lại thơm mùi dừa và đậu xanh

Nhân bánh trôi: Đường phên xắt thành từng miếng vuông nhỏ để viên bánh.

Bước 3: Nặn bánh

Bánh trôi: Để làm bánh trôi, bạn dùng ngón tay ấn dẹt miếng bột rồi cho viên đường phên vào chính giữa, sau đó bọc viên đường lại, lăn tròn bánh sao cho không để đường phên lộ ra ngoài miếng bột.

Bánh chay: Với bánh chay bạn nặn nhân đậu xanh sữa dừa bằng khổ bánh trôi, sau đó cũng ấn dẹt bột, cho nhân vào giữa và bọc kín, lăn nhẹ nhàng cho bánh tròn không bị hở nhân. Sau đó ấn nhẹ cho bánh chay có độ tròn dẹt.

Bước 4 : Luộc bánh

Đun một nồi nước sôi to. Nước sôi thả bánh trôi vào luộc. Khi thấy bánh nổi hẳn lên bề mặt nồi tức là bánh đã chín. Dùng muôi thủng để vớt bánh. Đổ luôn bánh vừa vớt vào bát nước nguội đã chuẩn bị sẵn để bánh không bị nhão.

Bánh trôi nguội, vớt bánh ra đĩa, chắt phần nước đọng lại ở đĩa đi. Rắc vừng lên bánh để hoàn thiện món bánh trôi thơm ngon.

Bánh chay cũng luộc tương tự như bánh trôi, sau đó vớt ra bát, thường để 3 viên /1 bát.

Đối với nước bánh chay, hòa 1 thìa sắn dây với nửa bát nước ô tô , thêm đường nếu bạn ăn ngọt, đun nhỏ lửa và khuấy đều đến khi nước sắn dây có độ sánh.

Cho phần nước bánh chay vào bát bánh và thêm phần đỗ xanh đã luộc lúc đầu, rắc thêm một chút vừng và dừa tươi nạo sợi nhỏ để tăng thêm hương vị.

Chỉ với 4 bước đơn giản bạn đã có được món bánh trôi, bánh chay thơm ngon, dẻo dai đúng vị Tết Hàn Thực.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-lam-banh-troi-banh-chay-thom-ngon-dung-vi-25390/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY