Sức khỏe hôm nay

Trẻ thích cắn người khác, mẹ phải dạy sao?

Nếu trẻ có hành động cắn người khác, bố mẹ đừng quở trách mà nên tìm nguyên nhân để có cách uốn nắn trẻ hiệu quả.
Thời kỳ thích cho đồ vào miệng

Trong quá trình phát triển của trẻ, khoang miệng là một cơ quan rất quan trọng. Trẻ cho đồ ăn vào miệng hoặc mút đồ vật để thỏa mãn tâm lý, đồng thời cũng dùng miệng để cảm nhận thế giới. Đây là lý do tại sao chúng ta thường thấy trẻ nhỏ hay cho đồ chơi vào miệng. Cắn đồ vật là cách trẻ khám phá thế giới một cách vô thức. Trẻ từ 2 - 8 tháng tuổi cảm thấy rất thích thú khi cho đồ vào miệng. Trẻ thông qua hành động cắn người khác và cắn đồ vật để khám phá thế giới bên ngoài, thu về cảm giác hài lòng. Đây là một nhu cầu tâm lý hết sức bình thường.

Thời kỳ mọc răng

Trẻ trong giai đoạn từ 4 - 10 tháng sẽ mọc chiếc răng sữa đầu tiên. Khi răng mọc, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu trong miệng, sẽ muốn cắn người khác và đồ vật vì chiếc răng mọc lên làm trẻ đau. Nếu cho trẻ ăn dặm quá muộn, trẻ không có cách nào hiểu được cảm giác nhai thì trẻ sẽ dùng cách cắn người khác để thử nghiệm cảm giác răng miệng.

Bày tỏ cảm xúc

Trẻ thường cảm thấy rất thích thú khi bú. Khi bé bú no, bé thường cắn mẹ. Đây là cách để bé bày tỏ cảm xúc với mẹ, nói rằng: 'Cảm ơn mẹ đã cho con bú những giọt sữa thơm ngon như vậy'. Trẻ trong khoảng từ 1 - 2 tuổi chơi cùng mẹ, khi vui cũng có thể đột nhiên cắn mẹ, càng bảo bé buông ra, bé càng cắn chặt không chịu buông. Lúc này, ý nghĩ của bé là: 'Con yêu mẹ nên không kìm được cắn một miếng thật mạnh'.

Ngôn ngữ nghèo nàn

Ngôn ngữ của trẻ từ 1 - 2 tuổi chưa đủ hoàn thiện. Trẻ thường không thể biểu đạt chính xác ý muốn của mình, thế nên trẻ thường dùng cách cắn để thu hút sự chú ý của bố mẹ và những người xung quanh hoặc chỉ là bày tỏ một loại cảm xúc. Vì vậy mục đích của trẻ là giao lưu và bày tỏ ý muốn.

Bắt chước, bộc lộ hoặc trút giận

Trẻ trên dưới 2 tuổi có tính tò mò rất cao, cũng có ý thức coi mình là trung tâm. Khi bé nhìn thấy bạn nhỏ khác cắn thì sẽ cảm thấy thích thú. Có những phụ huynh cũng thể hiện sự thân thiết và tình yêu thương bằng cách cắn nhẹ vào da bé. Thế nên bé cũng bắt chước đi cắn người khác.

Có lúc, khi yêu cầu của bé không được đáp ứng hoặc tâm lý cảm thấy không vừa ý, bé cũng có thể trút giận bằng cách cắn người khác. Ngoài ra, nếu người chăm sóc coi nhẹ sự an toàn của trẻ, để trẻ chơi một mình sẽ dẫn đến việc bé cảm thấy sợ hãi những thứ mới, môi trường lạ lẫm, hành vi cắn người khác trở thành cách duy nhất để bảo vệ chính mình và chiến thắng nỗi sợ hãi.

Vì vậy, nếu trẻ có hành động cắn người khác, bố mẹ đừng ngăn cản, quở trách ngay lập tức mà nên chú ý quan sát tìm nguyên nhân trẻ thích cắn người khác">trẻ thích cắn người khác để có cách uốn nắn trẻ hiệu quả.

Hồng Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tre-thich-can-nguoi-khac-me-phai-day-sao-17074.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY