Kinh tế xã hội hôm nay

Căng lưới cao 10 m chặn đàn voọc cắn người

Đàn voọc gồm 2 đực, một cái, xuất hiện từ tháng 5, lao xuống đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và đuổi theo xe để tấn công người.

Sáng 30/9, bà Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, cho hay đã giao Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hoá khảo sát khu vực 700 m đàn voọc Hà Tĩnh hay xuống đường để rào lưới dây cước, thay cho phương án dùng chó nghiệp vụ không được đồng ý.

Nhà chức trách Quảng Trị căng lưới cao 10 m ở hai bên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, nhằm ngăn đàn voọc xuống đường cắn người. Ảnh: Hà Thương.

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hoá khảo sát những đoạn xung yếu, có bụi rậm, voọc hay xuất hiện để rào lưới. "Lưới cao 8-10 m, dùng lưới cước hoặc dù", bà Phương cho hay. Việc khảo sát được tiến hành trong tuần này để triển khai rào lưới vào tuần tới.

Cạnh đó, lực lượng túc trực sẽ xua đuổi quyết liệt hơn, không cho voọc tiếp cận mặt đường. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị liên hệ với Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), nhờ hỗ trợ phương án bắn Thu*c mê.

"Vườn có phương tiện nhưng đang chờ xin giấy phép rồi sẽ khảo sát để có phương án cụ thể", bà Phương nói.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Trị, cho hay Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng không đồng ý với phương án sử dụng chó nghiệp vụ để xua đuổi voọc.

Lý do nếu đeo rọ mõm, chó chiến đấu không thể sủa được nên hiệu quả xua đuổi không cao; mặt khác voọc có thể tấn công lại theo phản xạ, gây nguy hiểm đến tính mạng của chó chiến đấu. Trong khi đó, việc tháo rọ mõm khiến chó nghiệp vụ phát hiện mục tiêu, theo lệnh của huấn luyện viên sẽ đánh bắt, tiêu diệt mục tiêu bằng các động tác cắn xé, làm ch*t voọc.

Một con voọc lao ra đường tấn công hai người đi xe máy. Ảnh: Hà Thương.

Chủ tịch UBND xã Hướng Lập Hồ Thị Ven cho biết đàn voọc 3 con, gồm 2 đực, một cái, xuất hiện từ tháng 5. Đến tháng 7, voọc đuổi theo xe, tấn công người. Hiện 9 người đã bị tấn công, trong đó có một phụ nữ mang thai 8 tháng, 3 người phải khâu 4 mũi ở chân. Hôm 20/9, một phụ nữ ở Khe Sanh bị tấn công khiến trầy xước chân.

Bà ven lo ngại nhất là trẻ em đi học, dù có người lớn chở nhưng vì đi xe máy nên không an toàn. khu vực đàn voọc tấn công người là đoạn đường hồ chí minh nhánh tây qua thôn cha lỳ và đường bê tông rẽ vào thôn sê pu kéo dài 600-700 m.

Voọc Hà Tĩnh, hay còn gọi voọc đen Hà Tĩnh, voọc gáy trắng (tên khoa học Trachypithecus hatinhensis) được tìm thấy trong các khu rừng núi đá vôi thuộc tỉnh Quảng Bình. Loài động vật này sống theo đàn từ 2 đến 15 cá thể, nhưng cũng gặp những nhóm tới 30 cá thể, thuộc nhóm IB động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Theo Ngôi sao

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/cang-luoi-cao-10-m-chan-dan-vooc-can-nguoi-20200930141421393.htm)

Chủ đề liên quan:

cắn người tấn công người

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY