Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vì sao trẻ dễ bị côn trùng tấn công? Bác sĩ lý giải

Độc từ côn trùng đốt có thể gây sốc phản vệ, thậm chí tử vong nếu không biết sơ cứu đúng cách.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trẻ nhỏ rất dễ là đối tượng bị côn trùng như ong tấn công. Vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Bệnh viện (BV) Sản Nhi tỉnh Phú Thọ liên tục ghi nhận các trường hợp trẻ bị ong đốt đến khám và điều trị. Trong đó có trường hợp trẻ bị sốc phản vệ, suy đa tạng, đe dọa đến tính mạng.

Tại Bệnh viện 108 cũng đã tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân với chẩn đoán phản vệ độ III do ong đốt ngày 2. Bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt tay và đầu, sau 5 phút bệnh nhân thấy chóng mặt, nổi ban đỏ khắp người, khó thở, không đau bụng. Hiện tại, bệnh nhân đang được các bác sĩ điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân dần ổn định.

Trước đó vào tháng 6/2022, Trung tâm Y tế huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 2 cháu bé bị ong đốt. Trong đó, có một bé 2 tuổi được đưa tới trong tình trạng lơ mơ, tím tái, toàn thân sưng phù, ven nhỏ khó bắt, các vết ong đốt thâm đen. Dù được cấp cứu tích cực nhưng do sức khỏe yếu, bé đã tử vong. Còn bé 5 tuổi đã được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai.

Ts.bs bùi văn khánh - trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, bệnh viện bạch mai (hà nội) - cho hay: "độc tố từ vết đốt của côn trùng có thể gây dị ứng. theo thống kê, khoảng 1 – 3% người bị côn trùng đốt có biểu hiện nổi mề đay, mặt sưng phù hoặc nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ. nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách, dị ứng côn trùng đốt có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. trẻ em là đối tượng dễ bị côn trùng đốt vì các em chưa biết các tránh và phòng ngừa".

Khi trẻ bị côn trùng đốt, phản ứng dị ứng nhẹ có thể gây ra một hoặc nhiều triệu chứng sau tại vết đốt hoặc cắn của côn trùng: Đau nhức khó chịu, đỏ, một vết nhỏ giống mụn, sưng từ nhẹ đến vừa phải, ấm tại chỗ đốt, ngứa.

Theo bác sĩ Khánh, khi bị ong hoặc các loại côn trùng đốt, nếu có những biểu hiện dưới đây cần nhanh chóng đưa trẻ tới viện:

- Khó thở

- Tình trạng ngứa và phát ban đỏ lan rộng khắp cơ thể

- Sưng mặt, cổ họng hoặc bất kỳ phần nào của miệng hoặc lưỡi

- Thở khò khè hoặc khó nuốt

- Bồn chồn và lo lắng

- Mạch nhanh

- Chóng mặt hoặc đột ngột tụt huyết áp

Cũng theo chuyên gia, khi trẻ bị ong đốt không nên dùng thuốc (dù là thuốc y học cổ truyền hay thuốc tân dược) hay vôi bôi lên vết chích ong đốt. Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Tại cơ sở y tế, nếu bệnh nhân có phản ứng nặng tại vị trí đốt, cho uống thuốc kháng histamin và corticosteroid theo chỉ định của bác sĩ.

Dưới đây là các cách sơ cứu người bị ong đốt:

- Đưa nạn nhân ra khỏi khu vực bị ong đốt. Đặt nạn nhân nằm yên, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền trong cơ thể.

- Các loại côn trùng khác thường không để lại dấu vết khi đốt. Còn ong thường để lại kim và túi chứa nọc độc tại vị trí đốt.

- Nếu vòi chích nổi lên bề mặt da, dùng nhíp gắp nhẹ lấy kim ra.

- Rửa vết chích bằng xà phòng hoặc nước sạch, nước ấm, dung dịch sát trùng.

- Đắp khăn lạnh hay túi chườm đá lên vùng bị đốt để giảm sưng, giảm đau,…

- Cho nạn nhân uống nhiều nước để thải bớt độc tố.

- Video: Rong kinh kéo dài, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u xơ tử cung 'khủng'. Nguồn: Sức khỏe & Đời sống.

Theo Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://toquoc.vn/vi-sao-tre-de-bi-con-trung-tan-cong-bac-si-ly-giai-20221223110728541.htm

Theo Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-tre-de-bi-con-trung-tan-cong-bac-si-ly-giai/20231209123550634)

Tin cùng nội dung

  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY