Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách pha nước ép xoài xanh nhanh chóng giúp điều trị say nắng hiệu quả nhất

Nước ép xoài xanh là một loại nước trái cây giải khát tuyệt vời vào mùa hè, được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà cho chứng say nắng.

Say nắng là một tình trạng đe dọa tính mạng phổ biến vào mùa hè. Trong mùa này, nhiệt độ môi trường cao, tiếp xúc lâu dưới nắng nóng có thể khiến thân nhiệt tăng, kéo theo các triệu chứng nghiêm trọng như mất nước, mệt mỏi, suy nhược, suy các cơ quan và nhiều bệnh khác.

Trong khi đó, nước ép xoài xanh là một loại nước trái cây giải khát tuyệt vời vào mùa hè, được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà cho chứng say nắng.

Nước ép xoài xanh là một loại nước trái cây giải khát tuyệt vời vào mùa hè, được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà cho chứng say nắng - (Ảnh: Boldsky).

Dưới đây là một số tác dụng trong việc điều trị say nắng của nước ép xoài xanh.

1. Giảm nhiệt độ cơ thể

Triệu chứng đầu tiên của say nắng là tăng nhiệt độ cơ thể, có thể lên đến trên 40 độ C. Nước ép xoài xanh có tác dụng hạ sốt giúp hạ nhiệt độ cơ thể hiệu quả. Nhiệt độ cơ thể quá cao có thể ảnh hưởng đến não và gây co giật.

2. Điều trị suy nhược

Say nắng khiến cơ thể mất nước và muối, dẫn đến suy nhược do mất nước quá nhiều. Nước ép xoài xanh giúp bù nước và cân bằng điện giải, do đó điều trị suy nhược nhanh chóng.

3. Điều trị da khô và nóng

Nhiệt độ cao từ mặt trời hấp thụ chất lỏng từ các tế bào da và làm cho chúng khô. Nước ép xoài xanh rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp sản xuất collagen và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

4. Giảm nhịp tim

Say nắng có thể làm tăng nhịp tim do nhiệt độ quá cao. Nước ép xoài xanh rất giàu kali, magiê và một chất chống oxy hóa độc đáo gọi là mangiferin giúp giảm nhịp tim và cải thiện các chức năng của nó.

5. Ngăn ngừa chuột rút

Nhiệt độ quá cao có thể gây co thắt không tự chủ các cơ lớn, dẫn đến chuột rút ở chân vào ban đêm. Nước ép xoài xanh có tác dụng chống co thắt giúp giảm co thắt ở những cơ đó.

6. Điều trị mệt mỏi và chóng mặt

Tình trạng đổ mồ hôi nhiều và nhiệt độ cơ thể cao do say nắng có thể gây ra mệt mỏi và chóng mặt. Nước ép xoài xanh có tác dụng giúp làm mát cơ thể, bù nước cho các tế bào, cung cấp năng lượng và do đó, ngăn ngừa các biến chứng.

Nước ép xoài xanh có tác dụng làm mát cơ thể, giúp giảm mệt mỏi và chóng mặt - (Ảnh: Boldsky).

7. Giảm đau đầu

Nhiệt độ cơ thể cao có thể khiến bạn bị đau đầu trong mùa hè. Uống nước ép xoài xanh hoặc xoa cùi xoài xanh lên đầu giúp giảm đau đầu bằng cách hạ nhiệt độ cơ thể.

8. Cung cấp năng lượng

Nước ép xoài xanh là nguồn tốt nhất để cung cấp năng lượng tức thì cho cơ thể trong mùa hè và ngăn ngừa tình trạng mất nước. Loại đồ uống này có chứa các ion natri, kali và các chất điện giải khác cung cấp rất nhiều năng lượng và cũng giúp bù nước cho các tế bào.

Cách làm nước ép xoài xanh:

Chuẩn bị: Một cốc cùi xoài xanh. Bốn muỗng canh đường mía tinh luyện, đường trắng hay đường thốt nốt. Một vài lá bạc hà hoặc rau mùi. Một thìa cà phê bột hạt thì là rang. Một chút muối. Một chút tiêu bột và 3-4 cốc nước.

Cách lấy cùi xoài: Áp chảo quả xoài cho đến khi cùi xoài mềm và nhũn. Bạn cũng có thể luộc sơ qua hay hơ quả xoài xanh trên ngọn lửa cho đến khi cùi mềm ở tất cả các mặt. Loại bỏ vỏ (không loại bỏ hoàn toàn vì vỏ xoài bị cháy sẽ tạo ra hương vị thơm ngon cho nước ép).

Thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu (trừ lá bạc hà) vào máy xay để tạo thành hỗn hợp nhuyễn. Đổ vào một bình nước và rắc lá bạc hà lên trên và sử dụng. Bạn cũng có thể thêm vài viên đá lạnh nếu thích.

Nên uống nước ép xoài xanh ít nhất ba hoặc bốn lần một ngày trong trường hợp say nắng hoặc sử dụng như một loại đồ uống giải nhiệt 1-2 lần một ngày.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cach-pha-nuoc-ep-xoai-xanh-nhanh-chong-giup-dieu-tri-say-nang-hieu-qua-nhat-30595/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY