Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách xử lý bệnh đại tràng co thắt

Bạn bị rối loạn đại tiện và hay đau bụng vào buổi sáng, ăn xong lại có cảm giác muốn đi ngoài, thi thoảng trong những cơn đau thấy có những cục cứng nổi lên. Có thể bạn đã mắc bệnh viêm đại tràng co thắt.

Triệu chứng bệnh đại tràng co thắt

- Đau bụng hoặc khó chịu ở bụng, bớt đi khi trung tiện, tăng lên khi bị táo bón.

- Rối loạn đại tiện: Thay đổi số lần đại tiện, phân lỏng, táo bón xen kẽ với phân bình thường, hay tái đi tái lại nhiều lần, phân thường có dấu hiệu đầu rắn đuôi nát, thường có cảm giác đi ngoài không hết phân, đi ngoài xong lại muốn đi tiếp.

- Bụng căng trướng hơi, mềm và không có dấu hiệu gì đặc biệt khi thăm khám.

- Cảm giác đau khó chịu ở bụng giảm đi sau đi đại tiện, đau âm ỉ không ở vị trí nào rõ rệt, có lúc đau dữ dội rồi trở về bình thường. Thỉnh thoảng có thể sờ thấy những u cục nổi lên dọc khung đại tràng.

- Phân có thể có nhày.

- Có thể có các triệu chứng ngoài tiêu hoá như nhức đầu, đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, lo lắng suy sụp tinh thần.

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng co thắt

Nguyên nhân của viêm đại tràng co thắt rất đa dạng, và một trong những nguyên nhân điển hình có thể kể tới là:

- Viêm đường ruột bởi ăn phải thức ăn không hợp vệ sinh - thức ăn có vi khuẩn thương hàn gây bệnh, vi khuẩn lỵ hoặc lỵ a-míp.

- Do rối loạn nhu động ruột.

- Do dùng quá nhiều kháng sinh đường ruột gây loạn khuẩn.

- Do rối loạn tâm thần, sang chấn tâm thần…Việc chẩn đoán ra bệnh viêm đại tràng co thắt được xem là khó khăn và phức tạp. Với từng bệnh nhân mà Bác sĩ đưa ra các chỉ định xét nghiệm khác nhau và còn tùy thuộc vào trang thiết bị của từng phòng xét nghiệm.

- Trường hợp bệnh nhân bị nghi loạn khuẩn có thể cho xét nghiệm vi khuẩn chí, xét nghiệm tìm các loại trứng giun, sán

- Nếu trường hợp nghi ngờ nhiễm viêm đại tràng với lý do khác có thể cho chụp khung đại tràng có thuốc cản quang, và nếu có điều kiện thì có thể tiến hành nội soi đại tràng…

Cách chữa bệnh viêm đại tràng co thắt

Đau đại tràng co thắt không tìm thấy tổn thương trong ruột non và đại tràng, những cơn đau co thắt thất thường của đại tràng và gây nên các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân chủ yếu là do các căng thẳng, stress, lo lắng làm bệnh tái phát liên tục.

Một sự thật mà ít người biết: đường ruột và não bộ có liên hệ mật thiết với nhau, đường ruột còn được ví là não bộ thứ 2 của con người.

Theo Các nhà khoa học “Ruột chứa khoảng 100 triệu tế bào thần kinh”. Các tế bào thần kinh làm thành một mạng lưới truyền tín hiệu lên não bộ, vì khi cơ thể mệt mỏi, não bộ sẽ truyền tín hiệu để lợi khuẩn sản xuất các vitamin nhóm B để an thần, ổn định thần kinh. Ngược lại, khi bị các stress, mệt mỏi sẽ làm tiêu diệt một lượng lớn lợi khuẩn.

Cách giải quyết bệnh đại tràng co thắt

Chế độ ăn uống là quan trong nhất, đặc biệt trong đợt đang có triệu chứng đau bụng. Kiêng ăn những thức ăn không thích hợp với chính mình (bệnh nhân tự tìm và đánh gía để lựa chọn hay không lựa chọn thức ăn đó).

Những thức ăn không thích hợp như: sữa, tôm, cua, cá…

Tránh những thức ăn sinh hơi nhiều như khoai tây, sắn; những chất kích thích hư rượu cà phê, gia vị, các đồ uống có ga; thức ăn để lâu, bảo quản không tốt; ăn gỏi hoặc đồ ăn sống; những hoa quả khó tiêu, có nhiều đường như xoài, mít, cam, quýt, hoặc ăn hợp lý những thức ăn có nhiều sợi xơ, không ăn quá nhiều…

Luyện tập

Tập đi ngoài đều đặn 1 lần/ ngày, massage bụng, luyện tập thư giãn, yoga…

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-xu-ly-benh-dai-trang-co-that-24065/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY